HOME » Tin tổng hợp » Artificial Intelligence (ai) Là Gì 219

Artificial Intelligence (ai) Là Gì

Artificial Intelligence (AI) là sự mô phỏng các quá trình thông minh của con người bằng máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính. Các ứng dụng cụ thể của AI bao gồm hệ thống chuyên gia, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng giọng nói,... Bài viết dưới đây là hiểu rõ hơn Artificial Intelligence (AI) Là Gì

Artificial Intelligence (AI) Là Gì? AI Hoạt Động Như Thế Nào?

Khi sự tiện lợi và thông minh của AI ngày càng gia tăng, các nhà cung cấp đã tranh giành nhau để quảng bá cách các sản phẩm và dịch vụ của họ sử dụng AI. AI yêu cầu nền tảng là phần cứng và phần mềm chuyên dụng để viết và đào tạo các thuật toán học máy. Không có ngôn ngữ lập trình nào đồng nghĩa với AI, nhưng một số ít, bao gồm Python, R và Java, rất phổ biến.

Lập trình AI tập trung vào ba kỹ năng nhận thức: Học hỏi, suy luận và tự điều chỉnh.

AI tập trung vào việc thu thập dữ liệu và tạo ra các quy tắc về cách biến dữ liệu thành thông tin có thể sử dụng. Các quy tắc, được gọi là thuật toán, cung cấp cho các thiết bị tính toán hướng dẫn từng bước về cách hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể.

Tại Artificial Intelligence (AI) Tạo Lại Quan Trọng?

AI rất quan trọng vì nó có thể cung cấp cho doanh nghiệp những hiểu biết sâu hơn về hoạt động của họ mà họ có thể chưa biết đến trước đây và bởi vì, trong một số trường hợp, AI có thể thực hiện nhiệm vụ tốt hơn con người. Đặc biệt khi nói đến các công việc lặp đi lặp lại, định hướng chi tiết như phân tích số lượng lớn các văn bản pháp luật để đảm bảo các lĩnh vực liên quan được điền đúng cách, các công cụ AI thường hoàn thành công việc nhanh chóng và tương đối ít lỗi.

Điều này đã giúp thúc về hiệu quả và mở ra cơ hội kinh doanh hoàn toàn mới cho doanh nghiệp. Lấy ví dụ về Uber đã trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới nhờ sử dụng tốt AI để kết nối khách hàng với dịch vụ của họ. Uber sử dụng các thuật toán tinh vi để dự đoán khi nào mọi người có thể cần đi xe ở một số khu vực nhất định. Một ví dụ khác, Google đã trở thành một trong những người chơi lớn nhất đối với một loạt các dịch vụ trực tuyến bằng cách sử dụng AI để hiểu cách mọi người sử dụng dịch vụ của họ và sau đó cải thiện chúng. Vào năm 2017, CEO của công ty, Sundar Pichai, đã tuyên bố rằng Google sẽ hoạt động như một công ty "AI đầu tiên".

Các doanh nghiệp lớn nhất và thành công nhất hiện nay đã sử dụng AI để cải thiện hoạt động của họ và giành lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh.

Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Artificial Intelligence (AI) Là Gì?

AI xử lý lượng lớn dữ liệu nhanh hơn và đưa ra dự đoán chính xác hơn khả năng của con người nên đang nhanh chóng phát triển. AI có thể lấy khối lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra hàng ngày và nhanh chóng biến nó thành thông tin có thể sử dụng. Theo cách viết này, nhược điểm chính của việc sử dụng AI là rất tốn kém để xử lý lượng lớn dữ liệu mà lập trình AI yêu cầu.

Thuận lợi:

  • Giảm thời gian cho các công việc nặng về dữ liệu;

  • Mang lại kết quả nhất quán;

  • Các công cụ ảo, trợ lý ảo do AI hỗ trợ luôn sẵn sàng.

Nhược điểm:

  • Đắt tiền;

  • Yêu cầu chuyên môn sâu về kỹ thuật;

  • Nguồn cung cấp hạn chế về công nhân có trình độ để xây dựng các công cụ AI;

  • Chỉ có thể nhận biết và xử lý những gì nó đã được lập trình; 

  • Thiếu khả năng khái quát hóa từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác.

Ví Dụ Về Artificial Intelligence (AI) Và Một Số Lĩnh Vực Nó Được Áp Dụng

AI được tích hợp vào nhiều loại công nghệ và lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ:

Tự động hóa

Khi kết hợp với công nghệ AI, các công cụ tự động hóa có thể mở rộng khối lượng và loại tác vụ được thực hiện. Một ví dụ là tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), một loại phần mềm tự động hóa các tác vụ xử lý dữ liệu dựa trên quy tắc, lặp đi lặp lại do con người thực hiện theo truyền thống. Khi được kết hợp các công cụ AI, RPA có thể tự động hóa công việc doanh nghiệp, cho phép các bot chiến thuật của RPA truyền tải trí thông minh từ AI và giải quyết với các thay đổi của quy trình.

