Storytelling Là Gì

Storytelling là việc sử dụng các câu chuyện để thu hút người đọc/ khách hàng hoặc để có thể giải thích rõ ràng điều gì đó một cách dễ hiểu. Bên cạnh sử dụng câu từ, storytelling còn kết hợp cả ảnh, video để tạo điểm nhấn riêng! Cùng tìm hiểu chi tiết Storytelling là gì trong bài viết dưới đây:

Storytelling Là Gì? 

Storytelling là nghệ thuật để kể những câu chuyện một cách hấp dẫn nhằm thu hút người đọc. Người sử dụng Storytelling truyền tải một thông điệp, thông tin và kiến thức, theo một cách giải trí. Tuy nhiên, trong tiếp thị, Storytelling đề cập đến một chiến lược truyền đạt thông tin nhất định bằng cách sử dụng bối cảnh của một câu chuyện.

Sử dụng Storytelling một cách khéo léo trên bài đăng blog của bạn sẽ làm cho bài đăng trở lên hấp dẫn hơn. Bài đăng trên blog của bạn khi sử dụng Storytelling “khéo léo” sẽ trở thành thứ mà mọi người “muốn đọc”. Quan trọng nhất, mọi người sẽ nhớ câu chuyện của bạn và cùng với đó, họ sẽ nhớ thông điệp của bài đăng hoặc thậm chí là thương hiệu của bạn. Và, nếu bạn sử dụng tốt Storytelling, bạn thậm chí có thể truyền cảm hứng để mọi người hành động. 

Ví dụ: Một thương hiệu đồ uống bù nước có mục đích là kết nối với những người yêu thể thao có thể sử dụng một clip quảng cáo điển hình tập trung vào lợi ích của đồ uống hoặc nó có thể thể hiện một câu chuyện thành công về thể thao ngắn, lồng ghép sản phẩm của họ một cách “tinh tế” hơn.

Mục Đích Khi Sử Dụng Storytelling

Ba chức năng chính của Storytelling trong tiếp thị nội dung là:

  • Nhận dạng: Làm cho người đọc cảm thấy đồng nhất với nhân vật, câu chuyện hoặc những thử thách được đưa ra.

  • Cảm xúc: Khơi dậy những cảm xúc cụ thể.

  • Liên kết: Liên kết những cảm xúc tích cực đó với thương hiệu của bạn.

Nói cách khác, Storytelling tiếp cận người đọc thông qua những câu chuyện, với những nhân vật có thể đạt được mục tiêu hoặc vượt qua thử thách của họ. Trong khi đó, câu chuyện sẽ truyền tải niềm vui, sự nhẹ nhõm hoặc bất kỳ loại cảm xúc nào khác – cảm giác tích cực này sẽ được khơi dậy khi đề cập đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ (rõ ràng hoặc ẩn ý), theo cách mà người đọc sẽ liên tưởng đến họ.

Storytelling là một chiến lược tiếp thị tập trung vào cảm xúc hơn là các cách tiếp cận lý trí. Hiệu quả tuyệt vời của nó liên quan đến thực tế là mọi người thường mua hoặc bắt đầu sử dụng một thương hiệu dựa trên cảm xúc của họ và không tuân theo quá nhiều lý do.

Bên cạnh đó, Storytelling có thể tạo ra kỳ vọng và sự quan tâm cao hơn nhiều so với các quảng cáo truyền thống.

Làm Thế Nào Để Tạo Storytelling?

Có hàng ngàn cách để thực hiện Storytelling và sự hiện diện của thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó có thể được thực hiện trên các bài báo blog, video, TV spot, thậm chí có một số hình ảnh có thể được trình bày hay thể hiện được cả câu chuyện.

Điểm chung của tất cả Storytelling là:

  • Những nhân vật mà người đọc có thể đồng cảm được.

  • Những nhân vật này phải đối mặt với những vấn đề hoặc thách thức tương tự người đọc đang gặp phải.

  • Giải pháp thành công cho những vấn đề đó phần nào liên quan đến thương hiệu cần tiếp thị.

Phân Loại Storytelling 

Không phải là một quy trình cứng nhắc, Storytelling được ví như một “nghệ thuật”. Và đối với nghệ thuật - nó đòi hỏi sự sáng tạo, tầm nhìn, kỹ năng và thực hành. Storytelling là một thành phần quan trọng của các chiến dịch tiếp thị thành công nhất. 

