Podcast Là Gì

Trong nhiều năm trở lại đây, Podcast ngày càng được nhiều người ưa chuộng và trở nên phổ biến. Tuy nhiên, Podcast là gì, lịch sử, cách thức hoạt động, phân loại và lợi ích của nó thế nào thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu tất cả những thông tin xoay quanh loại hình này nhé!

Podcast là gì?

Podcast là gì, bạn đã hiểu cặn kẽ về nó. Nếu chưa, cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây nào!

Podcast được hiểu là các tệp âm thanh có trên môi trường Internet, ở đó, người dùng có thể nghe trực tiếp trên các ứng dụng hoặc tải về để nghe trên nhiều thiết bị khác nhau như: máy tính bảng, máy tính, điện thoại…

Bạn có thể hiểu Podcast tương tự như một chương trình radio nhưng nó thuộc một chủ đề nào đó do người tạo ra chọn lựa và các chương trình sẽ được xuất bản định kỳ, liên tục.

Podcast không có một chủ đề cố định. Nó rất đa dạng về chủ đề và cách thể hiện, giúp người nghe thoải mái lựa chọn để phù hợp với nhu cầu, sở thích.

Lịch sử ra đời của Podcast

Trong phần trên của bài viết, chúng tôi đã chia sẻ cùng bạn thông tin Podcast là gì. Trong phần này của bài viết, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về lịch sử ra đời của loại hình này nhé!

Theo Wikipedia, Podcast được tạo thành từ hai từ gồm: iPod và Broadcast. Trong đó, iPod là một thiết bị nghe nhạc của thương hiệu Apple còn Broadcast có nghĩa là phát sóng.

Vào năm 2003, tại một sự kiện mang tên BloggerCon, Podcast đã xuất hiện lần đầu tiên với người dùng. Theo đó, phần mềm mang tên RSS-to-iPod đã được phát hành và cho phép chủ nhân của những chiếc iPod tải các file âm thanh trên Internet về để nghe.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, Podcast vẫn chưa thật sự được định nghĩa một cách rõ ràng. Cho đến một năm sau, vào năm 2004, khi thuật ngữ “podcasting” xuất hiện thì Podcast mới chính thức được “chỉ mặt, gọi tên” bởi Ben Hammersley - một nhà báo người Anh.

Không lâu sau đó, thuật ngữ “podcaster” được sử dụng bởi Dannie Gregoire để nói đến người tạo ra Podcast. Kể từ thời điểm này, thuật ngữ Podcast chính thức trở nên phổ biến và người dùng có được hình dung rõ ràng về loại hình này.

Cách thức hoạt động của Podcast

Podcast tồn tại ở dạng tệp tin âm thanh, thường có định dạng MP3 hoặc MP4, được phân phối đến người dùng qua nguồn cấp RSS (Really Simple Syndication- nguồn cấp dữ liệu đơn giản). 

Về cơ bản, quy trình hoạt động của Podcast như sau:

Các Podcaster sẽ là người tạo ra các file âm thanh thuộc các chủ đề khác nhau rồi tải lên podcast hosting - một dịch vụ lưu trữ. Tại đây, nguồn cấp dữ liệu cho kênh sẽ được tạo ra (được gọi là RSS feed). RSS Feed này sẽ được nạp bởi các ứng dụng nghe Podcast. Người nghe chỉ việc nghe online ngay tại ứng dụng hoặc đăng ký, tải xuống để nghe.

Phân loại các dạng Podcast

Bạn đã hiểu Podcast là gì, vậy Podcast có những loại nào, cùng chúng tôi tìm hiểu ngày sau đây nhé!

Về cơ bản, Podcast có 4 dạng phổ biến gồm: Podcast nâng cao, Video Podcast, tiểu thuyết Podcast và Podcast luyện tiếng Anh.

Về hình thức thể hiện, ngoài Podcast dạng âm thanh, Video Podcast cũng là một hình thức đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Podcast có những lợi ích gì?

Không thể phủ nhận, Podcast ngày càng trở nên phổ biến và đáp ứng nhu cầu thông tin cho rất nhiều người dùng. Vậy Podcast của những lợi ích cụ thể như thế nào?

