Cách Dễ Ngủ

Mất ngủ là một triệu chứng bệnh lý mà rất nhiều người gặp phải, đặc biệt trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Chứng mất ngủ đem lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, cuộc sống và công việc. Vì vậy, bài viết này, DBK sẽ chia sẻ các cách giúp ngủ ngon nhất vào ban đêm, hãy cùng nhau tìm hiểu ngay nhé.

Tạo không gian thư giãn

Có rất nhiều yếu tố quyết định đến một giấc ngủ ngon, giường ngủ và không gian trong phòng ngủ là một trong yếu tố có ảnh hưởng lớn. Các bạn nên tìm những loại nệm, gối êm ái, có độ đàn hồi tối ưu, không quá mềm hoặc quá cứng. Chú ý thường xuyên vệ sinh, làm sạch nệm gối thường xuyên để ít gây kích ứng, gây ngứa. Ngoài ra, tùy vào thời tiết, các bạn nên chuẩn bị đầy đủ các vật dụng như chăn màn, để đảm bảo độ ấm về mùa đông, mùa hè tránh ruồi muỗi,... 

Nhiệt độ trong phòng cũng có tầm quan trọng trong mỗi giấc ngủ. Các bạn nên để nhiệt độ phòng trung bình từ 26 đến 28 độ để không khí được thoáng mát, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu

Không dùng điện thoại, máy tính trước khi ngủ

Hiện nay, do công việc và học hành, mọi người thường có thói quen sử dụng thiết bị điện tử để giải trí, đọc tin tức trước khi ngủ. Tuy nhiên, đây là một thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe, và là nguyên nhân chính gây nên triệu chứng mất ngủ. Vì vậy, cách tốt nhất, các bạn không nên sử dụng điện thoại, máy tính, tivi,... trước 30 phút đến 1 tiếng trước khi đi ngủ, để bộ não bớt căng thẳng.

Hít thở 4 - 7 - 8 khi đi ngủ

Hít thở 4 - 7 - 8 là một mẹo đơn giản giúp các bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Đầu tiên, các bạn nên đặt đầu lưỡi giữ hai hàm răng cửa, sau đó thở từ từ. Tiếp theo, các bạn ngậm miệng lại vào giữ hít vào trong 4 giây qua mũi, và giữ hơi lại 7 giây. Cuối cùng thở bằng miệng trong 8 giây tiếp theo. Hãy tập theo cách này hàng ngày để tạo một thói quen tốt, giúp điều hòa hơi thở và thư giãn.

Giải tỏa căng thẳng

Trong cả một ngày làm việc và hoạt động, nhiều bạn tối đến cũng sẽ bận rộn với bài tập và công việc. Vì vậy, họ hay thường stress, và ngủ không sâu giấc. Để giải tỏa căng thẳng, các bạn làm theo một số tips sau đây:

  • Các bạn có thể bật nhạc không lời, nhạc có gia điệu nhẹ nhàng, hoặc tiếng mưa rơi. Những âm thanh êm dịu này sẽ giúp bạn sẽ chìm vào giấc ngủ hơn, giúp não ít hoạt động. Chú ý cài đặt thời gian phát nhạc để tránh điện thoại phát cả đêm nhé.

  • Hạn chế những suy nghĩa tiêu cực, loại bỏ cảm giác lo lắng, sợ hãi, hay những công việc còn đang dở dang. Suy nghĩ về những chuyện vui vẻ, hoặc để não nghỉ ngơ, không suy nghĩ

  • Có thể tưởng tượng về những khoảng khắc hạnh phúc với người yêu, kỷ niệm đẹp, khoảng thời gian thành công, hoặc những khung cảnh yên bình, tươi đẹp

Ngủ theo tư thế thoái mái

Ngủ hay ngồi theo tư thế thoải mái, đúng chuẩn sẽ mang lại hiệu quả tốt cho các cơ và sức khỏe. Các bạn phải ngủ theo tư thế tốt để giảm tình trạng đau nhức đầu hoặc các khớp khi thức dậy. Các bạn nên nằm thẳng lưng, nên nằm ngửa, tránh tư thế nằm sấp, hoặc nằm gối quá cao, quá thấp. Ngủ theo tư thế thoải mái cũng sẽ giúp bạn có body đẹp hơn.

Thiết lập đồng hồ sinh học

Các bạn cần tạo nên một nhịp sinh học tốt cho cơ thể, đây cũng là một thói quen tốt cần xây dựng. Vậy làm sao để thiết lập đồng hồ sinh học? Các bạn nên đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày để giúp bộ não được khỏe mạnh, có ý thức. Ví dụ, mỗi ngày các bạn thức dậy lúc 7 giờ, đi ngủ lúc 23 giờ, thì nên giữ nhịp sống này mỗi ngày. Điều này tạo nên phản xạ có điều kiện, vì vậy, các bạn sẽ tự có ý thức đi ngủ đúng giờ mỗi ngày.

