Concept Là Gì

Concept là một thuật ngữ xuất hiện nhiều trong cuộc sống, công việc cũng như học tập. Nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu được Concept là gì. Chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể cho bạn đọc thắc mắc và đề cập đến những lĩnh vực có sử dụng concept thiết kế. Và làm thế nào để triển khai một Concept chuẩn nhất!

Tìm Hiểu Thuật Ngữ Concept

Trong tiếng Anh, Concept được hiểu là khái niệm, quan điểm. Tùy thuộc vào mỗi lĩnh vực nhất định, ý nghĩa và chức năng của Concept cũng sẽ có sự thay đổi.

Concept là gì?

Đó là các ý tưởng mang tính chủ đạo và xuyên suốt trong cả nội dung lẫn hình thức của bất kỳ lĩnh vực, chủ đề, vấn đề nào đó. Concept tạo sự thống nhất và là mục tiêu cho cả toàn bộ công việc. Trong các lĩnh vực thì Concept lại có một đặc trưng không giống nhau.

Ví dụ, với dịch vụ nhà hàng khách sạn thì Concept lại mang một phong cách, bố cục khác nhau. Đối với nghệ thuật nhiếp ảnh, concept là bối cảnh, là màu sắc,... 

Tầm quan trọng của Concept

Khi bạn muốn truyền tải và nhân rộng thông tin rộng rãi thông qua các sự kiện thực tế thì bước xây dựng ý tưởng là điều không thể thiếu. Concept có vai trò quan trọng trong chuỗi các ý tưởng xuyên suốt chương trình, dự án.  

Và tất nhiên là bạn không thể sao chép được. Bạn cần có sự sáng tạo để tạo nên những điểm khác biệt và mới lạ. Đây là phong cách sắp xếp, trang trí các ý tưởng. Các hoạt động sẽ diễn ra suôn sẻ và dễ dàng hơn nếu có bản concept trước đó. 

Khi bạn nắm trong tay Concept hoàn chỉnh, chắc chắn bạn đã sẵn sàng thực hiện chúng. Chẳng hạn như bạn đang muốn quảng cáo một sản phẩm mỹ phẩm nào đó cho công ty của bạn thì bắt buộc phải có bản concept tương ứng với lĩnh vực này. 

Ý Nghĩa Của Concept Trong Từng Lĩnh Vực

Thuật ngữ Concept nếu đưa vào các lĩnh vực khác nhau sẽ có ý nghĩa khác nhau. Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu các ngành có sử dụng từ này với tần suất nhiều hơn nhé. 

Thiết kế concept

Những ý tưởng về bố cục, chất liệu hay màu sắc màu sắc đều có thể gọi là Concept. Đây còn là phong cách thể hiện xuyên suốt từ đầu đến cuối ở các bản vẽ mà nhà thiết kế muốn truyền tải thông điệp của sản phẩm một cách rõ nét nhất.

Concept là gì trong lĩnh vực nhiếp ảnh

Trong lĩnh vực nhiếp ảnh, Concept có vai trò mô tả mô hình, bố cục, nội dung hoặc phong cách buổi chụp ảnh. Mục đích đó là tạo nên các bức ảnh ấn tượng, mang đậm phong cách người chụp. 

Concept là gì trong lĩnh vực giải trí

Trong lĩnh vực giải trí, Concept được sử dụng để nói đến các ý tưởng sáng tạo ở các sự kiện, gameshow,...Với mục đích là nhằm tạo sự ấn tượng, sức hút để chạm đến cảm xúc của người xem. 

Đó còn là dụng ý của các nhà sản xuất chương trình, họ muốn xây dựng những dấu ấn riêng và điểm nhấn khác biệt khi so sánh với chương trình khác.

Concept là gì trong lĩnh vực nghệ thuật

Khi được ứng dụng vào sân khấu điện ảnh, sử dụng Concept sẽ giúp bạn tạo nên ý tưởng, phong cách dàn dựng cũng như thiết kế chương trình hoàn chỉnh. Từ đó, những ý tưởng đó sẽ đảm bảo xuyên suốt và tạo nên điểm đặc biệt riêng. 

Điều này nhằm gây sức hút đối với khán giả, đọng lại trong lòng họ về ấn phẩm nghệ thuật ấy giữa muôn vàn các tác phẩm khác.

Concept là gì trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn

Lên ý tưởng và xây dựng Concept là một yếu tố không thể thiếu đối với lĩnh vực khách sạn, nhà hàng. Concept giúp định hình được phong cách thiết kế không gian theo hướng khác biệt, từ đó tạo nên ấn tượng nhất định cũng như những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Một khách sạn hay nhà hàng sang trọng và chuyên nghiệp thì cần sự rõ ràng và chỉn chu trong Concept. Bạn nên tránh hướng trang trí được chắp ghép từ nhiều Concept. Điều này khiến không gian của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp, rối rắm và mang lại cảm xúc tiêu cực cho người nhìn. 

