Feedback Là Gì

Đối với những người đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán, có lẽ từ feedback đã không còn quá xa lạ với họ. Tuy nhiên đối với những người mới bước chân vào kinh doanh hay kinh doanh theo kiểu truyền thống thì khái niệm này còn khá xa lạ

Feedback Là Gì

Trong rất nhiều lĩnh vực ta thường thấy sự xuất hiện của feedback. Đây là thuật ngữ chỉ sự phản hồi của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ. Feedback có thể được gửi từ người này qua người khác hoặc là từ khách hàng gửi trực tiếp cho người bán. 

Thông thường feedback sẽ được viết dưới dạng tin nhắn, bình luận, gửi qua email,...thông qua một vài hình thức trực tuyến khác nhau. Khi đọc feedback của những người mua hàng hay sử dụng  trước bạn có thể có được một số thông tin khá hữu ích về sản phẩm, dịch vụ bạn đang tìm hiểu.

Đa phần những người kinh doanh online, hoặc có tham gia kinh doanh họ đều sẽ có hỗ trợ tư vấn cho khách hàng, đồng thời cũng muốn nhận được nhiều feedback của khách hàng về sản phẩm của mình. Chính vì lý do đó mà người bán hàng cần chú ý tự động hỏi thăm khách hàng, xin feedback về sản phẩm

Chúng ta vẫn hay thấy từ fb trong các mục đánh giá hay bình luận, đây chính là viết tắt của từ feedback. Feedback là một từ tiếng anh được ghép bởi hai từ feed và back. Từ feed nếu dịch sẽ có rất nhiều nghĩa khác nhau nhưng ở đây thì nó mang ý nghĩa là một chuỗi, một dải thống nhất và liên tục, còn từ back mang nghĩa là trở lại. Khi ghép hai từ này lại ta được nghĩa là những phản hồi.

Đây là thuật ngữ được sử dụng khi nền kinh tế quốc gia phát triển và có sự hội nhập, từ feedback được sử dụng như một câu cửa miệng quen thuộc. Nếu như trước kia người ta sẽ đánh giá trực tiếp bằng miệng hoặc qua dạng phiếu góp ý.

Lý Do Cần Có Feedback

Khi biết được feedback là gì thì bạn cũng nên tìm hiểu lý do cần có feedback. Thuật ngữ này xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng phổ biến nhất là trong marketing online. Trên các fanpage, các sàn thương mại điện tử,... chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những phản hồi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ về những sản phẩm mà họ đã dùng, đã trải nghiệm. Những phản hồi đó có thể giúp người bán bán có thêm được nhiều khách hàng hơn.

Không gì quảng cáo hay kéo khách tốt hơn những lời feedback tốt từ khách hàng. Những feedback tốt sẽ kéo về cho người bán, những người kinh doanh một lượng lớn khách. Như đã nói ở trên thì người tiêu dùng thường đọc feedback và coi nó như một nguồn thông tin tham khảo về sản phẩm, chính vì vậy feedback chính là công cụ để những nhà kinh doanh show ra chất lượng sản phẩm của mình. CHính vì vậy bạn cần có được những feedback tốt từ khách hàng của mình. 

Người Ta Thường Sử Dụng Feedback Trong Những Trường Hợp Nào

Với thời đại công nghệ số phát triển, những dòng feedback  có thể dễ dàng được đăng tải lên các mục phản hồi, bình luận,...Đây cũng là một lợi thế đối với những người làm ăn, kinh doanh. Người ta vẫn thường hay nói ở đâu có sự xuất hiện của những nhân viên sale online ở đó có sự xuất hiện của nhiều feedback.

Khi bạn lướt qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo, instagram, … hay như các sản thương mại điện tử như lazada, shopee, tiki,.. thì có thể thấy được rất nhiều những phản hồi từ khách hàng. Những feedback đó thực sự là nguồn thông tin hữu ích đối với những khách hàng mua sắm online.

Nhận Được Feedback Là Tốt Hay Xấu

Lời phản hồi từ khách hàng có ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng bán ra của sản phẩm đó. Những phản hồi của khách hàng sẽ có thể là xấu đối với này nhưng lại là tốt đối với người khác. Khi bạn mua một sản phẩm nhưng bị lỗi hay bị hỏng bạn feedback lại bằng cách chụp ảnh và đăng lên một cách công khai tại bài viết của người bán thì lúc đó đây thực sự là một dòng feedback xấu đối với người bán, nhưng ngược lại đối với những người mua hàng họ lại thấy vui khi có thêm cơ sở để quyết định mua sản phẩm này hay không.

