Máy ra vỏ
Một trong những dụng cụ thường xuyên được sử dụng trong các tiệm sửa xe máy, ô tô hiện nay chính là máy ra vỏ. Công cụ này hạn chế vấn đề cong vênh và hư hỏng cấu trúc lốp đồng thời hỗ trợ việc tháo lốp nhanh chóng. Vậy máy ra vỏ là gì? Cách sử dụng ra sao? Cùng DBK tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này nhé!
Máy ra vỏ là gì?
Máy ra vỏ còn được biết đến với các tên gọi khác bao gồm máy ra vào lốp, máy ra vỏ, máy cạy vỏ xe,… Thiết bị công nghiệp này kết hợp giữa các bộ phận cơ và điện nhằm hỗ trợ công việc sửa chữa về mặt kỹ thuật thay lốp xe ô tô, xe máy.
Thiết bị có khả năng tháo lốp nhanh chóng và tự động mà không gây hại cho các bộ phận khác của xe. Máy ra vỏ có nhiều kiểu dáng và chủng loại khác nhau, mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn thay thế.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy ra vỏ
Sau khi biết máy ra vỏ là gì, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó dưới đây nhé!
Cấu tạo của máy ra vỏ xe
Thông thường, một chiếc máy ra vỏ xe sẽ bao gồm 5 bộ phận sau:
1. Tay móc vỏ lốp
Kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh thủ công bộ tách mép của máy vào lốp sao cho chúng tiếp xúc đồng đều với các mép trong của vành lốp sau khi lốp đã xì hết hơi và đặt lên bàn xoay. Quy trình này sẽ quyết định việc tháo lốp có hiệu quả hay không.
2. Mâm xoay
Người thợ sẽ sử dụng bốn kẹp thủy lực để cố định lốp xe với mặt ngoài của bánh xe sau khi đặt lên bàn xoay ngang. Trong khi máy đang tháo vỏ lốp, các vấu sẽ tự động giữ lại và cố định bánh xe. Tùy thuộc vào việc lốp đang được lắp hay tháo ra, mâm xoay của máy ra vỏ sẽ quay theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ.
3. Mỏ vịt
Kỹ thuật viên sẽ sử dụng mỏ vịt bằng kim loại hoặc nhựa cứng có dạng cong giống mỏ vịt nối với mặt trên bên phải sau khi lốp đã được lắp vào bàn xoay và được cố định chặt bằng 4 vấu.
Sau đó cần bật bàn xoay quay ngược chiều kim đồng hồ để tháo lốp ra khỏi vành. Mỏ vịt bây giờ sẽ hỗ trợ thành công máy khi nó di chuyển vào và ra khỏi lốp, tháo ra khỏi vành.
4. Bàn đạp
Thông thường, bàn đạp được nằm ở vị trí gần đế của máy ra vỏ. Thông thường, một chiếc máy ra vỏ có từ 3 đến 4 bàn đạp. Bởi vì mỗi bàn đạp phụ trách điều khiển một thành phần riêng biệt, nên có rất nhiều bàn đạp. Bàn đạp máy ra vỏ thông thường sẽ bao gồm chức năng ngắt máy tự động; chức năng này giúp giảm các lỗi sử dụng máy có thể xảy ra.
5. Ống khí
Sau khi máy hoàn thành việc làm đầy lốp, ống dẫn khí là thiết bị cuối cùng được sử dụng. Nó được vận hành bởi một bàn đạp cụ thể và có nhiệm vụ bơm hơi cho lốp xe. Ống khí sẽ bơm không khí qua ống sau khi được kết nối với bộ điều hợp thích hợp qua các van, và thường sẽ có một đồng hồ đo áp suất không khí để hỗ trợ đảm bảo lượng áp suất thích hợp trên bánh xe.
Nguyên lý hoạt động của máy ra vỏ xe
Thiết bị máy ra vỏ sử dụng hệ thống khí nén và điện để hoạt động. Người điều khiển chỉ cần thực hiện một số thao tác như gạt cần đạp, bôi xà, chỉnh xilanh,... và một số thao tác nhất định để điều chỉnh lốp. Quá trình ra vào lốp diễn ra tự động.
Ưu điểm của máy ra vào lốp
Trước đây, người ta cho rằng việc sửa chữa và tháo lốp cần rất nhiều công sức và nhân sự từ các gara và doanh nghiệp sửa chữa. Bởi vì thiết bị tháo lốp hồi đó đắt hơn và ít được sử dụng rộng rãi hơn ngày nay.