Concept là gì trong lĩnh vực thiết bị, máy móc

Trong lĩnh vực thiết bị máy móc như điện thoại, máy tính, ô tô,… thì Concept được coi như bản Demo dùng thử ban đầu mà các thương hiệu muốn giới thiệu đến quý khách hàng. 

Hình thức quảng bá này không chỉ tạo nên sự hứng thú và tò mò cho khách hàng mà còn khiến họ trong mong chờ sự xuất hiện của những sản phẩm mới.

Concept là gì trong lĩnh vực Marketing

Đối với lĩnh vực Marketing thì Concept là những ý tưởng và hình thức marketing mang tính sáng tạo, đột phá. Tư duy về chiến lược kinh doanh lâu dài nhằm mục đích thu hút nguồn khách hàng tiềm năng. Từ đó thay đổi thói quen cũng như nhu cầu của khách hàng sử dụng dịch vụ để đem về nguồn lợi nhuận siêu to khổng lồ.

Concept là gì trong lĩnh vực báo chí

Trong lĩnh vực này, Concept chính là những ý tưởng định hướng cho tất cả nội dung bài viết. Nội dung đó sẽ theo một chủ đề nhất định ở trong từng kỳ báo.

Chẳng hạn như Concept số báo tuần này là Back to school thì tất cả nội dung bài viết đều phải định hướng của ý tưởng đó. Các nội dung và hình ảnh sẽ bám sát vào Concept đó để đảm bảo được nội dung chính của quảng cáo. 

Tất cả xuất phát từ nhu cầu của người làm quảng cáo và khách hàng sẽ tạo nên một chiến dịch quảng bá theo ý tưởng của các khách hàng.

Concept là gì trong lĩnh vực nội thất

Trong lĩnh vực nội thất này thì Concept được hiểu đó là phong cách thiết kế của các bản vẽ nội thất, hay các chất liệu sẽ được sử dụng trong bản thiết kế, hay trường phái dùng trong cách bài trí nội thất,...

Chẳng hạn, Concept của nhà thiết kế với ý tưởng là theo phong cách châu Âu. Lúc này, tất cả tạo hình, bố cục, chất liệu, bàn ghế, tranh treo tường sẽ phải đi theo phong cách hoàng gia sang trọng. 

Trong lĩnh vực này, Concept sẽ quyết định rất nhiều đến thiết kế, những món đồ nội thất và cả các chất liệu đều phải đồng bộ với nhau, hướng theo ý tưởng thiết kế ban đầu.

Các Bước Thiết Kế Concept Một Cách Chuẩn Nhất

Sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết và cụ thể hơn về 6 bước thiết kế Concept nhé. 

Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Các nhà thiết kế khi bắt đầu thực hiện bất kỳ một Concept nào cũng đều phải tìm hiểu thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó mới có thể thu thập đầy đủ thông tin. Sau đó, bạn mới có thể tạo nên ý tưởng Concept khác biệt mà vẫn bám sát các tiêu chí của khách hàng.

Muốn thực hiện bước này thì bạn cần điều tra thông tin qua bảng hỏi, hay liên hệ trực tiếp với các đối tượng khách hàng. Từ đó, bạn có thể tìm hiểu, thu thập ý kiến và thông tin chính xác để có tư liệu phục vụ cho việc thiết kế Concept.

Đối với từng giai đoạn thiết kế Concept, bạn phải liên tục nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng. Vì vậy trong một dự án, bước này sẽ làm mất khá nhiều thời gian và công sức. Sau mỗi lần thực hiện nghiên cứu cụ thể đối với từng nhóm đối tượng thì người thiết kế sẽ thống kê, đánh giá xem dữ liệu nào thật sự mang về giá trị cho dự án đó để áp dụng.

Thực hiện việc xử lý nguồn thông tin

Sau khi làm khảo sát và thu thập nhu cầu từ mọi người tiêu dùng, bạn không thể gom hết các thông tin hay chọn đại cho thiết kế của mình. Người thiết kế sẽ cần phải suy nghĩ và đối chiếu để có thể tìm ra được một phương án độc đáo và khác lạ nhất, từ đó tạo nên Concept cụ thể.

Trong giai đoạn này thì mục tiêu chính của khách hàng chính là yếu tố mà bạn cần lưu ý và đặc biệt quan tâm. Thêm nữa, nhà thiết kế có thể thực hiện thêm các nghiên cứu để thu nhập nhiều tư liệu hơn, giúp tạo ra các sản phẩm tốt nhất.

