HOME » Hướng dẫn » Cách tạo mục lục trong Word 183

Cách tạo mục lục trong Word

Microsoft Word là cánh tay đắc lực hỗ trợ chúng ta trong việc. Tuy nhiên tạo mục lục theo cách thủ công sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian không thể tối ưu năng suất làm việc. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ về tầm quan trọng và cách tạo mục lục trong word nhanh chóng, tiện lợi nhất.

Mục lục là gì ? Công dụng của mục lục trong word ?

Bạn đã biết về công dụng của mục lục chưa ? Mục lục giúp chúng ta hệ thống lại các chương cũng như các mục con có trong đó một cách chi tiết, dễ nhìn và tiện theo dõi. Thông qua đó chúng ta có thể dễ dàng quản lý văn bản , nắm rõ nội dung cốt lõi , bố cục của tài liệu. Bạn thử tưởng tượng mà xem , trong trường hợp bạn viết một cuốn sách vài trăm trang với hàng chục chương và bạn muốn chỉnh sửa một vài chi tiết trong đó. Làm thế nào để đi đến mục bạn cần tìm một cách nhanh chóng đây? Nếu phải lướt chuột từng chút sẽ khiến bạn tiêu hao rất nhiều sức lực đấy. Chính vì vậy mục lục tự động vô cùng hữu dụng đối với người soạn thảo văn bản trong nhiều tình huống đấy. Chỉ cần một cú click chuột bạn đã có thể đến nơi mình cần tìm rồi.

Cách tạo mục lục trong word cho văn bản

Bước 1: chuẩn bị tài liệu cho bảng mục lục ( đánh dấu mục lục ) 

Ở bước này chúng ta có 2 cách để thực hiện. Bạn hãy chọn cho bản thân mình cách nào tiện lợi , dễ sử dụng hơn nhé !

Cách 1: Sử dụng Heading Styles trong thẻ Home 

Bạn cần xác định rõ các heading trong văn bản của mình nhé:

Ví dụ: Chương 1,2,.. tương ứng với Heading 1 ; các mục 1.1, 1.2,.. sẽ tương ứng với Heading 2 ; tiếp đó các mục nhỏ hơn như 1.1.1 , 1.1.2,....sẽ là Heading 3. Bạn có thể thêm tiếp các Heading 4, Heading 5 tùy ý.

Chúng ta cùng thực hành thử nào. Các bạn hãy quan sát kĩ các hình bên dưới. 

Bạn bôi đen dòng “ Phần 1 : Trích dẫn hay về cuộc sống ” rồi nhấn vào ô Heading 1 trong Styles. 

Bôi đen dòng “ 1.1: Những câu nói hay về cuộc sống trong phim ảnh ” rồi nhấn chuột để chọn ô Heading 2. 

Làm tương tự với mục “1.2: Những câu nói hay về cuộc sống trong bài hát ”

Heading 3 sẽ là mục 1.1.1 “ Bốn câu đầu” và mục 1.1.2 “ Ba câu sau” 

Xong rồi, vậy là bạn đã đánh dấu mục lục thành công rồi đấy.

Cách 2: Sử dụng Add Text của Table of Contents

Cách này thao tác cũng rất đơn giản. Sau đây mình sẽ hướng dẫn bạn các bước thực hiện.

Bạn bôi đen dòng “ Phần 1 : Trích dẫn hay về cuộc sống ”. Tiếp đến bạn chọn thẻ REFERENCES. Quan sát vào góc trái phía trên, bạn thấy khung “ Table of Contents” chứ ? Nhấn vào ô “ Add Text”. Ngay lập tức, giao diện sẽ hiện ra cho bạn các level 1,2,3. Các level này sẽ tương ứng với các Heading 1,2,3 như trong cách 1. Vì thế ở bước này ta chọn level 1 

Bôi đen dòng “ 1.1: Những câu nói hay về cuộc sống trong phim ảnh ”. Chúng ta làm tương tự như trên nhưng ở đây sẽ là level 2 

Làm tương tự với mục “1.2: Những câu nói hay về cuộc sống trong bài hát ”

Level 3 sẽ là mục 1.1.1 “ Bốn câu đầu” và mục 1.1.2 “ Ba câu sau” 

Vậy là các mục cần thiết đã được đánh dấu xong. 

Bước 2: Tạo bảng mục lục 

Chúng ta đã làm xong bước 1 rồi, vậy làm sao để bảng mục lục hiện ra ? 

 Đầu tiên bạn chọn thẻ References, nhấp chuột vào ô “ Table of Contents” ngay sát góc trái màn hình. Khi đó giao diện sẽ hiện ra như bên dưới. Trong đây có sẵn các mẫu mục lục cho bạn chọn ( Automatic Table 1, Automatic Table 2, Manual Table ). 

Nhấn chọn 1 trong 3 khung trên. Mục lục sẽ hiện ra như trong hình. 

Lưu ý nhỏ 1: Trước đó bạn nhớ đưa chuột trở về đầu trang nhất nhé để mục lục có thể hiện lên đầu văn bản. Tuy nhiên trong một số trường hợp mục lục cũng có thể nằm ở trang cuối. 