Giúp khả năng nghe tiếng Anh được nâng cao hơn

Trong Podcast, tiếng Anh được sử dụng như một ngôn ngữ phổ biến. Nghe các Podcast thường xuyên mỗi ngày, khả năng nghe tiếng Anh của bạn sẽ được dễ dàng nâng cao. Tuy nhiên, nếu là người chưa có khả năng nghe thành thạo, bạn nên chọn các Podcast có nội dung phù hợp để không bị “choáng ngợp” dẫn tới tác dụng ngược nhé!

Trí tưởng tượng có môi trường phát triển

Kết quả của một nghiên cứu khoa học cho thấy, việc thường xuyên tiếp cận, nghe những nội dung Podcast khác nhau sẽ giúp bộ não của bạn sẽ thường xuyên suy nghĩ về nội dung mà bạn được nghe; từ đó tạo môi trường để có thể tăng khả năng sáng tạo.

Nảy sinh những ý tưởng sáng tạo thú vị

Hiện nay, nội dung Podcast ngày càng được xây dựng đa dạng, phong phú, chất lượng, gắn liền với nhu cầu của người nghe. Thêm vào đó, cách thức thể hiện cũng được đa dạng hoá hơn rất nhiều. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tìm cho mình những ý tưởng hay ho, thú vị phục vụ cho công việc, cuộc sống hàng ngày của mình.

Các cách nghe Podcast

Khi mới xuất hiện, Podcast thường gắn liền với quan niệm, nghe Podcast tiếng Anh và nghe để học tiếng Anh. Tuy nhiên, ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của loại hình này, Podcast đã được đa dạng hoá cả từ chủ đề cho tới cách thức và ngôn ngữ thể hiện.

Hiện nay, có rất nhiều Podcast Tiếng Việt với nhiều chủ đề như: lịch sử, marketing, văn hoá, tâm sự, đọc sách, tài chính, du lịch… đáp ứng nhu cầu phong phú của người nghe. Bạn có thể nghe một số kênh Podcast bằng tiếng Việt nổi tiếng như: Humans of Vietnam, Những câu chuyện làm "Ngành", Black Box - Hộp đen cảm xúc, meomeorants, Trôi theo dòng Indie, Bí ẩn sử Việt,...

Bạn có thể nghe Podcast trên rất nhiều ứng dụng, dịch vụ, nền tảng khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay, chủ yếu người dùng sử dụng 3 nền tảng phổ biến gồm: Apple Podcast, Google Podcast và Podcast Spotify. Đặc điểm của từng nền tảng này như sau:

Apple Podcast

Đây chính là dịch vụ của thương hiệu nổi tiếng Apple. Bạn có thể nghe trên tất cả các thiết bị của thương hiệu này, từ iPad, iPhone, Mac, Apple Watch cho tới Apple TV.

Việc nghe Podcast của bạn sẽ càng trở nên đơn giản hơn nếu bạn dùng Macbook của Apple. Bạn chỉ cần mở iTunes lên, tìm kiếm kênh, chủ đề và nghe. Bạn cũng có thể viết review sau khi nghe các Podcast tại đây.

Với iPad hoặc điện thoại iPhone,  bạn có thể nghe thông qua ứng dụng Podcast bằng cách đăng ký theo dõi kênh.

Google Podcast

Được phát triển bởi Google, Google Podcast giúp người dùng có thể nghe các Podcast bằng thiết bị có sử dụng hệ điều hành Android. Tại đây, bạn chỉ việc tìm kiếm bằng từ khoá liên quan tới các chủ đề mà bạn muốn nghe, các gợi ý sẽ được đưa ra một cách chính xác, phong phú.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nghe Podcast tại website https://podcasts.google.com/ trên các trình duyệt khác nhau.

Podcast Spotify

Đây là một dịch vụ nghe nhạc trực tuyến phổ biến với rất nhiều người dùng hiện nay. Bên cạnh dịch vụ nghe nhạc thì Podcast cũng là một mảnh đất màu mỡ tại Spotify. Tại đây, bạn có thể tìm thấy rất nhiều Podcast thuộc nhiều lĩnh vực, chủ đề khác nhau.

