HOME » Tin tổng hợp » Lợi ích của vitamin E 76

Lợi ích của vitamin E

Chúng ta đều biết rằng vitamin E rất có lợi cho sức khỏe, có ích trong việc giúp chị em trẻ hóa làn da, ngăn ngừa lão hóa. Do vậy, bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu về cách sử dụng vitamin E, uống vitamin E vào lúc nào là tốt nhất?

Vitamin E Là Gì?

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo. Vitamin E có nhiều dạng, nhưng alpha-tocopherol là dạng duy nhất được cơ thể con người sử dụng. Vai trò chính của vitamin E là hoạt động như một chất chống oxy hóa, thu gom các gốc tự do có khả năng làm hỏng tế bào. Vitamin E cũng giúp tăng cường chức năng miễn dịch và ngăn ngừa hình thành cục máu đông trong động mạch tim. 

Các vitamin chống oxy hóa, bao gồm cả vitamin E, được phổ biến rộng rãi vào những năm 1980 khi các nhà khoa học bắt đầu tìm hiểu về tổn thương gốc tự do có liên quan đến giai đoạn đầu của chứng xơ vữa động mạch làm tắc nghẽn động mạch, góp phần gây ung thư, giảm thị lực và một số bệnh mãn tính khác.

Vitamin E có khả năng bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do cũng như giảm sự sản sinh của các gốc tự do trong một số tình huống nhất định. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu trái ngược nhau đã làm lu mờ một số hứa hẹn của việc sử dụng vitamin E liều cao để ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Công Dụng Của Vitamin E

Dưới đây là các công dụng chính của vitamin E mà bạn đọc có thể tham khảo

Điều trị bệnh tim

Trong một báo cáo nghiên cứu sức khỏe với gần 40.000 phụ nữ tham gia và được theo dõi trong 10 năm cho biết,  họ được bổ sung vitamin E 600 IU uống cách ngày và kết quả cho thấy tỷ lệ giảm thiểu bệnh tim không quá đáng kể.

Tuy nhiên, khi thực hiện nghiên cứu theo từng trường hợp riêng biệt thì việc bổ sung vitamin E sẽ giúp giảm 24% nguy cơ tử vong do tim mạch. Đối với những người phụ nữ từ 65 tuổi trở lên, việc bổ sung vitamin E làm giảm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch đến 26%.

Một phân tích sau đó cho thấy rằng những phụ nữ bổ sung vitamin E cũng có ít nguy cơ phát triển các cục máu đông nghiêm trọng ở chân và phổi

Ngăn ngừa ung thư

Thực tế, các nghiên cứu quan sát đều cho thấy vitamin E trong thực phẩm hoặc chất bổ sung  không mang lại nhiều khả năng bảo vệ chống lại bệnh ung thư nói chung, hoặc các bệnh ung thư cụ thể.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu quan sát và thử nghiệm lâm sàng cho thấy bổ sung vitamin E có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở những người hút thuốc. 

Giảm thiểu các bệnh về thị lực

Một thử nghiệm kéo dài sáu năm cho thấy vitamin E, kết hợp với vitamin C, beta carotene và kẽm,sẽ giúp bảo vệ chống lại sự phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi cao (AMD), bệnh đục thủy tinh thể, ở những người có nguy cơ cao của bệnh. Tuy nhiên, có một lưu ý là hiệu quả bảo vệ của vitamin E trong việc giúp giảm các bệnh về thị lực không quá rõ rệt.

Giúp chống lão hóa làn da

Đây là một trong những công dụng được các chị em rất ưa thích. Vitamin E có khả năng giảm thiểu các tổn thương da do ảnh hưởng của tia cực tím gây ra, chống lão hóa da, giúp trẻ hóa làn da.

Tuy nhiên, hiệu quả của vitamin E khi tác dụng lên cơ thể là khá chậm nên nếu như bạn mong muốn có hiệu quả ngay lập tức thì vitamin E không phải là sản phẩm dành cho bạn.

Lý Do Uống Vitamin E?

Vitamin E là một chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với thị lực, trí não, máu và da. Bên cạnh đó thì vitamin E còn chứa chất chống oxy hóa cực mạnh và giúp giảm thiểu tổn thương da do tác động của tia cực tím. Do vậy, chị em phụ nữ thường uống vitamin E để giúp làn da đẹp hơn.

