Kol Là Gì

Khái niệm KOL bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam trong những năm gần đây cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội. Vậy KOL là gì? Phân loại, vai trò của KOL rao sao và làm thế nào để trở thành một KOL. Câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

KOL là gì?

KOL là viết tắt của từ Key Opinion Leader trong Tiếng Anh. Khi được dịch sang Tiếng Việt, nó có nghĩa là “Người tư vấn quan điểm chính”. Đây là những người có chuyên môn trong một lĩnh vực bất kỳ nào đó và họ có khả năng ảnh hưởng tới số đông cộng đồng trong chính lĩnh vực của mình.

KOL có thể là nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, người mẫu, blogger, vlogger, đầu bếp, bác sĩ, luật sư, nhà tu hành… Họ là những “người đặc biệt”, có chuyên môn tốt trong lĩnh vực của mình, sở hữu lượng người theo dõi lớn, xuất hiện trên truyền thông, chia sẻ những vấn đề liên quan tới lĩnh vực của mình và có thể chi phối, điều hướng dư luận.

Họ có khả năng lan tỏa, truyền cảm hứng, vì vậy, trong những năm gần đây, KOL là một trong những nhóm người quan trọng trong Marketing. Họ sẽ là những người có khả năng đẩy mạnh thương hiệu của các công ty, doanh nghiệp, nhãn hàng, quảng bá và mang chúng tới gần hơn với công chúng.

KOL là gì? Họ là ai?

Phân loại KOL

Trong phần trên, chúng tôi đã chia sẻ với các bạn khái niệm KOL là gì. Trong phần này của bài viết, chúng tôi sẽ chia sẻ cùng bạn phân loại KOL.

KOL cũng giống như nhiều nghề khác, được phân loại thành những nhóm chính khác nhau. Cụ thể, KOL được phân thành 3 nhóm chính, gồm: Celebrity, Influencer và Mass Seeder. Từng nhóm KOL này sẽ được chia sẻ cụ thể trong phần dưới đây của bài viết.

Nhóm 1 – Celebrity (Celeb)

Celebrity (gọi tắt là Celeb) là nhóm những người nổi tiếng thuộc một lĩnh vực nào đó, được một cộng đồng nhất định ủng hộ, yêu mến như: người của công chúng, doanh nhân thành đạt, người trong showbiz,…). Bằng sức ảnh hưởng của mình, họ có thể là gương mặt đại diện thương hiệu của các thương hiệu, công ty, nhãn hàng lớn.

Có thể thấy như, huấn luyện viên trưởng người Hàn Park Hang Seo và cầu thủ Lương Xuân Trường là gương mặt đại diện của Ngân hàng Shinhan Bank. Hay nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc BlackPink, BTS là gương mặt đại diện thương hiệu của SAMSUNG…

Nhóm 2 – Influencer 

Với sự thay đổi mạnh mẽ của hành vi người dùng mạng xã hội dẫn tới sự xuất hiện của nhóm người có tầm ảnh hưởng đến nhóm người nhỏ và siêu nhỏ. Họ được gọi là Influencer.

Influencer là từ dùng để chỉ nhóm những người có sức ảnh hưởng trên môi trường mạng xã hội. Họ không nhất thiết phải là những người nổi tiếng trong một lĩnh vực chuyên môn nào đó nhưng họ là người có khả năng ảnh hưởng trên môi trường mạng xã hội.

Họ trở thành các đối tượng có khả năng nắm giữ, chi phối vai trò quan trọng trong những mô hình Influencer Marketing.

Với định nghĩa này, Influencer có thể là bất kỳ ai, miễn là họ có khả năng tác động tới nhóm người nhất định. Họ có thể là những người dùng online, dùng mạng xã hội bất kỳ, sở hữu lượng người theo dõi lớn như: Facebooker, Vlogger, Blogger, diễn giả, Youtuber...

Họ không chỉ dừng lại ở việc là gương mặt đại diện thương hiệu cho các nhãn hàng, các công ty, dịch vụ mà họ còn là người trực tiếp chia sẻ, bày tỏ những trải nghiệm cá nhân về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đó. Có thể kể tới như: Linh Trang, Dino Vũ, Phan Anh,... trong lĩnh vực nấu ăn; Hana Giang Anh, Tóc Tiên,… trong các trải nghiệm về Gym.