Lời feedback có thể có cả mặt tốt và xấu. Đối với những người làm kinh doanh khi cho ra một sản phẩm mới, họ cần lời nhận xét từ khách hàng, họ muốn biết được những lỗi cần khắc phục trong sản phẩm của mình thì đôi khi những dòng feedback tốt chính là nguồn tham khảo để họ hoàn thiện hơn sản phẩm, dịch vụ của mình.

Chính bởi tính hai mặt của feedback nên bạn cần đảm bảo sản phẩm, dịch vụ của mình luôn đảm bảo chất lượng, có như thế bạn mới có thể thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm. Ngược lại nếu sản phẩm của bạn không tốt thì đây chính là khi lưỡi dao quay về phía bạn, số lượng khách hàng sẽ bị giảm đi rất nhiều, thậm chí là mất đi khách quen.

Trong Buôn Bán Thì Feedback Của Khách Hàng Đóng Vai Trò Như Thế Nào

Như đã nói ở trên, những dòng feedback có hiệu quả rất nhiều trong việc kéo khách. Đó chính là lý do tại sao những nhà kinh doanh luôn thu thập những feedback của khách hàng bởi nó có thể giúp họ nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm và cải thiện một cách linh hoạt tình hình kinh doanh. Đứng dưới vai trò là một khách hàng thì đây chính là nơi để lấy thông tin về sản phẩm và đưa ra quyết định có mua sản phẩm này hay không.

Những dòng feedback chính là phương án đo lường mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ. Từ những phản hồi của khách hàng mà những người sản xuất, kinh doanh có thể dựa vào để cải thiện hơn chất lượng  sản phẩm của mình. Ngoài ra các doanh nghiệp cũng tiến hành những khảo sát về chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng.

Một cách tổng quát thì đối với mọi doanh nghiệp thì những phản hồi tốt từ khách hàng đối với sản phẩm là điều mà họ mong muốn. Những phản hồi này đôi khi chính là nguồn động lực cho họ cải thiện sản phẩm và tạo thêm những sản phẩm tốt hơn cho người tiêu dùng.

Làm Thế Nào Để Có Được Những Feedback Tốt?

Đây là điều mà mọi doanh nghiệp, cá nhân hay tổ chức đều muốn  tìm câu trả lời bởi nó là nhân tố tác động đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. Để có được feedback tốt trước tiên cần đảm bảo chất lượng dịch vụ, sản phẩm của bạn cần tốt. 

Việc tiếp thị, quảng cáo cho sản phẩm cần sát với thực tế của sản phẩm, không nên nói quá chất lượng của sản phẩm để người tiêu dùng ảo tưởng về nó rồi đến khi nhận lại sẽ gây cảm giác thất vọng cho họ. Khi đó việc nhận được feedback tiêu cực từ những người tiêu dùng là không thể tránh khỏi và nó ảnh hưởng rất xấu tới việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần nghiên cứu về thị trường trước khi ra mắt sản phẩm, nhất là đối với những thị trường mới. Cần tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của mình làm sao cho có thể đưa ra giá cả, chất lượng sản phẩm có tính cạnh tranh nhất. Có như vậy doanh nghiệp mới có thể nhận được những dòng feedback tốt từ khách hàng.

Khi Nhận Được Feedback Của Khách Hàng Bạn Nên Làm Gì

Khi bạn nhận được những dòng feedback từ khách hàng bạn cần biết cách phản hồi khôn khéo. Trước tiên bạn hãy cảm ơn khách hàng vì đã dành thời gian phản hồi, nhận xét cho sản phẩm cho dù đó là một feedback tiêu cực hay tích cực đi chăng nữa. 

Khi tiếp nhận những lời nhận xét tiêu cực bạn cần xác minh tính chính xác của nó, xem nó có đúng với sự thật hay không vì đôi khi trong kinh doanh cũng có những trường hợp bị chơi xấu, cố ý đưa ra những phản hồi tiêu cực gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Nếu lời phản hồi là đúng thì cần tìm hướng giải quyết hợp lý, không nên để cảm xúc nhất thời chi phối vì cũng chả ai muốn nhận được những phản hồi tiêu cực về sản phẩm của mình.

Những phản hồi tích cực chính là điểm cộng cho sản phẩm, dịch vụ của bạn, giúp bạn có thêm những khách hàng mới.  Những cahcs xử lý tình huống chuyên nghiệp sẽ đạt được cảm tình từ khách hàng dù cho sản phẩm của bạn có phạm phải một vài lỗi nhỏ.

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã biết được feedback là gì và rất nhiều những thông tin xoay quanh feedback. Nếu bạn là một người mới kinh doanh thì đây chính là một bài viết bạn nên đọc.

DBK VIỆT NAM, https://dbk.vn/feedback-la-gi.html,
21/15 đường số 17
Thu Đuc, HCM, 700000
Việt Nam
+84919219111