Chăm sóc sức khỏe

Quản trị: Các hệ thống AI đang giúp thực hiện các công việc quản trị nhằm giảm thiểu sai sót và tối đa hóa hiệu quả. Bản ghi chép các ghi chú y tế thông qua NLP và giúp cấu trúc thông tin bệnh nhân để bác sĩ đọc dễ dàng hơn.

Phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot: Robot có thể hỗ trợ các ca phẫu thuật liên tục thực hiện các ca phẫu thuật suốt ngày đêm mà không bị kiệt sức. Đồng thời, các ca phẫu thuật bằng robot có tỷ lệ sai số rất nhỏ. Vì chúng hoạt động với độ chính xác cao như vậy, chúng ít xâm lấn hơn so với các phương pháp truyền thống, có khả năng làm giảm thời gian phục hồi của bệnh nhân trong bệnh viện.

Theo dõi số liệu thống kê quan trọng: Tình trạng sức khỏe của mỗi cá nhân là một quá trình cần thực hiện liên tục, tùy thuộc vào các mức độ khác nhau của chỉ số quan trọng tương ứng của tình trạng của họ. AI có khả năng dự đoán những biến động về sức khỏe ngay cả trước khi bệnh nhân nhận thức được.

Thương mại điện tử

Đề xuất tốt hơn: Đây thường là ví dụ đầu tiên mà mọi người đưa ra khi được hỏi về các ứng dụng kinh doanh của AI, và đó là lĩnh vực mà AI đã mang lại kết quả tuyệt vời. Hầu hết các công ty thương mại điện tử lớn đã kết hợp Artificial Intelligence (AI) để đưa ra các đề xuất sản phẩm mà người dùng có thể quan tâm, điều này đã góp phần gia tăng đáng kể trong lợi nhuận của họ.

Chatbots: Dựa trên sự gia tăng của các chatbot Artificial Intelligence (AI) trong các ngành công nghiệp và mọi trang web khác. Các chatbot này hiện cũng đang phục vụ khách hàng vào những giờ cao điểm, loại bỏ nút thắt về nguồn nhân lực hạn chế.

Lọc thư rác và đánh giá giả mạo: Do số lượng đánh giá cao mà các trang web như Amazon nhận được, mắt người sẽ không thể quét qua chúng để lọc ra nội dung độc hại. Thông qua sức mạnh của NLP, Artificial Intelligence (AI) có thể quét các đánh giá này để tìm các hoạt động đáng ngờ và lọc chúng ra, giúp mang lại trải nghiệm người mua tốt hơn.

Tối ưu hóa tìm kiếm: Tất cả thương mại điện tử phụ thuộc vào việc người dùng tìm kiếm những gì họ muốn và có thể tìm thấy nó. Artificial Intelligence (AI) đã và đang tối ưu hóa kết quả tìm kiếm dựa trên hàng nghìn thông số để đảm bảo rằng người dùng tìm thấy chính xác sản phẩm mà họ đang tìm kiếm.

Chuỗi cung ứng: AI đang được sử dụng để dự đoán nhu cầu đối với các sản phẩm khác nhau trong các khung thời gian khác nhau để người bán có thể quản lý lượng hàng tồn kho của mình để đáp ứng nhu cầu.

Lĩnh vực giáo dục

AI có thể tự động hóa việc chấm điểm giúp các giáo viên, giảng viên. Gia sư AI có thể hỗ trợ thêm cho sinh viên khi họ có những thắc mắc về vấn đề nào đó trong nghiên cứu tài liệu. 

Lĩnh vực tài chính

AI trong các ứng dụng tài chính cá nhân, chẳng hạn như Intuit Mint hoặc TurboTax. Các ứng dụng có tích hợp hệ thống AI thu thập dữ liệu cá nhân và cung cấp lời khuyên về đầu tư tài chính. Các chương trình khác, chẳng hạn như IBM Watson, đã được áp dụng cho quá trình mua nhà. Ngày nay, phần mềm Artificial Intelligence (AI) thực hiện phần lớn giao dịch trên Phố Wall.

Ngành luật 

Quá trình tìm kiếm - sàng lọc tài liệu và nghiên cứu điều luật cần kỹ lưỡng và tốn rất nhiều thời gian. Các công ty luật đang sử dụng máy học để mô tả dữ liệu và dự đoán kết quả để phân loại và trích xuất thông tin từ tài liệu và xử lý yêu cầu cung cấp thông tin.

Lĩnh vực sản xuất

Sản xuất đã đi đầu trong việc kết hợp robot vào quy trình làm việc. Ví dụ, Robot cộng tác với con người và đảm nhận trách nhiệm về nhiều phần của công việc trong kho, nhà máy và các không gian làm việc khác.

Lĩnh vực ngân hàng

Các ngân hàng đang sử dụng thành công các chatbot để cung cấp thông tin cho khách hàng của họ biết về các dịch vụ cũng như xử lý các giao dịch mà không cần đến sự can thiệp của con người. Trợ lý ảo AI đang được sử dụng để cải thiện và cắt giảm chi phí và tối ưu chi phí ở một số quy trình làm việc. Các tổ chức ngân hàng cũng đang sử dụng AI để cải thiện việc ra quyết định cho các khoản vay, đặt giới hạn tín dụng và xác định các cơ hội đầu tư.