Nắm rõ về ý tưởng, các vấn đề liên quan

Bước tiếp theo, người thiết kế nên tìm hiểu kỹ các kiến thức, các vấn đề xoay quanh dịch vụ thiết kế. Điều này sẽ được thể hiện trực tiếp trên bản tóm tắt dự án do các khách hàng đề ra. 

Bạn cần suy nghĩ một cách cặn kẽ, nhìn bao quát rồi đi vào chi tiết, nhằm có các dự tính kế tiếp về chiến lược truyền thông để giúp phát triển dự án. Để đảm bảo sự thống nhất hai bên, Concept thiết kế phải chỉnh sửa nhiều lần để đạt chuẩn nhất, từ đó mang đến hiệu quả tốt nhất cho khách hàng.

Nhà thiết kế cần chuẩn bị chỉnh chu và xem xét kỹ lưỡng mọi thứ để quảng bá cũng như giải quyết những vấn đề liên quan trước khi công bố Concept. Tiếp sau đó, các bạn cần phải xác định đúng đối tượng, mục tiêu, đừng quên dự đoán trước phản ứng của họ khi xem thiết kế của bạn nhé. 

Quá trình sáng tạo

Sáng tạo được xem như bảo bối, nó cực kỳ quan trọng đối với một nhà thiết kế. Trong giai đoạn này, nhà thiết kế sẽ thỏa sức sáng tạo theo ý muốn, bung hết sức mình nhưng vẫn đảm bảo thỏa thuận ban đầu với khách hàng để thể hiện đúng Concept nhất. 

Ngoài ra, người thiết kế cần trao đổi và bàn luận với những thành viên trong nhóm để phân chia cụ thể công việc tương ứng với mỗi cá nhân trong dự án đó. Lúc này, trưởng nhóm sẽ dẫn dắt cũng như tiếp nhận các quan điểm, ý kiến về Concept từ thành viên khác. Sau đó, tiến hành tổng hợp chúng thành một bản cụ thể rồi chọn lọc, thống nhất với nhau.

Chốt ý tưởng phù hợp

Người thiết kế sẽ mang tới cho khách hàng các gợi ý về ý tưởng Concept khác nhau để họ có thể lựa chọn theo sở thích và mục đích cá nhân. Tất nhiên, trong hệ thống các ý tưởng đó, các bạn cần vạch rõ và cân nhắc Concept chủ đạo để chọn lựa cũng như nêu bật tinh thần dự án mà bạn đang thực hiện cho khách hàng.

Ở giai đoạn này, việc đánh giá ý tưởng không còn bị bó hẹp trong suy nghĩ cá nhân của người thiết kế. Bạn cần cảm nhận nó dưới góc độ của công chúng và những ý tưởng có thể giải quyết các vấn đề truyền thông.

Thuyết trình về ý tưởng Concept

Sau khi đã thực hiện đầy đủ và chỉn chu các ý tưởng cho Concept thì tiếp đến bạn phải suy nghĩ cách diễn đạt, thuyết trình cũng như giải thích được ý tưởng đó. Bài thuyết trình cần phải thật rõ ràng, mang chất riêng để chạm đến người nghe và thuyết phục họ chọn ý tưởng đó.

Với việc hình thành ý tưởng cho Concept, bạn cần phải chuẩn bị Slogan tương thích và phù hợp với ý nghĩa của Concept để tăng tính thuyết phục với khách hàng. Điều đó sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp, tạo ra những sản phẩm có sức lôi cuốn và hấp dẫn trước công chúng.

Bạn cần tránh hình thức thuyết trình suông rất nhàm chán, đơn điệu và khó thuyết phục người nghe. Tốt hơn hết là bạn cần kèm theo các hình ảnh minh họa hoặc video chân thực, đúng hướng đi của ý tưởng mà bạn muốn xây dựng cho Concept.

Khách hàng lúc này sẽ vừa tiếp nhận được phần hình lại vừa thu nạp vào đầu phần tiếng. Điều này sẽ giúp họ có sự liên kết giữa các thông tin một cách rõ ràng, bài thuyết trình của bạn sẽ cuốn hút hơn rất nhiều. Và từ đó, họ sẽ có một quyết định sáng suốt và bị thu phục bởi ý tưởng Concept của mình.

Tiến hành thiết kế, sửa chữa

Sau khi các bước đã được chuẩn bị chỉn chu, người thiết kế bắt tay vào quá trình thiết kế trực tiếp ở bảng vẽ và máy tính. Tiếp đó, các khách hàng sẽ phê duyệt nó, yêu cầu sửa đổi và phát triển sao cho hoàn hảo, phù hợp nhất. 