Storytelling củng cố các khái niệm trừu tượng và đơn giản hóa các thông điệp phức tạp

Storytelling chính là giải pháp hữu hiệu khi người đọc cố gắng hiểu thêm về một ý tưởng mới hay lĩnh vực mới. Ví dụ, giáo viên sử dụng một ví dụ thực tế để giải thích một vấn đề toán học, minh họa một tình huống trong một bài giảng, hoặc một diễn giả đã sử dụng một nghiên cứu điển hình để truyền tải dữ liệu phức tạp sẽ đưa ra được kết quả tốt hơn nhiều so với đưa ra cho bạn một định nghĩa cứng nhắc. Đây chính là điểm mạnh của Storytelling. Storytelling củng cố các khái niệm trừu tượng và đơn giản hóa các thông điệp phức tạp. Đưa ra một khái niệm và liên hệ nó bằng cách sử dụng những ý tưởng cụ thể là một trong những điểm mạnh lớn nhất của kể chuyện trong kinh doanh.

Lấy Apple làm ví dụ. Máy tính và điện thoại thông minh là một chủ đề khá phức tạp liên quan đến các thông số kỹ thuật hay các thuật ngữ chuyên ngành để mô tả cho người tiêu dùng. Bằng cách sử dụng những câu chuyện thực tế, họ có thể mô tả chính xác cách sản phẩm máy tính và điện thoại của họ mang lại lợi ích cho người dùng thay vì dựa vào những biệt ngữ kỹ thuật mà rất ít khách hàng có thể hiểu được.

Storytelling gắn kết mọi người lại với nhau

Tất cả chúng ta đều hiểu câu chuyện về người hùng, về nhân vật kém cỏi, hoặc về nỗi đau khổ. Tất cả chúng ta đều có thể chia sẻ cảm xúc vui mừng, hy vọng, tuyệt vọng và tức giận. Trong một thế giới bị chia cắt bởi vô số thứ, những câu chuyện gắn kết mọi người lại với nhau và tạo ra một cảm giác chung nhất. Bất chấp sự khác biệt về ngôn ngữ, tôn giáo, sở thích chính trị hoặc dân tộc, những câu chuyện kết nối chúng ta thông qua cách chúng ta cảm nhận chúng.

Storytelling truyền cảm hứng và động lực

Khai thác cảm xúc của con người và phân tích cả điều tốt và điều xấu là cách Storytelling truyền cảm hứng và động lực,... và cuối cùng, thúc đẩy hành động. Tạo Storytelling xung quanh thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn không chỉ nhân bản hóa thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn mà còn tiếp thị doanh nghiệp của bạn.

Rất ít thương hiệu sử dụng cảm hứng như một chiến thuật bán hàng, nhưng ModCloth đã làm tốt điều đó. Bằng cách sử dụng Storytelling chia sẻ câu chuyện thực tế của người sáng lập, ModCloth không chỉ làm cho thương hiệu trở nên đáng tin cậy và đáng mua, mà còn truyền cảm hứng cho những người sáng lập và chủ doanh nghiệp khác.

Điều Gì Tạo Nên Nghệ Thuật Storytelling?

Dưới đây là một số điểm mấu chốt không thể thiếu nếu bạn muốn xây dựng Storytelling chất lượng và đem đến trải nghiệm, tín hiệu tốt đối với người đọc:

  • Giải trí: Storytelling hay khiến người đọc bị cuốn hút và quan tâm đến những chi tiết hay diễn biến tiếp theo của nó.
  • Tính giáo dục: Storytelling hay khơi gợi trí tò mò và cung cấp thêm kiến thức cho người đọc.

  • Tổng quát: Storytelling hay có thể liên quan đến tất cả người đọc và khai thác những cảm xúc và trải nghiệm mà hầu hết mọi người đều trải qua.

  • Thống nhất: Storytelling hay tuân theo nguyên tắc cô đọng giúp truyền tải thông điệp cốt lõi và giúp người đọc dễ tiếp thu.

  • Đáng nhớ: Dù là cảm hứng hay hài hước, Storytelling hay đều ghi dấu ấn trong tâm trí người đọc.

Thành phần không thể thiếu của Storytelling:

  • Nhân vật: Mỗi câu chuyện đều có ít nhất một nhân vật và nhân vật này sẽ là chìa khóa giúp khán giả của bạn quay trở lại câu chuyện. Nhân vật này là cầu nối giữa bạn, ý nghĩa muốn truyền tải và người đọc. Nếu người đọc của bạn có thể đặt mình vào vị trí của nhân vật của bạn, họ sẽ có nhiều khả năng làm theo lời kêu gọi hành động của bạn.
  • Sự xung đột: Xung đột là bài học về cách nhân vật vượt qua thử thách. Xung đột trong câu chuyện của bạn khơi gợi cảm xúc và kết nối người đọc thông qua những trải nghiệm liên quan. Nếu không có xung đột trong câu chuyện của bạn, nó có thể không gây được ấn tượng với người đọc hay thậm chí không diễn tả được hết nội dung bạn muốn truyền đạt.
  • Kết thúc: Cách giải quyết câu chuyện của bạn phải kết thúc bằng cách cung cấp bối cảnh xung quanh các nhân vật và (các) xung đột, đồng thời để lại lời kêu gọi hành động cho khán giả.