Các chất chống oxy hóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc chống bệnh tim, ung thư, một số bệnh khác nữa. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý là chất chống oxy hóa trong vitamin E sẽ không thể tốt bằng trong thực phẩm được. 

Do vậy, công dụng chính của Vitamin E chủ yếu vẫn là giúp trẻ hóa làn da, ngăn ngừa lão hóa, cải thiện thị lực, tăng cường sức khỏe cho não, giúp máu lưu thông tuần hoàn tốt.

Thực tế thì sự thiếu hụt vitamin E ở người là tương đối hiếm, cho nên những người uống vitamin E đều là những người thực sự thiếu hụt chất này một cách trầm trọng hoặc những người có vấn đề về xơ nang, tiêu hóa. Một số người có chế độ ăn ít chất béo cũng có thể sẽ thiếu hụt vitamin E.

Bên cạnh đó, như đã nói ở trên thì những chị em có mong muốn một làn da đẹp hơn, trẻ hơn đặc biệt là những phụ nữ trên 30 sẽ có xu hướng sử dụng vitamin E để cải thiện tình trạng da của mình.

Nên Sử Dụng Vitamin E Với Liều Lượng Như Thế Nào?

Vitamin E sẽ được dung nạp vào cơ thể theo hai cách là thông qua các thực phẩm có chứa vitamin E và sử dụng vitamin E bổ sung. Đối với vitamin E bổ sung thì liều lượng khuyến nghị được sử dụng sẽ tính theo mg, đơn vị quốc tế là IU, cụ thể như sau

Trẻ em:

  • Từ 1 đến 3 tuổi: 6mg/ngày (9 IU)

  • Từ 4 đến 8 tuổi: 7mg/ngày (10.4 IU)

  • Từ 9 đến 13 tuổi: 11mg/ngày (16.4 IU)

Người lớn:

  • Từ 14 tuổi trở lên: 15mg/ngày (22.4 IU)

  • Phụ nữ có thai: 15mg/ngày (22.4 IU)

  • Bà mẹ nuôi con bú: 19mg/ngày (28.5 IU)

  • Nam giới: Từ 14 tuổi trở lên : 15mg/ngày (22.4 IU)

Trên đây là liều lượng Vitamin E cao nhất mà người dùng có thể sử dụng nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Đối với những người bị thiếu hụt Vitamin E thì có thể dùng liều cao hơn, tuy nhiên với các trường hợp như vậy thì nên có sự chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng. 

Đối với nguồn vitamin E đến từ thực phẩm thì không có liều lượng cụ thể, thực tế thì bạn sẽ nhận đủ lượng vitamin E từ các loại thực phẩm hàng ngày như rau xanh, hạt đậu phộng, hạt hướng dương, dầu thực vật.

Uống Vitamin E Vào Lúc Nào Là Tốt Nhất?

Bạn có thể bổ sung vitamin E để giúp ngăn cản quá trình lão hóa, nhất là ở độ tuổi 28 cho đến ngoài 30 tuổi. Tuy nhiên, chúng ta cần phải lưu ý một số điểm để khi sử dụng vitamin E để đạt hiệu quả tối ưu nhất, cụ thể

Bạn nên uống vitamin E vào buổi sáng, uống sau bữa ăn khoảng 30 phút hoặc có thể sử dụng cùng với bữa ăn luôn. Không nên uống khi quá đói hoặc quá no, bạn có thể uống cùng với sữa hoặc các loại bơ, hạt, sữa chua.

Bạn cũng có thể uống vitamin E vào buổi tối sau bữa ăn và trước khi đi ngủ bởi quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ chậm lại vào buổi tối, cho nên nó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình hấp thụ vitamin E

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý về liều lượng sử dụng vitamin E, bạn nên uống vitamin E liên tục trong 1-2 tháng sau đó dừng 1 tháng, sau đó mới sử dụng tiếp. Bạn không nên uống vitamin E trong một thời gian dài bởi theo một số nghiên cứu, nếu uống vitamin E quá nhiều thì sẽ còn làm gia tăng nguy cơ gây ung thư và gây hại cho sức khỏe.