Sự khác nhau giữa KOLs và Influencer

Nhóm 3 – Mass seeder

Khác với Celebs hay Influencers, Mass seeder là nhóm người chỉ có sức ảnh hưởng chỉ tới một nhóm người nhỏ. Họ có cách tiếp cận tới nhóm người có thể gây ảnh hưởng một cách gần gũi, thân thiện hơn. Mặc dù, trong cùng một chiến dịch truyền thông nào đó, có cùng hình ảnh dịch vụ, sản phẩm, cùng thông điệp, cùng nội dung quảng bá nhưng Mass seeder sẽ chiếm được sự tin tưởng hơn là những quảng cáo đến từ Celebs hay Influencers.

Phân loại các nhóm KOL

Vai trò của KOL

Bạn đã hiểu khái niệm KOL là gì, giờ hãy tìm hiểu về vai trò của KOL nhé!

Vai trò của các KOL trong Marketing nói chung

KOL có vai trò quan trọng trong việc đưa các thương hiệu, nhãn hàng, sản phẩm, dịch vụ của các công ty, doanh nghiệp tới gần hơn với khách hàng trực tuyến.

Họ có thể là người đại diện thương hiệu hoặc là người đưa ra những nhận định, đánh giá về trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ đó thông qua các bài viết, video… Xu hướng này tạo ra công việc KOL Marketing - một nghề mang lại mức thu nhập cao cho các KOL. Thông thường, một KOL có thể quảng cáo cho nhiều sản phẩm, dịch vụ thuộc nhiều lĩnh vực, dự án của nhiều công ty, doanh nghiệp khác nhau.

Ngày nay, KOL Marketing chính là một khái niệm, một sự lựa chọn hấp dẫn, phổ biến của hầu hết các doanh nghiệp. Với khả năng ảnh hưởng của mình, KOL mang lại những vai trò sau cho doanh nghiệp:

Trực tiếp mang sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu tới gần hơn với người dùng - chính là cộng đồng mà họ có sức ảnh hưởng. Cộng đồng này có số lượng càng lớn thì độ phủ thương hiệu càng lớn.

Giúp sản phẩm, thương hiệu được tăng độ tin cậy hơn nhiều lần. Trên thực tế, KOL mang uy tín, thương hiệu cá nhân của mình ra để quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu nên khách hàng sẽ quan tâm và tin tưởng hơn.

KOL góp phần tăng cường và đẩy mạnh doanh số cho thương hiệu, doanh nghiệp mà họ quảng cáo.

KOL giúp hiệu quả SEO của các kênh truyền thông của doanh nghiệp (website, Fanpage, Instagram, Tiktok…) tăng thứ hạng, tiếp cận được người dùng tốt hơn.

Vai trò của KOLs trong Marketing nói chung

Trong một chiến dịch truyền thông KOL có vai trò như thế nào?

KOL có thể khả năng ảnh hưởng, tác động rất lớn tới các nhóm khách hàng thông qua sự tin tưởng mà khách hàng dành cho họ. Họ có thể là những người nổi tiếng trong một lĩnh vực nào đó nhưng đôi khi cũng chỉ là những người có sự ảnh hưởng trên các mạng xã hội.

Thông qua sự tin tưởng đối với các KOL, khách hàng sẽ đưa ra các quyết định mua các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu nào đó. Càng là các KOL có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực đó thì sản phẩm, dịch vụ sẽ càng nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Ví dụ, KOL là một đầu bếp nổi tiếng thì quán ăn đó sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn; KOL là một bác sĩ nổi tiếng thì sản phẩm thuốc đó sẽ nhận được tin tưởng hơn...

Ngày nay, vai trò của các KOL càng trở nên quan trọng do xu hướng phát triển của nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau như: Facebook, Tiktok, Instagram, Zalo… Họ là những người đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng thông điệp của các chiến dịch truyền thông và xây dựng hình ảnh, vị thế của các thương hiệu trong lòng khách hàng.

Làm sao để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

Bạn đã hiểu KOL là gì? Vậy bạn có biết làm thế nào để trở thành một KOL chuyên nghiệp chưa?

