HOME » Khái niệm » Nhịp Tim Bình Thường 427

Nhịp Tim Bình Thường

Nhịp tim bình thường là bao nhiêu? Những nguyên nhân khiến nhịp tim bị rối loạn? Mỗi người cần làm gì để giữ cho mình một trái tim khỏe để phục vụ cho việc học tập và làm việc?

Nhịp tim bình thường của con người không có một con số cụ thể mà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như độ tuổi, giới tính, thể trạng, cảm xúc,... Tuy nhiên, theo nghiên cứu của y học ta sẽ có thể xác định được nhịp tim của con người có đang ở trạng thái tốt hay không trong một khoảng nhất định. Vậy chỉ số này là bao nhiêu, có những phương pháp nào để duy trì nhịp tim bình thường. Hãy cùng DBK tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Nhịp tim bình thường là bao nhiêu?

Không có một con số chính xác để biểu đạt nhịp tim bình thường của con người. Mỗi người trong mỗi trạng thái khác nhau sẽ có nhịp tim khác nhau. Trong y học, các bác sĩ sẽ dựa vào dao động nhịp tim của con người trong lúc nghỉ ngơi/ vận động để chuẩn đoán người đó có đang trong trạng thái bình thường hay gặp các tình trạng rối loạn nhịp tim. 

Bình thường vào lúc nghỉ ngơi nhịp tim sẽ dao động từ 60 - 100 nhịp mỗi phút. Với những người khỏe mạnh thì nhịp tim sẽ càng thấp. Nhịp tim của con người sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như độ tuổi, thể chất, nhiệt độ môi trường xung quanh, tư thế ( đứng, ngồi, hay nằm),cảm xúc và trạng thái tinh thần. Ngoài ra, một số loại thuốc cũng có khả năng ảnh hưởng đến nhịp tim của con người.

Nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp là tình trạng tần số tim trở nên quá nhanh hơn 100 nhịp/ phút hoặc quá chậm dưới 60 nhịp/ phút hay nhịp tim không còn đều lúc nhanh lúc chậm. Trên thực tế có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn nhịp tim. Có thể là những nguyên nhân đến từ bệnh lý hoặc sự bất thường của chính trái tim như hở van tim, suy tim, thiếu máu cơ tim,... hoặc những bệnh lý khác của con người làm ảnh hưởng đến nhịp tim như suy thận, tuyến giáp,....

Một số nguyên nhân khách quan dẫn đến rối loạn nhịp tim bao gồm:

  • Hoạt động thể dục thể thao quá sức

  • Sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, cà phê, trà đặc, những thực phẩm chứa cafein

  • Bị stress, căng thẳng do học tập, làm việc quá sức

  • Thức khuya, ngủ không đủ giấc

Một số nguyên nhân về các bệnh lý dẫn đến rối loạn nhịp tim bao gồm:

  • Bệnh về tim bẩm sinh

  • Thiếu máu

  • Tăng huyết áp

  • Tiểu đường

  • Rối loạn mỡ máu, rối loạn cân bằng điện giải,...

Phân loại các rối loạn nhịp tim cần được thăm khám bởi bác sĩ

Thông thường các bệnh về tim dễ dẫn đến các tình trạng gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người. Vì vậy, ta cần phân biệt được các loại rối loạn nhịp tim thường gặp để có thể thăm khám bác sĩ kịp thời

  • Tại trạng thái nghỉ ngơi mà nhịp tim đập nhanh hơn 100 nhịp/ phút  hoặc chậm hơn 60 nhịp/ phút, đi kèm các dấu hiệu như chóng mặt, hồi hộp hay là choáng ngất.

  • Rối loạn nhịp tim gây khó thở, đau tức ở vùng ngực, cổ, vai, cánh tay hoặc lưng.

  • Nhịp tim bình thường bỗng dưng loạn nhịp sau khi bạn sử dụng một loại thuốc đặc trị cho bệnh lý nào đó.

  • Rối loạn nhịp tim xuất hiện cùng lúc với các biểu hiện bất thường khác, như mệt mỏi, vã mồ hôi, sụt cân, mất ngủ kéo dài khiến cho sức đề kháng và khả năng làm việc bị suy giảm.