Chú Ý Trong Xây Dựng Storytelling Đạt Hiệu Quả Cao Trong Truyền Thông

Tại sao quá trình xây dựng Storytelling lại quan trọng? Bởi vì, với tư cách là một tổ chức hoặc thương hiệu, bạn có thể có rất nhiều sự kiện, số liệu và thông điệp để truyền tải trong một câu chuyện ngắn gọn. Làm thế nào để bạn biết bắt đầu từ đâu? 

Biết được người đọc/ khách hàng của bạn

Ai muốn nghe câu chuyện của bạn? Ai sẽ được lợi và phản hồi mạnh nhất? Để tạo ra một câu chuyện hấp dẫn, bạn cần hiểu người đọc của mình và những người sẽ phản hồi và thực hiện hành động.

Trước khi bắt đầu, hãy thực hiện một số nghiên cứu về thị trường mục tiêu của bạn và xác định khách hàng của bạn. Quá trình này sẽ giúp bạn làm quen với những người có thể đang đọc, xem hoặc nghe câu chuyện của bạn. Nó cũng sẽ cung cấp định hướng quan trọng cho một vài bước tiếp theo khi bạn xây dựng nền tảng cho Storytelling của mình.

Xác định thông điệp cốt lõi của bạn

Câu chuyện của bạn là bán sản phẩm hay gây quỹ? Giải thích về một dịch vụ hoặc ủng hộ một vấn đề? Điểm hướng tới của câu chuyện của bạn là gì? Để giúp xác định điều này, hãy cố gắng tóm tắt câu chuyện của bạn trong sáu đến mười từ. Bạn phải làm được điều này mới có thể xác định được thông điệp cốt lõi của bạn.

Quyết định loại Storytelling bạn muốn sử dụng

Để xác định loại câu chuyện bạn đang kể, hãy tìm ra cách bạn muốn khách hàng/ người đọc của mình cảm thấy hoặc phản ứng khi họ đọc. 

Thiết lập lời kêu gọi hành động (CTA)

Mục tiêu và lời kêu gọi hành động (CTA) là giống nhau, nhưng CTA của bạn sẽ thiết lập hành động mà bạn muốn khách hàng của mình thực hiện sau khi đọc. Chính xác thì bạn muốn người đọc của mình làm gì sau khi đọc xong? Bạn có muốn họ quyên góp tiền, đăng ký nhận bản tin, tham gia một khóa học hay mua sản phẩm không? Hãy vạch ra điều này cùng với mục tiêu của bạn. Ví dụ: Nếu mục tiêu của bạn là thúc đẩy cộng đồng hoặc cộng tác, thì CTA của bạn có thể là "Nhấn vào nút chia sẻ bên dưới".

Chọn phương tiện mà bạn muốn sử dụng cho Storytelling

Mỗi Storytelling có thể có nhiều dạng và hình thức khác nhau. Một số Storytelling được đọc, một số Storytelling được xem và những Storytelling khác được lắng nghe. Phương tiện Storytelling bạn chọn tùy thuộc vào loại câu chuyện cũng như nguồn lực của bạn, chẳng hạn như thời gian và tiền bạc. Dưới đây là những cách khác nhau mà bạn có thể sử dụng cho Storytelling của mình:

  • Storytelling viết được kể thông qua các bài báo, bài đăng trên blog hoặc sách. Đây chủ yếu là văn bản và có thể bao gồm một số hình ảnh. Storytelling dạng nói được kể trực tiếp, chẳng hạn như một bài thuyết trình, quảng cáo chiêu hàng hoặc bảng điều khiển.
  • Các bài nói chuyện của TED được coi là Storytelling dạng nói. Do tính chất "sống", không chỉnh sửa, những câu chuyện kể thường đòi hỏi sự luyện tập và kỹ năng nhiều hơn để truyền tải thông điệp và khơi gợi cảm xúc ở người khác.
  • Podcast cũng là một dạng của Storytelling.
  • Storytelling cũng có thể được kể thông qua nhiều phương tiện khác nhau, chẳng hạn như video, hoạt hình, câu chuyện tương tác và thậm chí cả trò chơi. Tùy chọn này cho đến nay là hiệu quả nhất cho những câu chuyện cộng hưởng về mặt cảm xúc cũng như những câu chuyện trực quan, năng động đó là lý do tại sao nó cũng đắt nhất. 

Trên đây là thông tin chi tiết về Storytelling cũng như yếu tố quan trọng của Storytelling. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này hữu ích đối với bạn. Chúc bạn thành công với Storytelling để xây dựng thương hiệu của mình!

giỏ hàng dbk 0 (0) sản phẩm.
DBK VIỆT NAM, https://dbk.vn/storytelling-la-gi.html,
21/15 đường số 17
Thu Đuc, HCM, 700000
Việt Nam
+84919219111