Giống như bất kỳ nghề nghiệp nào khác, ngoài chiến lược, kế hoạch rõ ràng, KOL cũng cần sự kiên trì để đạt được thành quả nhất định. Để trở thành KOL trong một lĩnh vực bất kỳ nào đó, bạn cần xác định và xây dựng những yếu tố sau:

Tìm và nắm rõ điểm mạnh của bản thân

Đây là yếu tố đầu tiên bạn cần tìm, nắm rõ và xây dựng khi muốn trở thành KOL. Bạn có điểm mạnh trong lĩnh vực nào, hãy xây dựng kế hoạch, tích lũy và trau dồi bản thân để trở thành người có chuyên môn tốt trong lĩnh vực đó.

Giả sử, nếu bạn là người có khả năng, hiểu biết trong lĩnh vực làm đẹp, trang điểm, make up, về các nhãn hàng mỹ phẩm…, bạn có thể tập trung phát triển và chia sẻ về lĩnh vực này.

Nếu bạn là người yêu thích du lịch, thích dịch chuyển, bạn có thể chia sẻ về những trải nghiệm của mình, những nơi mình đến, review về những chuyến đi để hỗ trợ thông tin thuận lợi cho những người có sự yêu thích giống bạn.

Xác định đối tượng hướng đến

Việc thứ hai, bạn cần xác định nhóm đối tượng mình định ảnh hưởng là những ai. Điều này giống như việc làm Marketing cần xác định tập khách hàng định hướng tới. Bạn cần xác định rõ, nhóm người đó là những ai, độ tuổi, giới tính, sở thích, mức thu nhập… như thế nào?

Xác định đối tượng ảnh hưởng cũng là định hình bước đầu cho việc trở thành KOL cho nhãn hàng nào, sản phẩm, thương hiệu nào sau này. Giả sử, đối tượng khách hàng của bạn là những phụ nữ trưởng thành, độc lập, có thu nhập thì nhóm sản phẩm, dịch vụ mà bạn trở thành KOL sau này có thể là những dòng sản phẩm sang trọng, cao cấp.

Khi bạn đã xây dựng được nhóm người mà mình có khả năng ảnh hưởng, cộng đồng biết tới bạn là ai thì bạn sẽ có cơ hội trở thành những KOL. Lúc này, bạn sẽ được các thương hiệu, nhãn hàng chú ý và thuê bạn làm đại diện thương hiệu hoặc trở thành người ảnh hưởng trong các chiến dịch quảng cáo của họ.

Đầu tư để bản thân trở nên chuyên nghiệp hơn

Xây dựng, đầu tư để định hình bản thân trở nên chuyên nghiệp hơn chính là bước thứ ba bạn nên làm nếu muốn trở thành một KLOs. Bạn nên đầu tư cơ sở trang thiết bị, nền tảng kỹ thuật sao cho hình ảnh bản thân trở nên thu hút, ấn tượng, chuyên nghiệp hơn.

Giả sử, nếu bạn là một Blogger, bạn hãy đầu tư và tập trung xây dựng cho mình một tên miền, một website thật ấn tượng, quảng bá hình ảnh bản thân và những hoạt động của mình trong lĩnh vực đó. Cùng với đó là hệ thống trang thiết bị như: máy ảnh, máy quay,... để tạo ra những sản phẩm, hình ảnh, video chất lượng.

Hình ảnh này sẽ thu hút các thương hiệu, nhãn hàng và mở đường cho nghề nghiệp của bạn.

Xây dựng và mở rộng mạng lưới

Việc này sẽ khiến các cơ hội của KOL được rộng mở hơn. Nó không chỉ giúp cho bạn nhận được sự ủng hộ, tin tưởng từ nhóm đối tượng mà bạn hướng tới. Nó còn giúp các agency, thương hiệu, công ty, doanh nghiệp chú ý hơn và có cơ hội hợp tác nhiều hơn.

Bốn bước cần lưu ý để trở thành một KOL

Như vậy, trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ cùng bạn khái niệm KOL là gì, phân loại và vai trò của KOL như thế. Đồng thời, bạn cũng biết được muốn trở thành một KOL thì bạn cần làm những gì. Hy vọng đây sẽ là những thông tin thú vị dành cho bạn và phần nào mang lại cho bạn những hiểu biết cơ bản, định hướng nếu muốn xây dựng bản thân trở thành KOL trong lĩnh vực của mình.

DBK VIỆT NAM, https://dbk.vn/kol-la-gi.html,
21/15 đường số 17
Thu Đuc, HCM, 700000
Việt Nam
+84919219111