Bạn có thể tìm các kênh, chủ đề Podcast mà mình yêu thích, theo dõi và nghe trên Spotify sau khi đã tải ứng dụng này về máy.

Ngoài 3 nền tảng cơ bản này, người dùng cũng có thể chọn một số ứng dụng khác để nghe Podcast như: Podcast Addict, Stitcher, Amazon,...

Tìm hiểu về Video Podcast

Trong phần trên, bạn đã hiểu được Podcast là gì và một số vấn đề liên quan tới loại hình này. Nhiều người cho rằng, nói đến Podcast là nói tới âm thanh. Tuy nhiên, bạn biết không, ngày nay, rất nhiều Podcast được xây dựng dưới dạng Video và chúng được gọi là Video Podcast.

Nói một cách đơn giản, Video Podcast là sự kết hợp tuyệt vời giữa âm thanh và hình ảnh video nhằm đa dạng hoá các kênh và mở rộng phạm vi tiếp cận người dùng. Có thể kể tới như các Podcast trên kênh Youtube chẳng hạn.

Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy các Video Podcast về đọc sách, review sách, tóm tắt sách, video phỏng vấn… Các Video Podcast xuất hiện rất phổ biến ở nước ngoài. Tại Việt Nam, những năm gần đây, hình thức Video Podcast ngày càng được ưa chuộng và xuất hiện nhiều hơn.

Xu hướng tương lai của Podcast

Tại Việt Nam, Podcast tuy ngày càng phát triển phổ biến nhưng chưa có số liệu thống kê rõ ràng. Tuy nhiên, trên thế giới, Podcast lại có con số thống kê rất lớn, cho thấy sự phát triển của loại hình này. Theo thống kê về Podcast của Statista:

  • Tính đến cuối năm 2019, có 750.000 Podcast hoạt động.
  • Dịch vụ Google Podcast có khoảng 2 triệu podcast đã được đăng ký.
  • Tại Mỹ, có tới 197 triệu người từng nghe Podcast và 32% nghe Podcast ít nhất mỗi tháng một lần.
  • Trung bình, khoảng 45% những người nghe Podcast có mức thu nhập hàng năm tính theo hộ gia đình là hơn 250.000 đô la.
  • 54% người nghe Podcast được khảo sát chia sẻ rằng, họ đã nghĩ tới việc mua các sản phẩm được quảng cáo qua kênh này.
  • Trên thực tế, vào năm 2018, các doanh nghiệp trên thị trường đã đổ vào tới 497 triệu đô la cho việc quảng cáo trên Podcast.
  • Hiệu quả kinh doanh tăng trung bình khoảng 14% khi quảng cáo trên Podcast là thông tin mà các thương hiệu đưa ra khi chọn lựa hình thức quảng cáo này.

Trên thực tế, hiện nay, những tìm kiếm bằng Podcast bắt đầu được Google trả về cho người dùng. Điều này sẽ ngày càng diễn ra phổ biến hơn. Vì vậy, Podcast là loại hình bạn nên lưu tâm nếu đang làm online marketing hay một blogger.

Bên cạnh đó, bạn có thể thấy, nhiều trang báo lớn hiện nay đã có cho mình một chuyên mục Podcast nhằm cải thiện thực trạng người đọc ngày càng ngại đọc hoặc không có nhiều thời gian để đọc.

Chính vì vậy, có thể nói, Podcast là một xu hướng “tươi sáng” trong tương lai và bạn nên lưu tâm tới hình thức này càng sớm càng tốt.

Qua bài viết này, chắc bạn đã hiểu được Podcast là gì cũng như những thông tin liên quan tới loại hình nội dung này. Hãy dành thời gian để nghe những kênh Podcast mà mình yêu thích để tận dụng tối đa lợi ích của loại hình này hoặc xây dựng ngay cho mình một kênh Podcast để thoả mãn đang mê với lĩnh vực thế mạnh của mình bạn nhé!

DBK VIỆT NAM, https://dbk.vn/podcast-la-gi.html,
21/15 đường số 17
Thu Đuc, HCM, 700000
Việt Nam
+84919219111