HOME » Thủy lực » Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Dầu Thủy Lực Bị Nóng 76

Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Dầu Thủy Lực Bị Nóng

Chức năng chính của dầu thủy lực là được sử dụng để bôi trơn, truyền tải năng lượng, giảm độ ma sát cũng như đảm bảo được độ kín cho hệ thống thủy lực. Bạn đang tìm kiếm nguyên nhân và cách khắc phục dầu thủy lực bị nóng? Hãy tham khảo bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp vấn đề này cho bạn nhé!

Dầu thủy lực là sản phẩm dầu nhớt được pha chế từ dầu gốc kết hợp với một số chất phụ gia. Dầu thủy lực có khả năng bôi trơn tốt, chống gỉ và chống ăn mòn tốt. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm mát, làm sạch hệ thống thủy lực và làm giảm công suất máy móc thiết bị, tăng tuổi thọ cho thiết bị máy móc.

Tuy nhiên, dầu thủy lực cũng như các thiết bị máy móc, khi chúng ta sử dụng chúng nhiều lần cũng có lúc gặp những sự cố không mong muốn. Và sự cố thường gặp nhất là tình trạng dầu thủy lực bị nóng. Điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hệ thống thủy lực của bạn, dẫn đến sự hư hỏng trong quá trình vận hành máy móc. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng dầu thủy lực bị nóng

Dầu thủy lực bị nóng sẽ khiến cho chất lượng của chúng nhanh chóng bị xuống cấp và lão hóa dầu trầm trọng. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì mức độ nóng gây nguy hiểm đối với dầu là trên 180 độ F, tức là 82 độ C. Nhiệt độ càng cao sẽ làm cho độ nhớt của dầu thủy lực giảm mạnh, gioăng phớt và ống thủy lực cũng bị hư hỏng nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân đến từ đâu? Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng dầu thủy lực bị nóng.

1. Bơm thủy lực bị sự cố hư hỏng

Bơm thủy lực là bộ phận đóng vai rất quan trọng trong việc cung cấp dầu cho hệ thống. Nếu bộ phận này bị hỏng sẽ làm cho dầu thủy lực phải hoạt động liên tục và không được nghỉ ngơi để làm mát. Dẫn đến dầu thủy lực bị nóng nhanh chóng.

2. Hệ thống làm mát gặp sự cố hoặc không hoạt động

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến hiện tượng dầu thủy lực bị nóng là hệ thống làm mát gặp sự cố hư hỏng hoặc không hoạt động được. Với một số máy móc thiết bị chạy bằng dầu thủy lực như máy rửa xe, máy nén khí, máy sấy khí,… sẽ có một hệ thống làm mát được kèm theo để cân bằng nhiệt lượng của dầu trong quá trình hoạt động.

Nếu bộ phận này gặp sự cố hư hỏng ngoài ý muốn thì toàn bộ hệ thống sẽ không thể tản nhiệt được, dẫn đến hiện tượng quá tải nhiệt. Các đường ống dầu sẽ bị gia tăng nhiệt lượng làm cho dầu thủy lực bị nóng lên.

hệ thống làm mát

3. Sử dụng dầu thủy lực bị kém chất lượng, pha lẫn tạp chất

Việc dầu thủy lực bị lẫn các tạp chất sẽ khiến cho các tinh thể dầu bị phá vỡ về cấu trúc, dẫn đến sự hoạt động không ổn định trong dầu. Nên không loại trừ khả năng bạn đã mua phải loại dầu bị tái chế lại. Loại dầu này được nấu bằng các hạt nhựa PE pha thêm chút phụ gia và hương liệu tạo mùi thơm để tạo ra độ nhớt giả.

Loại dầu này khi sử dụng một thời gian sẽ không dùng được nữa, các hạt nhựa sẽ bị cháy bám và làm tắc đường ống bit tông. Khiến cho dầu khí tuần hoàn, quá trình bôi trơn bị giảm đi. Điều này sẽ khiến cho các máy móc thiết bị có bề mặt làm bằng kim loại bị nóng lên và truyền tải nhiệt ngược lại thiết bị.

