Content Là Gì

Một trong những thuật ngữ đầu tiên khi bạn tìm hiểm về SEO chính là Content? Vậy thực chất Content là gì? và nó đóng vai trò như thế nào trong SEO? Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO là như thế nào? Tất tần tật những câu hỏi trên sẽ được DBK giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

Content là gì?

Content là một từ tiếng Anh vô cùng thông dụng và phổ biến hiện nay. Và khi dịch ra tiếng Việt thì nó có nghĩa là nội dung của một sự vật, sự việc, hay vấn đề,... Nội dung này có thể được sử dụng để truyền tải thông điệp hay truyền tải câu chuyện của bạn với mọi người. Hoặc đây cũng có thể là những nội dung được dùng với mục đích để Pr, quảng cáo các dịch vụ/ sản phẩm, hoặc review về các sản phẩm, tin tức,..

Thông thường sẽ có 2 phạm trù mà bạn quan tâm khi nói đến content, đó chính là content marketing và content SEO.

Content Marketing là gì?

Content Marketing là một kỹ thuật viên tiếp thị, phân phối các nội dung có giá trị phù hợp  và nhất quán nhằm thu hút khách hàng, thu hút đối tượng được xác định rõ ràng để có thể thúc để các hành động của khách hàng nhằm tạo ra giá trị lợi nhuận cụ thể. Có rất nhiều loại Content Marketing khác nhau cũng đồng nghĩa với việc có nhiều cách truyền tải nội dung khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất đó chính là: Infographics, Webpages, Video, Sách và Podcast.

Bên cạnh đó, ngoài việc tìm hiểu Content là gì, content marketing hay các loại content marketing, thì bạn cũng nên nghiên cứu việc bắt  content marketing như thế nào để nội dung thật hấp dẫn, thu hút và có giá trị.

Hiện nay, có rất nhiều công ty chuyên cung cấp các dịch vụ content marketing, kèm theo đó là SEO và PR sản phẩm. Để có thể tạo được sự đón nhận của người đọc thì bạn phải thật sự hiểu và biết được khách hàng cần gì. Không những thế, mà bạn còn phải đưa ra nội dung độc đáo và hấp dẫn, từ đó làm nổi bật được giá trị của sản phẩm mà bạn muốn giới thiệu.

Content SEO

SEO là viết tắt của từ - Search Engine Optimization, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là tối ưu hoá với công cụ tìm kiếm. Content chính là nội dung trên trang của website mà bạn có thể sử dụng nhiều cách thức khác nhau để truyền tải thông tin đến với người đọc. Qua những cách như bài viết, hình ảnh, video,... Việc Content càng hay, càng hấp dẫn, thu hút thì sẽ càng có nhiều khách hàng tiềm năng truy cập vào trang web của bạn.

Tổng hợp các loại Content

Content có thể được phân loại theo chức năng như: content giải trí, content cung cấp thông tin, content tiện ích.

Content giải trí

Đúng với tên gọi của nó, đây là loại content đem lại sự giải trí, tiếng cười, sự thú vị và những giây phút thư giãn cho người đọc. Lợi ích của loại content này chính là khi đăng tải lên internet, người xem đọc và ấn tượng với nó thì họ sẽ chia sẻ và lan truyền content này lên các kênh khác.

Với những content giải trí sẽ giúp bạn đẩy mạnh tên thương hiệu lan truyền xa hơn và giúp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng mà không phải tốn nhiều chi phí quảng cáo nhờ tận dụng hiệu ứng lan truyền và truyền thông từ việc kết nối của khách hàng.

Content cung cấp thông tin

Để có thể xây dựng content chuyên nghiệp thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua loại content cung cấp thông tin này. Đây có thể được hiểu là những thông tin hữu ích đem lại cho khách hàng, giúp khách hàng giải quyết được các vấn đề trong cuộc sống. Từ đó, bạn có thể lồng ghép thông tin thương hiệu vào để quảng cáo.

Đối với các công ty mới, chưa được nhiều người biết đến hay thương hiệu có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp thì có thể sử dụng loại content thông tin này nhằm tạo thiện cảm để thu hút khách hàng. Các thông tin được gửi đến khách hàng có thể bao quát, chi tiết, rộng rãi, và phải có liên quan đến sản phẩm, cũng như dịch vụ mà bạn đang cần làm marketing. Tuy nhiên, content cung cấp thông tin thường sẽ có hiệu quả lan truyền chậm và cần được đầu tư về nội dung lâu dài.