Ngày nay, khi xã hội tiếp tục phát triển, dân số Việt Nam điều khiển phương tiện giao thông và xe máy ngày càng tăng, điều này làm tăng nhu cầu bảo dưỡng và sửa chữa lốp xe của người dân Việt Nam.
Lúc này, các gara sẽ cần đến sự hỗ trợ từ các thiết bị máy móc, trong đó nổi bật là máy ra vỏ, nhằm thúc đẩy công việc và tăng hiệu quả sửa chữa. Đây cũng là lý do tại sao hiện nay rất nhiều công ty đang hỗ trợ nghiên cứu và tung ra các thiết bị máy ra vỏ giá rẻ, mang đến cho những khách hàng muốn mua loại máy này thêm lựa chọn thay thế.
Đặc biệt đối với các loại lốp có nhiều mỡ và cứng khó sửa chữa bằng tay, lợi ích lớn nhất và cơ bản nhất của máy ra vỏ là tiết kiệm càng nhiều nhân công và thời gian sửa chữa càng tốt.
Thời gian làm việc của bạn sẽ được giảm xuống và những thiệt hại liên quan đến hầm ô tô có thể được giảm bớt khi bạn sử dụng máy ra vỏ để hỗ trợ công việc.
Có một chiếc máy ra vỏ không chỉ giúp hỗ trợ và mang lại nhiều tiện ích trong khi vá lốp mà nó còn tạo cảm giác rằng các cơ sở hoặc gara bảo dưỡng ô tô chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.
Hướng dẫn sử dụng máy ra vỏ đúng cách
Cách sử dụng máy ra vỏ đúng cách sẽ bao gồm 8 bước sử dụng máy như sau:
Bước 1: Chuẩn bị
-
Trước khi sử dụng máy ra vỏ, trước tiên chúng ta phải chuẩn bị. Đầu tiên, chúng ta phải xác định xem chiếc lốp sẽ được tháo ra và thay thế có bị mất áp suất khí hoàn toàn hay không. Nếu chưa, bạn phải tiếp tục xả hơi cho lốp xe.
-
Bước tiếp theo là tách dây dẫn cân bằng của lốp ra khỏi cụm bánh lốp.
-
Bôi mỡ hoặc dung dịch bôi trơn vào vành lốp; nếu bạn không có, hãy thay thế nước rửa chén.
-
Sau đó di chuyển bánh xe sang vị trí bên phải, đối diện với tấm đỡ cao su và đạp bàn đạp để tấm ép lốp hoạt động, làm cho không khí dư trong lốp được ép hết ra ngoài.
-
Sau đó, lốp được quay nhẹ nhàng và quá trình này được lặp lại ở nhiều vị trí khác nhau dọc theo toàn bộ vành bánh xe. Lặp lại các bước nói trên ở phía đối diện của vành bánh xe.
-
Tháo vành bánh xe và đặt nó lên mâm cặp để hoàn tất quy trình.
Bước 2: Kéo cần đẩy của máy ra ngoài theo cài đặt thích hợp, sau đó tiến hành khóa thanh đẩy lại một lần nữa.
Bước 3: Tiến hành kẹp lốp vào kẹp của máy ra vỏ
-
Để ngăn không cho vành bánh xe bị trượt, chúng ta sử dụng kẹp bên trong để giữ chặt bánh xe.
-
Tại thời điểm này, kẹp vào vành bằng cách đặt vành trên bàn xoay và nhấn bàn đạp điều khiển kẹp để nhả kẹp.
Bước 4:
-
Cần trục được hạ xuống cho đến khi đầu móc lốp ở mép nhọn của vành. Sau đó dùng khóa gạt để khóa cần trục. Đầu móc của lốp sau đó được điều chỉnh sao cho cách mép lốp từ 3 đến 5 mm và cách vành bánh xe từ 5 đến 7 mm.
-
Ở giai đoạn này, bạn phải chú ý tránh để móc lốp của máy ra vỏ tiếp xúc với vành bánh xe. Vì bánh xe sẽ bị phá hủy nếu để móc lốp tiếp xúc với vành xe.
Bước 5: Bôi mỡ
-
Trong công đoạn này, trước tiên chúng ta phải quét đều dầu nhớt dọc theo mép vành bánh xe bằng chổi mềm. Tiếp theo, bạn tiến hành đặt móc lốp sao cho đỉnh của nó nằm giữa mép lốp và thành lốp.
-
Khi lốp hoàn toàn tách ra khỏi vành, giữ nguyên móc lốp và xoay bàn xoay theo chiều kim đồng hồ bằng cách nhấn bàn đạp.
