Hộp Giảm Tốc

Hộp giảm tốc là gì?

Thiết bị hộp giảm tốc được đặt trung gian giữa động cơ điện và các bộ phận khác của hệ thống máy móc trong dây chuyền sản xuất. Hộp có cơ cấu truyền động bằng cách ăn khớp trực tiếp với tỉ số truyền đảm bảo không đổi. Hộp số giảm tốc thực hiện chức năng kiểm soát và điều chỉnh giảm vận tốc của động cơ, tăng momen xoắn, giảm tốc độ vòng quay. Việc tính toán ra tỉ số truyền càng cao thì nhiệm vụ của hộp giảm tốc càng lớn, vì vậy khi dùng thì bạn nên chọn trục cốt ra lớn để cho khả năng chịu tải tốt hơn. Thông thường, việc sử dụng hộp giảm tốc như là một công cụ hữu dụng để làm giảm vận tốc vòng quay của động cơ.

Hộp giảm tốc

Cấu tạo hộp giảm tốc

Cấu trúc hộp giảm tốc nhiều chi tiết kết nối với nhau tạo nên một hệ thống hoạt động giúp tăng hoặc giảm tốc độ dễ dàng. Có khá nhiều hộp giảm tốc được biết với những tên gọi khác nhau nhưng bộ phận chính và dường như quan trọng nhất của chúng chính là bánh răng (bao gồm bánh răng thẳng, răng nghiêng, bánh răng côn) được lắp đặt xen kẽ ăn khớp với nhau tuân theo một tỷ số truyền nhất định.

Trục và kích thước của chúng cũng ảnh hưởng khá nhiều đến kích thước của hộp cũng như các tiêu chuẩn đã đặt ra.

Bộ phận bánh răng được làm từ vật liệu thép cao cấp, thấm cacbon tôi cứng. Trục cũng có kết cấu như vậy cho chất lượng cao nhằm đảm bảo thời gian hoạt động, độ bền do ăn khớp trực tiếp trong quá trình hoạt động.

Một số hộp giảm tốc kết nối với động cơ bằng dây xích, số khác dùng dây đai và có thể sử dụng dây xích và đai cho một máy.

Hộp giảm tốc

Các chi tiết máy của một hộp giảm tốc:

  • Bộ truyền động bánh răng

  • Bộ truyền trục vít

  • Bộ truyền ngoài

  • Trục ra hộp số giảm tốc

  • Chốt cửa thăm

  • Nút thông hơi

  • Nút tháo dầu

  • Que thăm dầu

  • Vòng phớt chắn dầu

  • Chốt định vị

  • Vòng chắn dầu

  • Bulong vòng

  • Ổ lăn

  • Khớp nối hộp giảm tốc

  • Vòng đệm

Hộp giảm tốc

Nguyên lý hoạt động của hộp số giảm tốc

Thông thường, hộp giảm tốc chính là tổ hợp các bánh răng di chuyển ăn khớp với nhau theo tỷ số truyền nhất định. Khi đó, mô men quay theo đúng thiết kế để tạo ra số vòng quay theo những nhu cầu của người điều khiển.

Ngoài loại hộp số giảm tốc sử dụng hệ bánh răng thông thường thì còn một số loại khác dùng hệ bánh răng hành tinh hoặc bánh răng vi sai. Những loại này có thể mang đến sự lựa chọn mới mẻ cho khách hàng khi chúng có kích thước nhỏ hơn, khối lượng nhẹ hơn, đồng thời khả năng làm việc cũng lớn hơn. Tùy vào nhu cầu sử dụng, điều kiện cũng như môi trường làm việc mà chúng ta có chọn loại thiết bị tương thích.

Như mô tả bên dưới, hoạt động của hộp giảm tốc có thể được phân làm hai quá trình bao gồm giảm tốc và tăng tốc:

  • Giảm tốc: Động cơ hoạt động truyền từ bánh răng nhỏ sang bánh răng lớn. Khi bánh răng nhỏ thực hiện đủ 3 vòng quay thì bánh răng lớn mới hoàn thành một vòng quay.

  • Tăng tốc: Ngược lại, công suất vào truyền từ bánh răng lớn sang bánh răng nhỏ. Khi bánh răng lớn hoàn thành đủ 1 vòng thì bánh răng nhỏ đã quay được 3 vòng.

Hộp giảm tốc

Bạn đang có hệ thống làm việc chỉ cần thực hiện một số vòng quay nhất định trong một đơn vị thời gian (cụ thể là phút) mà động cơ bình thường không thể đáp ứng được điều đó thì bạn nên nghĩ ngay đến việc sử dụng hộp số giảm tốc để điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp.