Content tiện ích

Đây là loại content được tạo ra nhằm mục đích giải quyết các vấn đề của khách hàng. Loại content này thường được các công ty nhắm tới mục đích nhắc nhở khách hàng về thương hiệu. Content tiện ích với ưu điểm giúp bạn có thể đếm được số lần sử dụng của khách hàng qua các lượt click, lượt tải hay lượt sử dụng. Tuy nhiên, loại content này yêu cầu các doanh nghiệp phải đầu tư một cách nghiêm túc và đảm bảo khách hàng có những trải nghiệm thú vị, hữu ích nhất.

Một số kiểu content phổ biến nhất

Bên dưới là các kiểu content phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo:

Hướng dẫn cách làm - How to

Giới thiệu hay hướng dẫn cách làm là một loại content rất phổ biến, đặc biệt trong lĩnh vực SEO, Marketing. Ví dụ như:

  • Cách làm sinh tố xoài

  • Cách thiết lập rela trên facebook,...

Bài viết blog, articles

Đây là hình thức cơ bản và đơn giản nhất trong content. Một bài viết blog mà khách hàng quan tâm có thể đem lại kết quả đáng kinh ngạc cho doanh nghiệp của bạn. Bên cạnh đó, một bài blog hay cũng đem lại lượng traffic hằng ngày tốt nhất. Ví dụ như:

  • Blog một ngày làm việc của nhân viên content

  • Hướng dẫn chi tiết cách viết content chuẩn SEO

Dạng danh sách - Top List

Content list là một dạng content danh sách tổng hợp  là một trong những loại content được google cũng như được người dùng đánh giá rất cao. Ví dụ như:

  • Top 10 bộ phim hay nhất của Vương Nhất Bác

  • Top 30 món ăn trưa dành cho dân công sở

Dạng hình ảnh - Infographic

Đây là dạng content được xếp hạng là một trong những loại content hiệu quả nhất hiện nay trên các phương tiện truyền thông. Hầu hết các hình ảnh, infographic luôn được nhiều sự chú ý, được xem nhiều hơn, chia sẻ cũng như yêu thích hơn các dạng content khác. Infographic là cách nhanh nhất để giúp nội dung của bạn được đưa đến cho người xem.

So với các dạng content viết thông thường thì content infographic giúp cho người đọc không phải mất quá nhiều thời gian để nắm được ý định mà tác giả muốn truyền tải. Và cũng từ đó mà tương tác từ người xem cũng tăng cao đáng kể hơn so với các content text thông thường.

Video content

Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 của Nielsen thì các hành vi của người dùng trên internet phần lớn sẽ tập trung vào việc xem các trên các nền tảng như: youtube, face và các kênh video khác như xem phim hoặc ca nhạc giải trí. Điều này cho thấy hiệu quả từ việc truyền thông video đóng vai trò vô cùng lớn trong việc giúp doanh nghiệp tiếp thị, truyền thông sản phẩm và thương hiệu của mình.

Video content được xem như là một thế giới content riêng, đa dạng, nhiều màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, cho dù là ở dạng content nào thì cũng cần truyền đạt thông điệp cho người xem một cách ngắn gọn, đầy thuyết phục và thu hút. Một video hay, hấp dẫn là một video thoả mãn yếu tố trên.

Phỏng vấn - Content Interviews

Phỏng vấn riêng đồng nghĩa với việc bạn sẽ có được những thông tin độc quyền. Content interviews giúp tạo được lượng truy cập đột biến bởi phỏng vấn là duy nhất và chỉ có một mình bạn có thể sở hữu những thông tin này.

Mục đích chính của content interviews nhắm đến việc xây dựng sự hiểu biết hoặc thu hút người xem dựa vào sức ảnh hưởng của người được phỏng vấn như một nhân vật nổi tiếng trong một lĩnh vực nhất định nào đó. Bên cạnh đó, các nội dung dạng Interviews cần phải có một kế hoạch nội dung rõ ràng, cụ thể nhằm thôi thúc sự tò mò cho người xem và khiến họ phải mong ngóng, tò mò và chờ đợi nội dung của bài viết.

Danh sách điện tử - Content Ebook

Content Ebook là một dạng nội dung dài được đóng gói theo một định dạng khác nhau và thường dưới dạng PDF. Ebook là một sản phẩm có thể được tải miễn phí và có sẵn nhằm đổi lấy một email đăng ký mới. Đây cũng là cách giúp bạn chia sẻ kiến thức của mình với người khác. Content Ebook thường được áp dụng nhiều nhất trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu nhằm cung cấp các thông tin hữu ích, thiết thực nhất đến người dùng.