Với giai đoạn này, người thiết kế không chỉ cần quan tâm hoàn chỉnh các phần chính mà còn phải thường xuyên giám sát và chỉn chu cho từng tiểu tiết phụ. Bên cạnh đó, bạn cần giám sát thường xuyên và kỹ càng để đảm bảo thành phẩm hoàn thiện một cách tốt nhất, tránh sai sót không đáng có.

Khi bản thiết kế đã được hoàn thiện thì bạn cần ngồi lại với đội ngũ thiết kế để xem xét cũng như chỉnh sửa lại cho hoàn hảo trước khi gửi đến khách hàng. Nếu như khách hàng chưa đồng ý một số chi tiết nào đó hay yêu cầu thêm bớt, các bạn cần chỉnh sửa lại sao cho khách hàng cảm thấy hài lòng nhất về sản phẩm.

Điểm Khác Biệt Giữa Marketing Concept Và Marketing Selling

Sự khác nhau giữa Selling Concept và Marketing Concept là chủ đề quen thuộc và luôn được tranh cãi vì chúng khó phân biệt và dễ gây nhầm lẫn. Vì vậy, đối với những người làm marketing, họ cần nắm rõ được sự khác biệt này để có được kế hoạch đúng đắn cho doanh nghiệp của mình.

Selling Concept là gì

Mục đích của Selling Concept là bán các sản phẩm cho doanh nghiệp, chủ yếu tập trung qua việc thuyết phục các khách hàng tin tưởng để mua hàng sử dụng. Nói cách khác, Selling concept chỉ tập trung vào việc bán các sản phẩm cho người tiêu dùng. Nó không hiểu về nhu cầu thị trường, tăng giao dịch bán hàng cũng như xây dựng và tăng cường nối kết với các khách hàng. 

Vì vậy, Selling Concept chỉ mang về lợi nhuận tức thời cho các doanh nghiệp vì khách hàng khi mua xong sẽ không có sự kết nối với doanh nghiệp và khó trở thành các khách hàng trung thành.

Marketing Concept là gì

Với các nhược điểm của Selling Concept thì Marketing Concept lại có thể hỗ trợ, khắc phục được bởi Marketing Concept có tính mục tiêu dài hạn. Marketing Concept là các ý tưởng, nội dung và hình thức Marketing mang tính chiến lược nhằm nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, từ đó dẫn dắt nhận thức các khách hàng và giúp doanh nghiệp tận dụng tốt được những điều đó.

Thành quả Marketing Concept đạt được đó là trực tiếp hỗ trợ, giúp cho việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn. Muốn có một chiến lược Marketing Concept, bạn cần dựa trên các nghiên cứu, xác định đúng các sản phẩm, giá cả, nội dung truyền tải tới khách hàng và kênh truyền thông để đảm bảo được doanh số bán hàng đạt hiệu quả cao. Marketing Concept là cách xây dựng nên bản sắc thương hiệu cho sản phẩm cũng như hình ảnh của công ty.

Thực hiện Marketing Concept được hiệu quả thì việc bán hàng sẽ dễ dàng hơn vì các khách hàng đã bị thuyết phục bởi thông điệp bạn gửi đến. Họ sẵn sàng mua sản phẩm khi họ tin tưởng bạn và công ty bạn. 

Phân Biệt Marketing Concept Selling Concept Như Thế Nào?

Sau đây là 2 đặc điểm quan trọng giúp bạn phân biệt được Marketing concept Selling concept.

Đối tượng khác nhau

Selling Concept là tập trung vào nhu cầu của người bán, Marketing Concept là tập trung vào nhu cầu của người mua. Với người bán, họ chỉ quan tâm việc bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt và nó có lợi cho họ. Còn nhu cầu của người mua không chỉ đơn thuần là mua hàng, họ cần được đáp ứng cả về chất lượng hàng hóa và dịch vụ sản phẩm.

Khác nhau về mục đích

Selling Concept quan tâm đến nhu cầu của người bán nhằm thu lợi nhuận về. Còn Marketing Concept là quan tâm đến việc đáp ứng sự hài lòng của các khách hàng. Đồng thời, Marketing Concept còn phải tìm ra giải pháp để giúp các khách hàng giải quyết được vấn đề mà họ gặp phải, đặc biệt là thông qua các sản phẩm của doanh nghiệp.

Trên đây là các thông tin giải đáp liên quan đến Concept là gì. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu cũng như vận dụng tốt Concept trong nhiều lĩnh vực nhé! Chúc các bạn thành công. 

DBK VIỆT NAM, https://dbk.vn/concept-la-gi.html,
21/15 đường số 17
Thu Đuc, HCM, 700000
Việt Nam
+84919219111