Những giải pháp giúp bạn bảo vệ nhịp tim bình thường

Để giữ cho một trái tim và một cơ thể khỏe mạnh bạn hãy cân bằng chế độ dinh dưỡng, thời gian biểu sinh hoạt cá nhân lành mạnh và chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày nhé.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống mỗi ngày là yếu tố quan trọng để đảm bảo cơ thể bạn khỏe mạnh nói chung và tim mạch nói riêng. Có một số loại thực phẩm được khuyến khích cho vào các bữa ăn giúp tốt cho tim mạch.

  • Những loại thực phẩm giàu canxi, kali, magie, natri: ví dụ các loại hạt dinh dưỡng, ngũ cốc, cà chua, sữa chua, các loại trái cây và rau xanh… Cơ thể con người rất cần những khoáng chất này để đảm bảo cơ thể và tim mạch luôn khỏe mạnh. Vì vậy khi cơ thể bạn thiếu đi một số chất trên có thể gây ảnh hưởng đến tim mạch của bạn. 

  • Những thực phẩm có chứa thành phần omega - 3 như: các loại cá - cá thu, cá trích, cá cơm, cá hồi; hàu; hạt chia; quả óc chó; quả bơ, thịt bò… Theo nghiên cứu và lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng thì omega - 3 là chất rất tốt giúp cho trái tim của bạn luôn khỏe mạnh. Khi bạn ăn các thực phẩm giàu chất này sẽ giúp làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim, các bệnh lý khác trong hệ tim mạch.

  • Những thực phẩm giàu chất xơ và các loại vitamin như: trái cây và rau xanh là những loại thực phẩm bổ xung chất xơ cho cơ thể một cách tốt nhất. Bên cạnh việc hạn chế các loại chất béo có ảnh hương xấu thì sẽ giúp cho hệ tim mạch hoạt động ổn định.

Duy trì luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích mỗi người cần luyện tập thể dục thể thao để đem đến một sức khỏe tốt cho quá trình học tập và lao động của mình. Tùy vào thể trạng của mỗi người mà xây dựng những chế độ tập luyện phù hợp cho bản thân. Bạn có thể tham gia các khóa học yoga, gym, nhảy, múa,... tại các phòng tập hoặc câu lạc bộ khi sắp xếp được thời gian tham gia. Còn nếu bạn quá bận với việc học và làm việc thì có thể sắp xếp chạy bộ vào các buổi sáng hoặc buổi tối. Việc duy trì tập luyện mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, giúp bạn có một trái tim khỏe, và hơn hết là giúp bạn rèn luyện được tính kiên trì, tinh thần luôn vui vẻ, sảng khoái.

Xây dựng chế độ sinh hoạt cá nhân lành mạnh

Nếu bạn xây dựng cho mình một thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp cho cơ thể cũng như trái tim mình luôn khỏe mạnh và ổn định. Như ta biết, nhịp tim bình thường phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và cũng có nhiều yếu tố dẫn đến rối loạn nhịp tim, vì vậy ta cần tìm hiểu và hạn chế những hoạt động, thực phẩm không tốt cho cơ thể.

  • Hạn chế tối đa các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,....

  • Xây dựng cho mình chế độ làm việc, học tập phù hợp, hạn chế tình trạng stress quá độ, căng thẳng kéo dài.

  • Kiểm soát tối đa chế độ ăn uống kết hợp với tập luyện để tránh gặp những bệnh về thừa cân, béo phì.

  • Không thức quá khuya, ngủ đủ giấc, uống nước đầy đủ mỗi ngày.

Trên đây là các thông tin cơ bản để bạn có cái nhìn tổng quan về nhịp tim bình thường, cách giúp bạn giữ một trái tim khỏe để có thể học tập và làm việc hiệu quả. Hy vọng các thông tin trên của DBK sẽ giúp bạn ích được cho bạn.

DBK VIỆT NAM, https://dbk.vn/nhip-tim-binh-thuong.html,
21/15 đường số 17
Thu Đuc, HCM, 700000
Việt Nam
+84919219111