Phân loại hộp giảm tốc

Có khá nhiều tiêu chí để có thể phân loại hộp giảm tốc, dựa vào đặc điểm cấu tạo, cách thức hoạt động của máy mà ta có thể phân chúng thành các loại như sau:

Phân loại theo cấp giảm tốc

Phân loại giảm tốc đầu ra của thiết bị phù hợp với yêu cầu qua các lần thay đổi tỷ số truyền bằng cách tính toán và thay đổi số lượng răng theo tiêu chuẩn của các bánh răng. Nếu phân loại theo cấp giảm tốc thì ta có phân chúng thành hộp giảm tốc 1 cấp, 2 cấp, 3 cấp,...

Hộp giảm tốc 1 cấp

Đây là hộp giảm tốc chỉ có một lần thay đổi tỷ số truyền. Một số loại trên thị trường như hộp giảm tốc 1 cấp bánh răng trụ răng thẳng, hộp giảm cố bánh răng trụ răng nghiêng,... chúng có cấu tạo đơn giản hơn, kích thước nhỏ gọn được sử dụng phổ biến.

Hộp giảm tốc 2 cấp

Tương tự, thiết bị này có 2 lần thay đổi tỉ số truyền động nên gọi là hộp giảm tốc 2 cấp. Một số sản phẩm 2 cấp thường thấy như: Hộp giảm tốc 2 cấp bánh răng trụ răng nghiêng, hộp giảm tốc bánh răng trụ 2 cấp đồng trục,... Sản phẩm ra đời đáp ứng các nhu cầu trong các hệ thống dây chuyền sản xuất dệt may, khai thác mỏ, sử dụng trong ngành vận tải.

Hộp giảm tốc

Hộp giảm tốc 3 cấp

Hộp giảm tốc 3 cấp tốc độ là thiết bị có 3 lần tỷ số truyền. Một số loại trên thị trường như hộp giảm tốc 3 cấp bánh răng trụ răng thẳng,…Thiết bị được sử dụng cho các băng chuyền, xe cẩu nâng hạ,...

Phân loại theo cấu tạo

Dựa vào đặc điểm cấu tạo, nguyên lý làm việc của thiết bị mà chúng ta có thể phân thành nhiều loại hộp giảm tốc khác nhau. Trong đó:

Hộp giảm tốc răng côn - trụ

Thiết bị có dạng hộp số bánh răng nhuyễn ăn khớp với nhau kết hợp với bánh răng côn giúp máy chuyển động từ thẳng sang vuông. Mô men và công suất của hộp giảm tốc này lớn nên khi sản xuất, các hãng đều thêm torque arm có thể tránh được lực dọc trục giữ máy hoạt động ổn định.

Đối với một số hộp số giảm tốc bánh răng côn trụ 1 cấp, 2 cấp thì kích thước của chúng khá lớn, chiếm nhiều không gian nên khi lắp đặt cần tính toán phù hợp.

Ưu điểm của loại này chính là cho khả năng chịu nhiệt tốt, phương thức sử dụng đơn giản cũng như dễ dàng trong việc sửa chữa.

Một số sản phẩm như: Hộp giảm tốc bánh răng côn 1 cấp, hộp giảm tốc bánh răng côn trụ 2 cấp.

Hộp giảm tốc

Hộp giảm tốc bánh răng trục thẳng

Thiết bị có trục đầu vào và trục đầu ra trùng nhau, các cặp bánh răng hoạt động ăn khớp với nhau, kết nối với động cơ hoặc truyền động thông qua các khớp nối, bánh đà. Mô men và công suất của máy khá lớn, kích thước cũng lớn nên cũng chiếm khá nhiều không gian.

Loại hộp giảm tốc này tiêu chuẩn, thường sử dụng cho nhiều loại máy móc khác như máy khuấy công nghiệp, máy trộn, hệ thống thải trọng lớn, hệ thống tời bò,...

Hộp giảm tốc trục vít

Thiết bị bao gồm 1 trục vít (guồng xoắn) và 1 bánh răng (bánh vít). Bánh răng được làm từ đồng thau brass, trục vít được làm từ thép đặc, thép không gỉ hoàn toàn. Hộp số giảm tốc còn có 4 vòng bi bạc đạn, 2 trục vào và 2 trục ra. Thiết bị có nhiều kích thước khác nhau từ size 50 đến 250 được tính từ khoảng cách của trục ra đến tâm trục vào, khách hàng thoải mái cho sự lựa chọn.

