Bót Lái Thủy Lực
Bót lái thủy lực là công cụ giúp xe đi thẳng hơn và nhanh chóng đưa vô lăng về tâm, mang lại cảm giác lái chân thực hơn cho người lái. Hệ thống lái trợ lực cung cấp khả năng phản hồi vận hành tốt nhất vì nó được chế tạo hoàn toàn bằng cơ khí. Vậy chính xác thì bót lái thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và công dụng ra sao? Cùng tìm hiểu tất tần tật những thông tin liên quan đến thiết bị thủy lực này trong bài viết dưới đây nhé!
Bót lái thủy lực là gì?
Bót lái thủy lực hay thường được gọi là bót lái trợ lực là thiết bị thủy lực sử dụng một phần công suất của động cơ để cung cấp áp suất dầu thủy lực để hỗ trợ quay các bánh dẫn hướng trong khi ô tô đang chuyển động.
Mục đích chính của bót lái thủy lực là cung cấp lực đẩy cho cơ cấu làm việc bằng cách chuyển đổi dòng dầu thành năng lượng quay. Trên thực tế, chúng cung cấp lượng dầu cần thiết cho các xi lanh thủy lực hoạt động, giúp mọi người dễ dàng điều chỉnh góc và hướng lái của tàu thuyền.
Cấu tạo của bót lái
Bót lái thủy lực có hiệu suất trợ lực lái cực cao vì phản ứng nhanh và cấu tạo đơn giản. Nhờ công nghệ hiện đại ngày nay, bót lái thủy lực tương đối nhỏ gọn, đầy đủ chức năng nên được sử dụng trên hầu hết các ô tô. Sau đây là danh sách các bộ phận quan trọng của bót lái thủy lực, bao gồm:
Bơm thủy lực
Động cơ cung cấp năng lượng cho bộ phận này, hoạt động như một bót lái trợ lực, thông qua một ròng rọc và dây đai. Mục đích của bơm thủy lực là cung cấp đủ áp suất dầu để mở van phân phối, từ đó kích hoạt các xi lanh lực và giúp các bánh dẫn quay. Tuy nhiên các van không thể kiểm soát áp suất và lưu lượng của máy bơm. Thay vào đó, chúng phải được điều chỉnh theo các thông số cụ thể của thiết bị đang được dùng và có đồng hồ đo áp suất.
Xi lanh thủy lực
Xi lanh thuỷ lực và pít tông lực là bộ phận dẫn dầu của hệ thống thuỷ lực và truyền đến cơ cấu lái để duy trì chuyển động quay thích hợp của bánh xe dẫn hướng.
Van phân phối
Van phân phối là một thành phần của hộp lái có thể thay đổi hướng hoặc lượng dầu cao áp truyền đến xi lanh lực dựa trên cách quay của bánh lái. Van quay, van trượt, van ống chỉ và van cánh gạt là 4 loại van phân phối thường được sử dụng.
Ống dẫn dầu
Các đường ống dẫn dầu hiệu suất cao có thể được làm bằng kim loại hoặc cao su chịu lực và đi từ bơm tăng áp đến van phân phối rồi từ các khoang xylanh trở lại bình chứa.
Nguyên lý hoạt động của bót lái thủy lực
Động cơ sẽ cung cấp năng lượng cho bơm trợ lực lái, sau đó sẽ cung cấp áp suất dầu. Khi người lái quay bánh xe, van phân phối mở ra và đồng thời tạo áp suất dầu vào xi lanh bên trong, tại đây piston đẩy cần và làm quay bánh xe. Áp suất dầu thủy lực làm giảm lực đẩy lên vô lăng, do đó người lái sẽ chuyển động bánh xe ít hơn. Bơm dầu nhận toàn bộ công suất từ động cơ nên hệ thống chỉ có thể hoạt động khi động cơ đang hoạt động. Vì vậy, việc lái xe với động cơ dừng và tắt rất khó khăn.
Việc mất an toàn cũng rất dễ xảy ra nếu tay lái quá nhạy khi di chuyển với tốc độ nhanh do áp suất dầu quá cao. Thiếu dầu trợ lực lái do rò rỉ bình dầu hoặc nút cao su bị mòn là vấn đề điển hình nhất.
Công dụng của bót lái thủy lực
Bót lái thủy lực là thiết bị được sử dụng phổ biến trong nhiều hệ thống lái của tàu thuỷ và ô tô. Về bản chất, bót lái thủy lực là một van khuếch đại thủy lực được chế tạo cho các hệ thống thủy lực với máy móc hạng nặng.
Một số sự cố thường gặp ở bót lái thủy lực
Khi bót lái thủy lực không hoạt động, có rất nhiều sự cố thường gặp xảy ra, bao gồm:
1. Tay lái nặng
Vấn đề này sẽ khiến bạn gặp rắc rối vì phải xoay sở rất nhiều và tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm trên đường, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Điều này có thể xảy ra nếu mức dầu trợ lực lái trên ô tô của bạn quá thấp hoặc nếu bơm trợ lực lái của bạn bị trục trặc.
2. Tay lái trả chậm
Vô lăng chuyển động chậm khi chúng ta đánh lái bởi vì bơm trợ lực lái của xe hoạt động kém hiệu quả và tạo ra áp suất và lưu lượng dầu giảm. Tình trạng này thường xuyên xảy ra cùng với tay lái nặng. Dầu có thể xâm nhập vào khoang bên từ ống bọc ngoài của đồng hồ đo, làm chậm tay lái.
3. Vô lăng bị rơ
Độ rơ của vô lăng sẽ phản ánh độ rơ của hệ thống lái, nguyên nhân là do các khớp như khớp bi, khớp trục trung gian, trục vô lăng bị mòn do sử dụng liên tục. Lúc này bạn phải đưa ô tô đến thợ chuyên nghiệp để họ có thể bôi trơn các khớp lái và chỉnh sửa các ổ trục lái khi cần thiết.
4. Tiếng ồn bất thường phát ra từ hệ thống lái
Vô lăng sẽ phát ra âm thanh "re re" nếu hệ thống phát ra tiếng ồn đặc biệt khiến bạn cảm thấy không vững khi đang lái xe. Nếu trường hợp này xảy ra, cần phải xác định nguồn gốc của tiếng ồn. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cảnh báo cho vấn đề này, chẳng hạn như tay lái nặng hoặc không đều hoặc nếu bạn chỉ xoay nhẹ và xe chạy chậm, có thể là do vô lăng bị lỏng hoặc cũ.
5. Thước lái bị chảy dầu
Một sự cố thường gặp ở bót lái trợ lực là thước lái bị chảy dầu, làm giảm tuổi thọ và cuối cùng dẫn đến các hư hỏng. Trong các trường hợp khác, phớt lái có thể đã bị hư hại vì lớp phủ bụi lái bị bung ra, để nước và bụi bẩn vào bên trong và gây hại cho phớt lái.
Như vậy là những chia sẻ và thông tin về thiết bị bót lái thủy lực đã được chúng tôi cung cấp trên đây. Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc về thiết bị cũng như nắm được các sự cố thường gặp ở bót lái thủy lực!
Ngày tạo: 2022-10-04 11:20:48 | Người tạo: Phát Review