Đánh giá - Content Review

Mỗi ngành nghề, mỗi lĩnh vực đều có các mảng sản phẩm và dịch vụ độc đáo riêng biệt. Đây là dạng content không cần đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm chuyên môn cao từ người và nội dung được tập trung vào các trải nghiệm thực tế đánh đúng vào nhu cầu của người đọc. Bên cạnh đó, dạng review cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm và đưa ra các lời khuyên, thôi thúc hành động của người đọc. Và bạn có thể áp dụng dạng content này cho nhiều sản phẩm, dịch vụ và ngành nghề khác nhau

Các bước xây dựng content chuyên 

Xây dựng content chuyên nghiệp và chuẩn SEO thì bạn cần có sự đa dạng, phong phú và nội dung. Và để có thể làm được điều này thì bạn tận dụng lợi thế về sự đa dạng của các kiểu content hiện nay. Bên dưới đây là 6 bước mà DBK muốn chia sẻ với các bạn để có thể tạo dựng content tốt nhất.

Bước 1: Xây dựng kế hoạch content - lên ý tưởng chủ đề tổng thể

Đầu thiên bạn cần phải có một kế hoạch cẩn trong thì việc xây dựng content mới có thể thành công lâu dài. Thông thường, một plan content sẽ được thực hiện theo tháng, theo quý hoặc theo năm. Và trong kế hoạch của dự án này, bạn cần liệt kê chi tiết các ý tưởng, nội dung và chủ đề mà bạn muốn thực hiện trong một mốc thời gian cụ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào các chiến dịch đang được triển khai để lên kế hoạch làm content cho phù hợp nhất. Trong các trường hợp bí ý tưởng, bạn có thể tận dụng thời điểm như lễ hội và các sự kiện để đưa chúng vào kế hoạch của bạn.

Bước 2: Lên nội dung sườn bài cho content

Lên nội dung sườn bài cho content là một kỹ năng cơ bản mà bất kỳ content nào cũng phải biết và tự trang bị cho mình. Đối với những người chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm thì việc xây dựng khung content là một điều hiển nhiên như một phản xạ sẵn có. Nếu bạn có đủ chuyên nghiệp thì bạn hãy thử lên sẵn ý tưởng bố cục cho bài viết nhé!

Khi bạn đã quen thuộc với việc triển khai content một cách nhanh chóng và viết ra một bài viết chỉ với các ý chính thì bạn có thể gạch đầu dòng nhưng ý chính mà bạn cần cho content cụ thể. Còn không, bạn nên lên sẵn một outline chi tiết hơn để tránh sau này bị quên.

Bước 3: Thu thập thông tin, bắt trend sản xuất content độc - lạ

Để có một lượng tương tác lớn thì bạn hãy luôn sẵn sàng nghiên cứu số lượng người quan tâm, nội dung mà mọi người hay quan tâm. Từ đó, tập trung nghiên cứu các số liệu rồi sản xuất ra những content độc đáo, thu hút người đọc.

Bước 4: Hiệu chỉnh, đưa các yếu tố sáng tạo vào content

Sau khi hoàn thành xong phần nội dung sườn bài viết, bạn nên xem xét đưa các yếu tố sáng tạo và gây bất ngờ với người xem. Đặc biệt là phần tiêu đề ở bài viết, bởi vì sự quyết định lượt xem hầu hết dựa vào tiêu đề.

Đã có rất nhiều bạn content thành công khi đã dành thời gian cả ngày để trau chuốt tiêu đề bài như việc edit cả bài viết. Nếu tiêu đề không hay, không đúng nhu cầu hoặc bị nhạt nhẽo thì người xem sẽ không để tâm đến nội dung bên trong. Chính vì vậy mà hầu hết những người khởi tạo nội dung thường rất quan tâm đến việc đặt tiêu đề bài viết của mình

Bước 5: Thử nghiệm, xác định đối tượng khách hàng yêu thích.

Sau khi đã thực hiện xong các content, bạn có thể tiến hành chạy thử nghiệm và đăng tải bài viết lên các kênh truyền thông của doanh nghiệp mình như: website, facebook, instagram, đài báo,... rồi sau đó xem phản ứng của độc giả.

Bằng cách này, bạn có thể nghiên cứu và xác nhận nội dung yêu thích từ số liệu của người đọc. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng tối ưu lại nội dung của những content khác. Tùy theo mục tiêu đề ra mà bạn có thể lưu ý về số lượng hoặc chất lượng content được tung ra.