Nếu bạn cần lắp một hộp số giảm tốc cho động cơ có công suất nhỏ hơn 11kw thì thì hộp giảm tốc trục vít là một gợi ý không thể phù hợp hơn.

Một số loại như: Hộp giảm tốc trục vít 1 cấp, hộp giảm tốc trục vít bánh vít 2 cấp,...

Hộp giảm tốc

Hộp giảm tốc đồng trục

Hộp số giảm tốc đồng trục thực chất là một dạng của hộp giảm tốc trục thẳng cơ cấu bánh răng với các cặp bánh răng ăn khớp với nhau. Sở dĩ thiết bị được nhắc với tên gọi như vậy là vì thiết kế bên trong máy có trục đầu ra trùng với với tâm của trục đầu vào.

Tỉ số đường truyền tỉ lệ thuận với kích thước của hộp. Nếu tỉ số đường truyền càng lớn thì kích thước hộp cũng càng tăng. Một số loại như hộp giảm tốc bánh răng đồng trục 1 cấp, hộp giảm tốc 2 cấp đồng trục,...

Hộp giảm tốc bánh răng hành tinh

Một dạng khác trong hộp giảm tốc kiểu bánh răng nhưng kết cấu chúng khá đặc biệt với dạng ăn khớp trong. Thiết bị có tỉ số truyền lớn nhưng kích thước lại nhỏ gọn thuận lợi để làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau. Ngoài ra, hộp số giảm tốc có thể vừa kết nối với động cơ điện và cả động cơ thủy lực.

Hộp giảm tốc

Hộp giảm tốc cyclo

Thiết bị này bao gồm con lăn và đĩa, hoạt động trượt lên nhau cho tỉ số truyền lớn và kích thước khá nhỏ, làm việc an toàn, ít tiếng ồn. Trục ra của thiết bị dao động từ 32 - 110mm thích hợp sử dụng cho các motor có mức công suất từ 5kw - 55kw. Tuy nhiên, hộp giảm tốc cyclo lại ít được sử dụng hơn bởi hiệu suất làm việc thấp, khó trong việc xác định nguyên nhân hư hỏng cũng như khó khăn trong việc thay linh kiện, sửa chữa. Ngoài ra, không gian làm việc bên trong máy nhỏ hẹp, khả năng giải nhiệt kém nên tổn thất lượng lớn năng lượng là chuyện dễ xảy ra.

Hộp giảm tốc

Ứng dụng của hộp giảm tốc

Hộp giảm tốc được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, ứng dụng đa dạng trong tất cả các hệ thống truyền động nói chung. Nhiều người sử dụng cũng như các kỹ sư dường như đều công nhận rằng hộp số giảm tốc có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề công nghiệp khác nhau như sản xuất, chế biến, gia công, luyện kim, khai khoáng, công nông nghiệp,...

  • Ứng dụng hộp giảm tốc trong dây chuyền sản xuất thực phẩm, thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, trong sản xuất đóng gói bao bì,...

  • Ứng dụng trong băng chuyền công nghiệp sản xuất xi măng, hệ thống cấp liệu lò hơi,...

  • Ứng dụng phổ biến trong hộp động cơ xe máy, xe cơ giới, trong đồng đồ hồ.

  • Ứng dụng trong motor cửa cuốn, motor máy khuấy bột, xi mạ,...

  • Sử dụng trong ngành công nghiệp hóa chất, cao su,...

  • Một số hộp giảm tốc còn chuyên dùng cho hệ thống tải trọng lớn có thể kéo tàu biển, tàu đánh cá sức nặng hàng trăm tấn cũng như công hàng hóa có tải trọng cao theo phương nằm ngang.

Và còn nhiều ứng dụng khác mà chúng ta có thể khai thác từ hộp số giảm tốc. Nhìn chung, đây là thiết bị có thể đáp ứng đa dạng những nhu cầu sử dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau, chúng giữ vị trí quan trọng và được xem như là thành phần không thể thiếu của động cơ.

Hộp giảm tốc

Các lỗi thường gặp và hướng khắc phục hộp số giảm tốc

Trong quá trình sử dụng hộp số giảm tốc khi kết hợp với các thiết bị khác có thể sẽ xảy ra một số lỗi bắt nguồn từ chủ quan cá nhân hoặc ảnh hưởng môi trường mà chúng có thể xảy ra một số lỗi không mong muốn. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp và hướng khắc phục sự cố.