Lưu ý nhỏ 2: Sau khi nhấn vào ô “ Table of Contents” bạn có thấy dòng “ Custom Table of Contents” không ? Nếu muốn thay đổi định dạng mục lục thì bạn hãy chọn vào đó. Giao diện sẽ hiện ra như bên dưới. Mục Tab leader dùng để thay đổi kiểu dấu chấm “ ....” , còn mục formats giúp bạn thay đổi kiểu của mục lục.

Lưu ý nhỏ 3: Tại sao mình dùng cách 1 đánh dấu Heading 4 rồi mà trong mục lục lại không thấy hiện ? Cách 2 mình thấy có tới level 3, vậy muốn đánh dấu level 4 phải làm sao ?

Cách giải quyết rất đơn giản. Lúc này bạn hãy chọn vào Custom Table of Contents và tăng “ show level” lên mức mà bạn mong muốn. 

Lưu ý nhỏ 4: Làm sao sử dụng mục lục để đi đến trang cần tìm một cách nhanh chóng? Bạn vừa nhấn giữ nút Ctrl vừa nhấn chọn vào mục mà bạn muốn đến. Ngay lập tức word sẽ tự động hiện ra trang bạn yêu cầu. Xong rồi, thao tác này vô cùng đơn giản đúng không nào. Và hơn hết là hiệu quả công việc mà nó mang lại rất cao, giúp bạn tối ưu hóa thời gian làm việc, mà không cần phải rê chuột kéo từng trang. 

Bước 3: Cập nhật bảng mục lục ( nếu có )

Khi muốn cập nhật , bạn nhấp chuột trái vào bảng mục lục rồi chọn Update Field hoặc vào thẻ References chọn Update Table. Cả 2 cách này đều hiện ra cho bạn 1 cái bảng nhỏ như hình. 

Trong đó : 

Update page number only: Chỉ cập nhật lại số trang

Update entire table: Cập nhật cả tiêu đề của mục lục

Bạn chỉ cần chọn loại theo yêu cầu và nhấn OK. Vậy là bạn đã cập nhật mục lục thành công rồi đấy. 

Cách tạo mục lục trong word cho hình ảnh 

Mục lục cho văn bản chắc hẳn đã quá quen thuộc với bạn rồi. Ngoài ra word còn có chức năng tạo mục lục cho hình ảnh nữa đấy, bạn biết không ? Điều này giúp bạn dễ dàng di chuyển đến hình ảnh mà bạn muốn tìm một cách nhanh chóng. Dưới đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo 

Bước 1: chuẩn bị tài liệu cho bảng mục lục ( đánh dấu mục lục ) 

Tạo chú thích cho hình ảnh: Đầu tiên bạn nhấn chuột vào bức ảnh. Trong thẻ “References” chọn “ Insert Caption”. Sẽ có 1 ô cửa sổ nhỏ hiện ra như bên dưới. Ở dòng “ Caption” , các bạn hãy đặt tên cho bức hình của mình đi nào. 

Ví dụ bức hình 1 này mình sẽ đặt là Biển , làm tương tự với hình 2: Chim cánh cụt 

Vậy là bạn làm xong bước đánh dấu ( tạo chú thích) rồi đấy.

Lưu ý nhỏ: Nếu không muốn chú thích hiện tiếng anh thì bạn có thể nhấn vào “ New label” trong ô cửa sổ nhỏ lúc nãy và tự đặt tên theo ý mình muốn.

Bước 2: Tạo bảng mục lục 

Chọn thẻ References rồi nhấn tiếp vào “ Insert Table of Figures”.Cuối cùng bạn hãy nhấn OK. Xong rồi, bảng mục lục hình ảnh sẽ ngay lập tức hiện ra cho bạn 

Lưu ý nhỏ 1: Trước đó bạn nhớ đưa chuột trở về đầu trang nhất nhé để mục lục có thể hiện lên đầu văn bản. Tuy nhiên trong một số trường hợp mục lục cũng có thể nằm ở trang cuối. 

Lưu ý nhỏ 2: Sau khi nhấn vào “ Insert Table of Figures” sẽ có 1 bảng hiện ra chính giữa màn hình. Nếu muốn thay đổi định dạng mục lục thì bạn hãy chọn vào đó. Giao diện sẽ hiện ra như bên dưới. Mục Tab leader dùng để thay đổi kiểu dấu chấm “ ....” , còn mục formats giúp bạn thay đổi kiểu của mục lục.

Lưu ý nhỏ 3: Làm sao sử dụng mục lục để đi đến hình ảnh cần tìm một cách nhanh chóng? Bạn vừa nhấn giữ nút Ctrl vừa nhấn chọn vào mục hình ảnh mà bạn muốn đến. Ngay lập tức word sẽ tự động hiện ra trang có hình ảnh bạn yêu cầu. 

Bước 3: Cập nhật bảng mục lục ( nếu có )

Những lúc cần cập nhật , bạn hãy nhấp chuột trái vào bảng mục lục rồi chọn Update Field hoặc vào thẻ References chọn Update Table. Cả 2 cách này đều hiện ra cho bạn 1 cái bảng nhỏ như hình. 