4. Van xả dầu hoạt động không ổn định

Nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng tiếp theo mà bạn cần quan tâm là van xả dầu hoạt động không ổn định. Lúc này, lượng dầu mới sẽ không thể thay thế cho dầu cũ và dẫn đến dầu thủy lực bị nóng. Ngoài ra, nếu để van xả dầu bị rò rỉ, tắc van hay hư hỏng mà bạn không thể khóa phần van lại được thì các tia dầu sẽ di chuyển nhanh hơn, làm cho dầu thủy lực bị nóng lên nhanh chóng.

5. Mức dầu thủy lực trong thùng còn quá ít

Bạn nên thường xuyên quan tâm đến lượng dầu thủy lực còn trong máy. Vì nếu dầu thủy lực còn quá ít sẽ khiến cho các máy móc hoạt động kém hiệu quả. Đây cũng sẽ là một nguyên nhân dẫn đến sự nóng lên của dầu thủy lực.

6. Bị ảnh hưởng bởi tác động của nhiệt độ bên ngoài

Nhiệt độ bên ngoài nóng lên cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến dầu thủy lực bị nóng. Đặc biệt vào những ngày thời tiết nắng nóng và khô hạn, bạn sẽ thấy nhiệt độ của toàn bộ hệ thống trong máy móc sẽ tăng lên đáng kể, khiến cho dầu thủy lực bị nóng.

Cách khắc phục dầu thủy lực bị nóng

Có rất nhiều cách để phòng tránh và khắc phục dầu thủy lực bị nóng. Mỗi trường hợp khác nhau sẽ có một cách khắc phục khác nhau, Bạn cần xác định được nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng trước, sau đó mới áp dụng các phương pháp khắc phục phù hợp. Dưới đây là một số cách khắc phục cơ bản mà bạn có thể tham khảo:

  • Trường hợp bơm thủy lực bị hỏng, bạn cần có phương pháp sửa chữa và thay thế bơm cho phù hợp. Như thế sẽ giúp cho quá trình vận hàng của dầu thủy lực được trơn tru và ổn định hơn.
  • Trường hợp van xả dầu hoạt động không ổn định, bạn cần có các phương án thông tắc hiệu quả hoặc thay thế bằng van sửa dầu mới. Việc này sẽ đảm bảo cho quá trình lưu thông dầu được tốt hơ, không làm dầu thủy lực bị nóng.
  • Thường xuyên kiểm tra lượng dầu thủy lực trong thùng, nên duy trì sự ổn định dầu bằng cách luôn giữ 1/3 mức dầu trong thùng để máy móc được hoạt động tốt hơn.
  • Tránh để các máy móc thiết bị cũng như dầu thủy lực ở những nơi nắng nóng, hanh khô.
  • Nên mua dầu thủy lực ở những nơi uy tín, tránh tình trạng mua dầu kém chất lượng, pha lẫn các tạp chất.
  • Giảm tải nhiệt và giảm tải suất nếu thấy dầu thủy lực bị nóng.

Kết luận

Từ những thông tin mà chúng tôi cung cấp, bạn có thể thấy được nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng có thể đến từ rất nhiều vấn đề, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống máy móc thiết bị. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi, bạn sẽ biết được nguyên nhân và cách khắc phục dầu thủy lực bị nóng, đảm bảo cho máy móc được vận hành trong trạng thái tốt nhất.

Ngày tạo: 2022-10-11 09:43:46 | Người tạo: Phát Review

giỏ hàng dbk 0 (0) sản phẩm.
DBK VIỆT NAM, https://dbk.vn/nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-dau-thuy-luc-bi-nong.html,
82/2 Đường số 2
Thủ Đức, HCM, 700000
Việt Nam
0932 540 460