Các lỗi thường gặp khi sử dụng hộp số giảm tốc

  • Nhiệt độ quá cao: Có thể do thiết bị thực hiện quá tải, bị tắc ống thông hơi, ảnh hưởng bởi khớp nối, vòng bi, do dầu bôi trơn hay thiết bị làm mát dầu hoạt động không tốt.

  • Trục rung động do khớp nối, mất khả năng cân bằng động.

  • Bộ phận gối đỡ rung động do quá tải, do sử dụng quá tốc độ hay khớp nối.

  • Hộp giảm tốc bị rò rỉ dầu: Có thể là do mức dầu cao, quá nhiều dầu trong vòng bi hay do tắc ống thông hơi lẫn ống xả.

  • Sử dụng thiết bị nghe tiếng ồn lạ bởi lâu ngày có vết bẩn, do bánh răng ăn khớp, hay do mất đồng tâm trục.

Hướng khắc phục sự cố

  • Không để hộp số giảm tốc làm việc quá tải.

  • Kiểm tra lưu lượng dầu, điều chỉnh mức dầu và bổ xung.

  • Kiểm tra hệ thống trục đồng tâm, các khớp nối, nhiệt độ vòng bi, khe hở vòng bi.

  • Kiểm tra lại mức dầu, cài đặt mức lưu lượng của vòng bi, vệ sinh lại đường ống thông hơi, ống xả.

  • Vệ sinh sạch sẽ hệ thống bôi trơn, các vết bẩn nếu có,...

Hộp giảm tốc

Cách bảo dưỡng hộp giảm tốc

Không chỉ sử dụng đến khi thiết bị bị hỏng rồi mới kiểm tra mà quá trình sử dụng cần phải được quan sát và bảo dưỡng. Dưới đây là một số bộ phận của hộp số giảm tốc cần bảo dưỡng thường xuyên và thực hiện như thế nào là đúng cách.

Bảo dưỡng hộp

Nên thường xuyên kiểm tra các vết ăn khớp của bánh răng, nếu thấy chúng không đều thì đã có dấu hiệu hư hỏng. Tiến hành kiểm tra các bộ phận bên trong như ổ đỡ ngay cả khi lắp đặt hoàn chỉnh để xác định được đúng loại dầu cần dùng.

Bảo dưỡng bộ phận bánh răng

Hầu hết các hộp giảm tốc đều sử dụng bánh răng nên chúng cần được quan tâm đáng kể. Tháo bánh răng để vệ sinh bởi chúng quay ở tốc độ cao nên bụi bẩn dễ bị hút vào (bạn có thể hình dung như cánh quạt).

Bảo dưỡng một số bộ phận khác

Ngoài ra, cần bảo dưỡng một số bộ phận khác để tổng thể thiết bị làm việc tốt hơn như vỏ hộp, bơm dầu, lọc dầu, thiết bị điều khiển, các trục,...

Hộp giảm tốc

Mua hộp giảm tốc giá rẻ ở đâu?

Như các bạn có thể thấy, hộp giảm tốc được ứng dụng rộng rãi trong hệ thống với nhiều công việc khác nhau. Vì thế chúng được cung cấp ở nhiều nơi trên thị trường, bạn có thể dễ dàng tìm mua. Thế nhưng, đâu mới là địa chỉ đáng tin cậy mà bạn cần tìm bởi đi đôi với nhu cầu sử dụng ấy thì nhiều mặt hàng trôi nổi, giả nhái cũng được bày bán bên cạnh hàng chính hãng khiến người mua nhầm lẫn.

Thấy được nhu cầu ấy của người sử dụng, Công ty Xuất Nhập Khẩu DBK Việt Nam đã tìm nhà cung cấp từ nước ngoài và nhập về thị trường Việt Nam nhiều loại hộp giảm tốc khác nhau phục vụ cho nhu cầu sử dụng của khách hàng. Chúng tôi đảm bảo chỉ nhập về sản phẩm chính hãng, chất lượng tốt nhất có giấy tờ đầy đủ đảm bảo sự tin tưởng của khách hàng có giá thành cạnh tranh nhất thị trường.

Hộp giảm tốc

Hy vọng qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên có thể giúp bạn hiểu hơn về hộp giảm tốc, về những đặc điểm cấu tạo cũng như bảo dưỡng máy như thế nào. Liên hệ cho chúng tôi qua số điện thoại hoặc truy cập vào địa chỉ https://dbk.vn/ để được cung cấp những thông tin cụ thể nhất.

giỏ hàng dbk 0 (0) sản phẩm.
DBK VIỆT NAM, https://dbk.vn/hop-giam-toc,
82/2 Đường số 2
Thủ Đức, HCM, 700000
Việt Nam
0932 540 460