Đối với những người có chế độ ăn nghèo vitamin E hoặc những người mắc các căn bệnh về đái tháo đường, mỡ máu, gan, suy thận,.. thì nên bổ sung vitamin E với liều lượng không quá 400 UI và cách sử dụng cũng như trên, sử dụng khoảng 2 tháng sau đó nghỉ 1 tháng rồi lại dùng tiếp.

Đối với những người bình thường thì các bạn nên bổ sung vitamin E từ thực phẩm, và chỉ sử dụng vitamin E bổ sung với liều lượng ít.

Rủi Ro Khi Dùng Vitamin E Quá Liều

Không có bằng chứng về tác dụng phụ từ vitamin E được tìm thấy tự nhiên trong các thực phẩm. Hầu hết những người trưởng thành đều sử dụng hơn RDA 22 IU vitamin E từ thực phẩm mỗi ngày hoặc các chất bổ sung vitamin E riêng biệt có chứa từ 400-1000 IU. 

Thực tế thì chưa có báo cáo nào về tác dụng phụ có hại của việc sử dụng chất bổ sung vitamin E ở những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc sử dụng vitamin E có thể gây ra nguy cơ chảy máu quá mức, đặc biệt với liều lượng lớn hơn 1000 mg mỗi ngày hoặc nếu như bạn đang sử dụng thuốc làm loãng máu như warfarin. 

Đặc biệt, một nghiên cứu cho thấy sử dụng vitamin E làm tăng tỉ lệ thai bị dị tật bẩm sinh ở những người phụ nữ mang thai trong 8 tuần đầu. Nhưng thực tế thì lượng vitamin E cần thiết để bổ sung cho cơ thể phụ nữ trong quá trình mang thai vẫn chưa có con số cụ thể

Bên cạnh đó thì một nghiên cứu quần thể dân số lớn ở nam giới cho thấy nếu sử dụng vitamin tổng hợp hơn 7 lần/ tuần cộng thêm bổ sung vitamin E chuyên biệt sẽ tăng tỷ lệ bị ung thư tiền liệt tuyến.

Vì lý do này, giới hạn trên đối với vitamin E đã được đặt ra cho người lớn từ 19 tuổi trở lên là 1000 mg mỗi ngày (1465 IU) với bất kỳ hình thức bổ sung tocopherol nào. 

Lưu Ý Khi Uống Vitamin E

Nhằm đem lại hiệu quả tối đa khi uống vitamin E, bạn nên lưu ý một số điểm sau

Xác định liều lượng vitamin E

Bạn cần xác định chính xác liều lượng vitamin E phù hợp để đưa vào cơ thể nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Đối với những người bị thiếu hụt vitamin E thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc thêm vitamin E bổ sung vào cơ thể, thông thường thì liều lượng tiêu chuẩn sẽ từ khoảng 400 UI.

Đối với những người có sức khỏe bình thường thì nên hạn chế uống vitamin E bổ sung, bạn nên uống cách ngày và tăng cường bổ sung vitamin E từ thực phẩm tự nhiên hơn.

Chú ý khi uống chung, kết hợp

Tốt nhất là bạn nên uống vitamin E riêng, trong trường hợp muốn kết hợp với các loại thuốc khác thì bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ

Thời gian sử dụng vitamin E

Như đã nói ở trên, khoảng thời gian tối đa mà bạn có thể sử dụng vitamin E liên tục là 2 tháng, sau đó thì bạn nên dừng 1 tháng rồi mới dùng tiếp. Bạn cũng có thể dùng cách ngày cũng được. Trong trường hợp bạn cần phải sử dụng một lượng vitamin E lớn và liên tục thì cần phải có chỉ định của bác sĩ nhé.

Trên đây là một số thông tin về vitamin E, đồng thời bài viết cũng giúp trả lời cho câu hỏi uống vitamin E lúc nào là tốt nhất. Hy vọng, bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích để chăm sóc sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

DBK VIỆT NAM, https://dbk.vn/loi-ich-cua-vitamin-e.html,
21/15 đường số 17
Thu Đuc, HCM, 700000
Việt Nam
+84919219111