Con đội thủy lực hay thường gọi là kích thủy lực rất cần thiết trong các ngành sản xuất cơ khí, sửa chữa phương tiện. Vậy thì cấu tạo của con đội thủy lực gồm những gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng như thế nào? Để có câu trả lời chính xác nhất, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây!
Con đội thủy lực là công cụ được sử dụng rộng rãi không chỉ trong sản xuất, cơ khí chế tạo mà còn trong các hoạt động thường ngày. Tuy nhiên, nhiều người hiện vẫn thiếu khả năng tiếp cận với nhiều thông tin về loại thiết bị này, khiến cho việc quyết định chọn mua và sử dụng con đội thủy lực trở nên khó khăn. Vì vậy trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng đi sâu tìm hiểu những thông tin chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như ứng dụng của con đội thủy lực nhé!
Các hãng sản xuất sẽ bố trí, sắp xếp, liên kết các bộ phận để tạo thành một con đội thủy lực hoàn chỉnh. Thông thường sẽ có 4 bộ phần chính trong con đội thủy lực:
Van là bộ phận đóng mở piston, cho phép không khí đi vào đường ống và tạo ra lực nén. Khi van đóng, lực của khí nén sẽ đẩy piston lên trên để tạo lực nâng. Piston sẽ đi xuống khi van được mở do áp suất khí không còn và trọng lượng của vật nặng tác dụng lên nó.
Piston là thành phần thiết yếu của con đội thủy lực. Thành phần này sẽ chuyển động lên xuống để chịu tác động với khí nén để tác động lên vật cần nâng. Để hoạt động với độ bền lớn nhất, các piston thường được cấu tạo từ kim loại không gỉ chắc chắn.
Khóa là một bộ phận đóng vai trò như một chiếc neo để cố định con đội thủy lực lên độ cao ưa thích của người sử dụng. Khóa rất quan trọng đối với hoạt động vì nó đảm bảo rằng piston vẫn ở vị trí thích hợp để bảo vệ người dùng.
Đây là một công cụ bao phủ bên ngoài của piston và được nạp một loại chất lỏng đặc biệt để giúp piston tự nâng lên và hạ xuống.
Lưu ý:
Kích thước con đội thủy lực và kích thước piston của nó khá nhau. Kích thước xi lanh được sử dụng phải lựa chọn sao cho phù hợp với giai đoạn nâng và đối tượng được nâng.
Dầu lỏng đóng vai trò là dung môi của con đội thủy lực.
Để tạo ra một con đội thủy lực phù hợp và không bị lỗi, các bộ phận cấu tạo của kích được lắp ráp và cấu tạo theo đúng bản vẽ chi tiết đã xác định.
Xem thêm: Con đội thủy lực
Nguyên lý hoạt động của con đội thủy lực ô tô khá đơn giản. Có thể xem nó giống một khẩu súng lục nước. Khi chúng ta dùng ngón tay bóp cò súng, nước sẽ bắt đầu chảy ngược lại. Sau đó, chúng ta đã thực hiện một lực đẩy đáng kể để bắn nước ra ngoài. Và con đội thủy lực có thể được ví như một phiên bản phóng đại của súng bắn nước.
Nguyên lý hoạt động của con đội thủy lực ô tô cụ thể như sau:
Cơ cấu đẩy lên: Van số 3 sẽ đóng khi piston số 2 nén hoặc trượt xuống so với L1. Thông qua van một chiều số 4, chất lỏng trong bánh công tác số 1 sẽ được nâng lên thành xi lanh. Tại thời điểm đó, tải F2 và piston số 6 đều sẽ được nâng lên khoảng cách L2.
Cơ cấu hạ xuống: Van một chiều số 4 đóng khi piston số 2 tăng lên trên L1. Sau đó piston thứ 2 sẽ hạ xuống chiều dài L2. Điều quan trọng là phải hạ khóa 5 để liên kết giữa xilanh và két để hạ piston con đội thủy lực số 6 và tải F2.
Xem thêm: Kích móc thủy lực
Con đội thủy lực là một phần của công nghệ hiện đại được sử dụng thực tế trong tất cả các lĩnh vực công nghiệp của nước ta, từ sản xuất, gia công, lắp ráp đến sử dụng và bảo trì.
Con đội thủy lực được lắp đặt trong các hệ thống và dây chuyền sản xuất với nhiều mục đích sử dụng khác nhau, bao gồm:
Lắp đặt, thay thế các bộ phận của máy hoặc thiết bị;
Kích nâng hạ và cân bằng để lắp ráp thiết bị;
Lắp ráp, sửa chữa hoặc phun sơn ô tô và xe có động cơ;
Nâng hạ thang máy;
Dập lùi cầu đường bộ để thay gối cầu;
Được sử dụng khi cần tháo các bánh răng, puli, hoặc các bộ phận khác;
Xem thêm: Đội Móc Thủy Lực
Thông tin chi tiết về cấu tạo của con đội thủy lực cũng như nguyên lý hoạt động và ứng dụng đã được chúng tôi chia sẻ đầy đủ trong bài viết trên đây. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Xin cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết!
Ngày tạo: 2022-07-19 05:21:38 | Người tạo: Phát Review