Bước 6: Tối ưu lại kế hoạch

Điều mà bạn phải luôn luôn thực hiện trong suốt quá trình làm content chính là tối ưu và cải thiện kế hoạch. Bạn nên rà soát lại các lỗi mắc phải và cải thiện kế hoạch từ ngày là điều mà bạn cần phải cân nhắc và áp dụng.

Để có thể sản xuất được content đủ, hấp dẫn, thu hút và xứng đáng được xếp hạng thì bạn cần phải có một chiến lược cũng như mục tiêu cụ thể. Thực hiện chiến lực từng bước một cách chắc chắn thì content của bạn sẽ có được vị trí xứng đáng trong bảng xếp hạng google.

Lợi ích của content chuẩn SEO

Một bài viết được viết chuẩn SEO sẽ giúp bạn có thể:

  • Xác định được từ khóa quan trọng của bài viết mà người dùng sử dụng để tìm kiếm trên GG

  • Bài viết được tối ưu hơn về SEO ngữ nghĩa, có độ sâu và rộng về chủ đề viết, kết hợp với phân bổ từ khoá hợp lý làm Google dễ dàng hiểu nội dung bài viết của bạn và có cơ hội xếp hạng cao hơn.

  • Giúp cải thiện về chất lượng và sự liên quan giữa nội dung và từ khoá

  • Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng quảng cáo Google Adword thì sẽ tăng điểm chất lượng sẽ cao hơn rất nhiều

  • Bài viết chuẩn SEO sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng viết tốt hơn

  • Giúp tăng trưởng traffic cho website một cách bền vững theo thời gian và đưa được nhiều khách hàng tì năng từ kênh search làm tăng hiệu quả bán hàng, tăng doanh thu, cũng như tăng độ tin cậy thương hiệu.

  • Content chuẩn SEO còn có thể giúp bạn kiếm tiền từ Blog

Bài viết content chuẩn SEO cần đảm bảo các yếu tố nào?

Trong một bài viết content chuẩn SEO thì bạn cần phải đảm bảo được các yếu tố sau đây:

  • Value: viết nội dung hấp dẫn mang thông tin có giá trị hữu ích và đáp ứng được nhu cầu của người đọc

  • Uniqueness: đưa ra những điểm mới hoặc góc độ độc đáo về chủ đề

  • Catch - Title: Tiêu đề hấp dẫn là yếu tố quyết định lượt truy cập vào bài viết

  • Sapo: cung cấp thông tin hữu ích ngay từ đầu bài viết, nội dung chính của bài viết làm sao cho người đọc muốn tiếp tục đọc nó

  • Paragraph: chia thành các đoạn ngắn không viết quá 4 dòng.

  • Headings: nên sử dụng các tiêu đề phụ để cấu trúc bài viết

  • Từ khoá chính: nên sử dụng các từ khoá và cụm từ quan trọng trong bài viết ngay đoạn đầu tiên

  • Mật độ từ khoá: từ 0,5 - 1,5%. Tuy nhiên, không quá lạm dụng từ khoá hoặc cụm từ khoá.

Quy trình lập dàn bài cho một bài viết chuẩn SEO

Bước 1: Xác định từ khoá chính và từ khóa phụ cho bài viết

Bước 2: Lên số từ cho một bài viết chuẩn Seo

Bước 3: Lên tiêu đề bài viết hấp dẫn, thu hút, gây tò mò.

Bước 4: Lên khung nội dung cho bài viết

Lý do nên có quy trình lập dàn bài cho bài viết chuẩn SEO

  • Giúp bài viết chuẩn và chất hơn nhờ quá trình xác định câu hỏi hay nhu cầu của khách hàng

  • Giúp bạn viết nhanh hơn nhờ tất cả các ý chính đã được bạn liệt kê và lên bố cục rõ ràng

  • Ngoài ra, còn giúp bạn chuyển đổi và bán được nhiều hàng hơn nhờ việc lồng ghép một cách khéo léo thương hiệu của mình vào nội dung bài viết.

Hy vọng với những thông tin hữu ích về content mà BDK chia sẻ với bạn thông qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ “Content là gì”. Cũng như lợi ích và các bước để có một bài viết chuẩn Seo.

DBK VIỆT NAM, https://dbk.vn/content-la-gi.html,
21/15 đường số 17
Thu Đuc, HCM, 700000
Việt Nam
+84919219111