-
Hãy nhớ rằng bạn nên đẩy bàn đạp quay của mâm xoay theo cách khác nếu việc tháo lốp xe gặp khó khăn.
Bước 6: Trong bước này, chúng ta sẽ đảo ngược quy trình trước đó để làm việc ở mặt bên kia của bánh xe.
Bước 7: Tiến hành vào lốp xe
-
Đầu tiên, vành phải được kẹp vào đầu bàn xoay. Tiếp theo, tra dầu vào vành lốp để bảo quản, giúp việc bảo dưỡng trở nên dễ dàng, đơn giản hơn đồng thời bảo vệ lốp.
-
Tiến hành nâng lốp sao cho vành lốp nằm chính xác dưới mặt trước của đường vào của lốp và mặt sau của đường vào lốp cũng thẳng hàng.
-
Sau đó, trong khi duy trì độ bám của bạn trên vành lốp, hãy tạo áp lực vào rãnh vành bên phải. Tiếp tục nhấn bàn đạp để quay bàn theo chiều kim đồng hồ. Sau đó, thả kẹp và tiến hành bơm căng lốp.
Bước 8: Bước cuối cùng
-
Vành phải được tháo ra khỏi kẹp máy bằng cách sử dụng kết nối kẹp.
-
Sau đó, bằng cách kết nối đồng hồ đo áp suất lốp với van bánh xe, sử dụng nó để đánh giá lại áp suất lốp.
-
Cuối cùng, bạn chỉ cần ấn súng bơm vào lốp để bơm hơi cho đến khi đạt được áp suất cần thiết. Hãy nhớ rằng áp suất lốp không được cao hơn mức nhà sản xuất cho phép.
Một số lưu lý quan trọng khi sử dụng máy ra vào lốp
Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý sử dụng máy ra vào lốp để máy hoạt động tốt:
-
Để đảm bảo việc sử dụng máy đơn giản và không bị cản trở, máy phải được đặt trong phòng có nhiều không gian. Cả nguồn điện và hệ thống máy nén khí phải được kết nối đồng thời để máy hoạt động. Do đó, bạn nên đặt thiết bị gần hai nguồn này.
-
Bạn phải kiểm tra cẩn thận thông số kỹ thuật của máy để xác định loại nguồn điện mà máy sử dụng trước khi kết nối với nguồn điện.
-
Để tránh giảm điện áp đột ngột, quá áp hoặc dòng điện tăng đột ngột, nên lắp các thiết bị bảo vệ an toàn trong khi kết nối máy với nguồn điện.
-
Điều quan trọng là sử dụng đầu nối thích hợp và tiêu chuẩn máy cần thiết để kết nối khi kết nối máy với hệ thống khí nén.
-
Để đảm bảo an toàn cho máy, hãy kết nối máy với nguồn điện và gắn cầu chì.
-
Khi xuất hiện quá dòng, nguồn điện của máy phải có khả năng ngắt mạch ngay lập tức.
-
Bạn phải đảm bảo rằng bàn xoay, bàn đạp kẹp và bàn đạp chân vịt của máy hoạt động tốt trước khi sử dụng nó để tháo lốp.
-
Ngoài ra, điều quan trọng là đảm bảo máy có đủ dầu để hoạt động.
DBK.VN - Địa chỉ cung cấp máy ra vỏ chính hãng, giá tốt tại Tp.HCM
Công ty XNK DBK Việt Nam là một công ty đáng tin cậy mà bạn nên chọn “ngay và luôn” nếu chưa tìm được địa điểm cung cấp máy ra vỏ giá rẻ nào tốt, chất lượng. DBK là công ty chuyên cung cấp các thiết bị công nghiệp và được đông đảo khách hàng yêu thích, tin tưởng lựa chọn.
Khách hàng khi mua hàng tại DBK sẽ nhận được:
-
Cung cấp các sản phẩm máy ra vỏ phổ biến, được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay.
-
Khách hàng có thể mua được mẫu máy ra vỏ chất lượng cao, giá cả phải chăng nhờ chính sách bảo hành dài hạn và nhiều chương trình khuyến mại.
-
Sản phẩm hoàn toàn chính hãng và đi kèm với nhiều loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và chất lượng cao.
-
Đội ngũ của chúng tôi cam kết hỗ trợ bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu và tình hình tài chính của bạn.
-
Giao hàng trên toàn quốc nhanh chóng và dễ dàng.
Trên đây là những thông tin chi tiết về thiết bị máy ra vỏ đang được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết về máy ra vỏ trên đây sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về thiết bị này, vui lòng liên hệ ngay vào số hotline của DBK để được giải đáp và tư vấn mua hàng cụ thể nhé!