Trong đó : 

Update page number only: Chỉ cập nhật lại số trang

Update entire table: Cập nhật cả tiêu đề của mục lục

Bạn chỉ cần chọn loại theo yêu cầu và nhấn OK. Vậy là bạn đã cập nhật mục lục cho hình ảnh thành công rồi đấy. 

Cách tạo mục lục trong word cho bảng biểu

Tương tự như văn bản và hình ảnh, bảng biểu cũng là cái vô cùng cần thiết trong nhiều tài liệu hiện hành ngày nay. Sau đây là cách tạo mục lục cho bảng biểu đơn giản, dễ thao tác dành cho bạn 

Bước 1: chuẩn bị tài liệu cho bảng mục lục ( đánh dấu mục lục ) 

Tạo chú thích cho bảng biểu: Đầu tiên bạn nhấn chuột bôi đen cả bảng biểu. Trong thẻ “References” chọn “ Insert Caption”. Sẽ có 1 ô cửa sổ nhỏ hiện ra như bên dưới. Ở dòng “ Caption” , các bạn hãy đặt tên cho bảng biểu mà mình mong muốn. 

Ví dụ bảng biểu 1 này mình sẽ đặt là Bảng trống 1 , làm tương tự với bảng biểu 2: Bảng trống 2

Vậy là bạn làm xong bước đánh dấu ( tạo chú thích) rồi đấy.

Lưu ý nhỏ 1: Nếu không muốn chú thích hiện tiếng anh thì bạn có thể nhấn vào “ New label” trong ô cửa sổ nhỏ lúc nãy và tự đặt tên theo ý mình muốn.

Lưu ý nhỏ 2: Các bạn thường thấy hình ảnh người ta sẽ chú thích ngay bên dưới, còn bảng biểu tên thường nằm bên trên đúng không nào? Vậy làm sao để thay đổi vị trí chú thích? Sau khi chọn “ Insert Caption” , bạn thấy trong ô cửa sổ nhỏ có dòng “ Position” không ? Trong đó sẽ có tùy chọn “ Above” và “Below” dành cho bạn. Xong rồi, bây giờ bạn đã có thể chỉnh vị trí của chú thích rồi nhé!

Bước 2: Tạo bảng mục lục 

Chọn thẻ References rồi nhấn tiếp vào “ Insert Table of Figures”.Cuối cùng bạn hãy nhấn OK. Xong rồi, bảng mục lục bảng biểu sẽ ngay lập tức hiện ra cho bạn 

Lưu ý nhỏ 1: Trước đó bạn nhớ đưa chuột trở về đầu trang nhất nhé để mục lục có thể hiện lên đầu văn bản. Tuy nhiên trong một số trường hợp mục lục cũng có thể nằm ở trang cuối. 

Lưu ý nhỏ 2: Sau khi nhấn vào “ Insert Table of Figures” sẽ có 1 bảng hiện ra chính giữa màn hình. Nếu muốn thay đổi định dạng mục lục thì bạn hãy chọn vào đó. Giao diện sẽ hiện ra như bên dưới. Mục Tab leader dùng để thay đổi kiểu dấu chấm “ ....” , còn mục formats giúp bạn thay đổi kiểu của mục lục.

Lưu ý nhỏ 3: Làm sao sử dụng mục lục để đi đến bảng biểu cần tìm một cách nhanh chóng? Tương tự như 2 cái trên, bạn vừa nhấn giữ nút Ctrl vừa nhấn chọn vào mục bảng biểu mà bạn muốn đến. Ngay lập tức word sẽ tự động hiện ra trang có bảng biểu mà bạn yêu cầu. 

Bước 3: Cập nhật bảng mục lục ( nếu có )

Mỗi khi có nhu cầu cập nhật , bạn hãy nhấp chuột trái vào bảng mục lục rồi chọn Update Field hoặc vào thẻ References chọn Update Table. Cả 2 cách này đều hiện ra cho bạn 1 cái bảng nhỏ như hình. 

Trong đó : 

Update page number only: Chỉ cập nhật lại số trang

Update entire table: Cập nhật cả tiêu đề của mục lục

Bạn chỉ cần chọn loại theo yêu cầu và nhấn OK. Vậy là bạn đã cập nhật mục lục cho bảng biểu thành công rồi đấy.

Trên đây mình đã hướng dẫn cụ thể cho các bạn cách tạo mục lục trong word cho văn bản, hình ảnh và bảng biểu. Thao tác này sẽ giúp các bạn tối ưu thời gian làm việc cũng như soạn thảo văn bản nhanh chóng. Hy vọng bài viết sẽ bổ ích với các bạn. Cám ơn bạn đã theo dõi.

giỏ hàng dbk 0 (0) sản phẩm.
DBK VIỆT NAM, https://dbk.vn/cach-tao-muc-luc-trong-word.html,
21/15 đường số 17
Thu Đuc, HCM, 700000
Việt Nam
+84919219111