Lĩnh vực giao thông vận tải

Ngoài vai trò cơ bản của AI trong việc vận hành các phương tiện tự hành, các công nghệ AI được sử dụng trong giao thông vận tải để quản lý giao thông, dự đoán độ trễ chuyến bay và giúp vận chuyển đường biển an toàn, hiệu quả hơn.

An ninh mạng

Các tổ chức sử dụng AI trong phần mềm quản lý sự kiện và thông tin bảo mật. AI được tích hợp để phát hiện các điểm bất thường và xác định các hoạt động đáng ngờ đồng thời chỉ ra các mối đe dọa. Bằng cách phân tích dữ liệu và sử dụng logic để xác định các điểm tương đồng với mã độc đã biết, AI có thể đưa ra cảnh báo về các cuộc tấn công mới và đang xuất hiện sớm hơn nhiều. 

Quản trị nhân lực

Tuyển dụng: AI có thể duyệt qua hàng nghìn CV chỉ trong vài giây để xem ứng viên có phù hợp hay không. Điều này có lợi vì nó sẽ không có bất kỳ sai sót hoặc thành kiến ​​nào của con người và sẽ giảm đáng kể thời gian của các chu kỳ tuyển dụng.

Xây dựng văn hóa làm việc: AI có thể phân tích dữ liệu nhân viên và đặt họ vào các nhóm phù hợp, giao dự án dựa trên năng lực của họ, thu thập phản hồi về nơi làm việc và thậm chí cố gắng dự đoán liệu họ có sắp rời bỏ công ty hay không.

Lợi Ích Và Rủi Ro Trong Việc Sử Dụng Artificial Intelligence (AI) Là Gì?

AI sử dụng các thuật toán để giải quyết vấn đề từ đơn giản tới phức tạp. Nhưng luôn có một cuộc tranh luận liên tục diễn ra kể từ khi hình thành ý tưởng về Artificial Intelligence (AI). Dưới đây là một số lợi ích và rủi ro của AI:

Lợi ích của Artificial Intelligence (AI) là gì?

Tăng hiệu quả công việc: AI được tích hợp trong xử lý công việc đem lại hiệu quả cao. Hơn nữa, máy móc có thể hoạt động 24/7 không cần phân ca ngày và đêm như con người khi thực hiện công việc gấp rút. Ví dụ: Trợ lý ảo chăm sóc khách hàng hỗ trợ bởi AI có thể trả lời các truy vấn của khách hàng và hỗ trợ khách truy cập liên tục trong ngày góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng của công ty.

Làm việc với độ chính xác cao: Ví dụ trong lĩnh vực y tế, Robot ngày càng tốt hơn trong việc chẩn đoán các tình trạng nghiêm trọng trong cơ thể con người và thực hiện các ca phẫu thuật tinh vi để giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng con người.

Giảm chi phí đào tạo và vận hành: AI sử dụng các thuật toán học máy như Deep Learning và mạng nơ-ron để học những điều mới giống như con người. Bằng cách này, con người có thể loại bỏ sự cần thiết phải viết mã mới mỗi khi chúng ta cần họ học những điều mới. Hơn nữa, máy móc đã giảm chi phí hoạt động với hiệu quả cao và độ chính xác của công việc. Ví dụ: Máy móc có thể thực hiện lặp đi lặp lại cùng một tác vụ thông thường mà không có bất kỳ thời gian chết hoặc sai sót nào.

Rủi ro của Artificial Intelligence (AI) là gì?

AI không bền vững, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường: Máy thông minh tích hợp AI có sức mạnh tính toán cao đặc trưng do một loạt các bộ xử lý đóng góp. Các chip máy tính này có vật liệu đất hiếm như Selenium là thành phần chính. Bên cạnh đó, pin của những chiếc máy này chạy bằng Lithium , một nguyên tố hiếm trong vỏ trái đất. Việc gia tăng khai thác các vật liệu này đang làm tổn hại đến môi trường của chúng ta với tốc độ nhanh chóng. Hơn nữa, chúng tiêu thụ một lượng lớn điện năng để hoạt động, điều đó đang gây áp lực nghiêm trọng lên các nhà máy điện của chúng ta và một lần nữa gây hại cho môi trường.

Ít việc làm hơn: Không nghi ngờ gì về việc máy móc thực hiện các công việc thường xuyên và lặp lại tốt hơn nhiều so với con người. Nhiều doanh nghiệp thích máy móc thay vì con người để tăng lợi nhuận của họ, do đó làm giảm việc làm dành cho lực lượng lao động con người.

AI đem lại rất nhiều lợi ích cho con người tuy nhiên nó cũng đem đến những vấn đề nguy hại. Trên đây là phần giải đáp của chúng tôi về Artificial Intelligence (AI) là gì đồng thời là những ứng dụng thông tin xoay quanh AI. Mong rằng bài viết của chúng tôi cung cấp thông tin hữu ích cho bạn. 

DBK VIỆT NAM, https://dbk.vn/artificial-intelligence-ai-la-gi.html,
21/15 đường số 17
Thu Đuc, HCM, 700000
Việt Nam
+84919219111