Trang phục đi ngủ thoải mái

Tùy thuộc vào thời tiết, các bạn chuẩn bị đồ ngủ phù hợp. Tuy nhiên, để thoải mái nhất, các bạn nên mặc trang phục có chất liệu dễ chịu, thoải mái. Hạn chế mặc những bộ quần áo quá bó, không thấm hút mồ hôi, vì nó sẽ gây khó chịu cho bạn khi nằm.

Sử dụng dầu thơm

Để tạo cảm giác thoải mái, thư thái, dễ chịu trước khi đi ngủ, các bạn có thể sử dụng tinh dầu thơm, hoặc nến thơm trong phòng. Đây là cách dễ ngủ hiệu quả dành cho các bạn gái bởi lẽ hương thơm thoang thoảng sẽ giúp các bạn an thần hơn. Các bạn có thể lựa chọn một số loại tinh dầu như tinh dầu hoa cúc, tinh dầu đàn hương, tinh dầu hoa oải hương,...

Thiền

Thiền là một phương pháp rèn luyện tinh thần và sức khỏe rất tốt. Nó giúp đầu óc bớt căng thẳng, tạo sự bình yên, giải tỏa lo âu. Vì vậy, thiền trước khi ngủ là cách tốt để chìm vào giấc ngủ, tuy nhiên, để hiệu quả cao nhất, các bạn nên tìm hiểu kỹ phương pháp thiền đúng đắn.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn uống cũng là một nhân tốt ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ của các bạn. Trước khi đi ngủ, các bạn không nên ăn quá no hay để bụng quá đói, điều này sẽ gây khó ngủ. Ngoài ra, các bạn có thể không ăn uống gì tối thiểu 2 tiếng trước khi đi ngủ, bởi lẽ cơ quan tiêu hóa của các bạn cũng sẽ cần nghỉ nơi. Nếu các bạn ăn quá nhiều hoặc quá đói, cơ quan nội tạng bên trong sẽ hoạt động không hiệu quả, gây ra nhiều bệnh về tiêu hóa và bài tiết. 

Ngoài ra, các bạn nên lựa chọn thực phẩm lành mạnh để ăn hàng ngày. Điều này vừa giúp bạn có giấc ngủ tốt, vừa nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng. Hạn chế thực phẩm có dầu mỡ, không tốt cho sức khỏe.

Giữ cơ thể sạch sẽ

Giữ cơ thể sạch sẽ không chỉ giúp cho tinh thần sảng khoái mà còn tạo vẻ đẹp cho bản thân khi sống cùng ai đó. Việc tắm rửa sạch sẽ giúp các bạn thư giãn đầu óc, gỡ bỏ bụi bẩm, giúp máu tuần hoàn tốt. Các bạn có thể ngân chân bằng nước ấm và kết hợp mát xa nhẹ trước khi ngủ. Tuy nhiên, không được tắm giặt quá khuya vì sẽ gây ra các trường hợp đột quỵ, nguy hiểm,...

Không sử dụng caffein

Caffein là một chất giúp các bạn luôn tỉnh táo, vì vậy, vào buổi tối các bạn hạn chế sử dụng caffein cả trong thực phẩm lẫn đồ uống. Caffein không chỉ có trong cà phê, mà còn có ở các loại thực phẩm khác như chocolate, các thuốc giảm đau, hoặc giảm cân,... vì vậy, các bạn cần chú ý trước khi sử dụng chúng vào ban đêm.

Không nên ngủ ngày

Nếu các bạn dành thời gian quá nhiều vào ngủ ngày thì các bạn sẽ luôn tỉnh táo vào ban đêm. Vì vậy, khi đi ngủ vào ban đêm các bạn sẽ rất khó khăn. Theo một số nghiên cứu, thời gian tốt nhất để ngủ là ban đêm, vì ban đêm giúp các tế bào của cơ thể được phục hồi và khỏe mạnh. Như đã nói ở trên, các bạn nên giữa thời gian sinh học cho việc ngủ đúng giờ, không nên thay đổi thời gian nghỉ ngơi thường xuyên, vì nó sẽ gây ra các tác động xấu đến sức khỏe như làm giảm khả năng tập trung, suy nhược cơ thể, suy giảm hệ miễn dịch,... Các bạn chỉ cần ngủ từ 30 phút đến 1 tiếng vào ban ngày hoặc buổi trưa để giúp cơ thể tinh táo, mà vẫn không ảnh hưởng đến giấc ngủ chính

Không nên dùng thuốc ngủ

Một số bạn mất ngủ thường xuyên dùng thuốc ngủ. Tuy nhiên, đây là một thói quen xấu nếu thực hiện quá nhiều. Bởi lẽ, một số loại thuốc ngủ có thể gây ra các tác dụng phụ dẫn đến một số bệnh nghiêm trọng. Các bạn không nên lạm dụng thuốc, mà hãy sử dụng cẩn thận theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Trên đây là một số cách dễ ngủ hiệu quả dành cho người khó ngủ vào ban đêm. Hãy theo dõi và thực hiện theo các cách trên để có một giấc ngủ ngon mỗi ngày. Chúc các bạn luôn giữ một sức khỏe tốt!

DBK VIỆT NAM, https://dbk.vn/cach-de-ngu.html,
21/15 đường số 17
Thu Đuc, HCM, 700000
Việt Nam
+84919219111