Phanh thủy lực
Ngày nay, phanh thủy lực gần như rất đỗi quen thuộc với chúng ta ở hầu hết các ngành công nghiệp. Tuy vậy, không phải ai cũng nắm rõ được chúng cũng như những tính năng kèm theo. Do đó, hãy theo dõi bài viết sau đây để hiểu thêm về nó.
Giới thiệu về phanh thủy lực và hệ thống phanh thủy lực
Phanh thủy lực cũng như hệ thống phanh thủy lực đang được sử dụng vô cùng nhiều trong các ngành công nghiệp nặng, hãy cùng tìm hiểu 2 định nghĩa này cùng chúng tôi nhé!
Phanh thủy lực là gì?
Phanh thủy lực được thiết kế gồm hệ thống lò xo nén, bầu phanh và guốc phanh. Nói cách khác, chúng gần như là thiết bị luôn luôn tồn tại trong cơ cấu truyền động của các máy gia công. Tiêu biểu như cầu trục, băng tải và palang…
Mặt khác, một bộ phận không thể thiếu của phanh thủy lực chính là con đẩy. Nó sẽ điều chỉnh tốc độ cũng như thời gian phanh để giúp quá trình này xả ra êm và không bị giật với công suất cao. Cũng chính vì tính năng này mà những dòng phanh khác gần như không còn là đối trọng đối với phanh thủy lực ở thời điểm hiện tại.
Hệ thống phanh thủy lực là gì?
Hệ thống phanh thủy lực thường xuất hiện trên các dòng xe ô tô phổ biến ở thời điểm hiện tại. Nó là nền tảng cho những hệ thống khác như hệ thống phân phối lực phanh EBD, hệ thống leo dốc HAC… Về cơ bản, hệ thống phanh thủy lực có chức năng giảm tốc độ và hãm xe khi người điều khiển phương tiện ra chỉ thị nhằm hỗ trợ người dùng khi tham gia giao thông.
Cấu tạo của phanh thủy lực
Pha thủy lực có cấu tạo không quá phức tạp nhưng đòi hỏi sự chắc chắn và tỉ mỉ cao. Sau đây, chúng tôi xin điểm qua những thành phần cấu tạo của phanh thủy lực.
- Hệ thống lò xo nén: hoàn toàn tinh chỉnh lực ép nhằm truyền lực cho momen phanh.
- Guốc phanh: nó sẽ đi cặp với má phanh. Thông thường, má phanh sẽ được thay khi chúng quá mòn.
- Bầu phanh: Đây là động cơ dùng để bơm dầu thủy lực nhằm mở phanh khi vận hành. Hơn thế nữa, nó hỗ trợ việc hoạt động liên tục với các điều kiện khác nhau. Nói cách khác, đây là bộ phận rất quan trọng trong hệ thống phanh thủy lực vì nó sẽ ảnh hưởng đến năng suất hoạt động.
Nguyên lý hoạt động của phanh thủy lực
Thực tế cho thấy phanh thủy lực sẽ hoạt động ở điều kiện đóng, phần má phanh xiết chặt vô tang phanh thông qua bộ lò xo. Tiếp theo, momen phanh thường rất đa dạng nên sẽ dựa vào những kích thủy lực để tùy chọn các loại phanh thủy lực tương ứng với tải trọng của nó.
Bên cạnh đó, phần bầu phanh sẽ hỗ trợ hoạt động song song với động cơ nâng hạ. Khi người dùng cấp điện cho động cơ này thì phần động cơ bơm thủy lực của phanh sẽ bơm dầu nhằm mở phanh ra. Tuy nhiên, hãy lưu ý kiểm tra lực đẩy của con đẩy thủy lực kỹ lưỡng trước khi bơm dầu.
Tiếp theo, phần tang phanh gắn liền với trục động cơ nâng hạ sẽ được mở và hỗ trợ nó quay tự do. Mặt khác, khi tắt nguồn thì động cơ lực lò xo sẽ lập tức đóng má phanh và bó chặt vào tang phanh nhằm hãm động cơ dừng lại. Một ví dụ khác nếu thiếu dầu hay phớt bị rỉ, người sử dụng phải thay bầu phanh ngay lập tức.
Hướng dẫn lắp đặt phanh thủy lực
- Thông thường, phanh thủy lực được gắn ở phần đầu trục động cơ hoặc phần trục vào ở hộp giảm tốc. Lúc này, để ý đường kính tang trống cũng như momen phanh phải tương thích với phần nâng nhằm không bị trôi tải khi nâng hàng hoặc các vấn đề phát sinh khác.
- Tiếp theo, momen phanh lớn sẽ lắp các phanh khác để hoạt động hoặc đi kèm với phanh dĩa và phanh đuôi động cơ.
- Ngoài ra, trong quá trình lắp phanh thủy lực, hãy nhớ mở phanh để quá trình truyền động vận hành trơn tru. Tuyệt đối không được gắn lệch hay làm khe hở má phanh bị chinh sẽ gây khó trong việc vận hành và gây chập cháy.
Những bước quan trọng để tinh chỉnh phanh thủy lực
- Đầu tiên, nới lỏng toàn bộ phần lò xo và vặn thanh kéo nhằm giữ phanh ở tình trạng đóng.
- Hãy vặn đế trục đẩy bầu phanh nhằm nâng lên khi hành trình nó đạt trạng thái quy định trong sơ đồ hệ thống phanh thủy lực. Tiếp đến, phần má phanh mòn và cơ chế hoạt động sẽ tăng làm chiều dài của nó giảm. Do đó, hãy chỉnh lại phanh lúc đầu.
- Bước tiếp theo, điều chỉnh momen lực phanh bằng cách nới lỏng ốc số 6 kẹp đầu thanh kéo, rồi vặn tiếp ốc số 7 nhằm khiến cho lò xo đạt được độ chuẩn về độ dài lắp ráp được thể hiện trên mác phanh. Sau khi chỉnh xong, hãy siết chặt cả hai ốc số 7 và số 6.
- Tới đây, tinh chỉnh cự ly lùi của guốc phanh. Lúc này, má phanh đã mở ra, người dùng chỉnh ppcs 1 để khoảng cách mở hai bên bằng nhau và siết chặt lại trong trường hợp được trang bị tấm liên kết bằng nhau. Ngoài ra, điểm lưu ý cho người vận hành là khi vặn ốc số 2 hãy vặn vừa đủ nhằm cho phanh và guốc phanh hợp vị trí.
Những lưu ý khi dùng phanh thủy lực
- Hãy luôn kiểm tra tình trạng phanh thủy lực. Ví dụ như chỗ ôm tiếp xúc má phanh ra sao, ống bị long không…
- Hãy thay thế má phanh trong trường hợp hở không đều, bị mòn hay có vết nứt.
- Các trục chốt và trục tâm có quá mòn không với thông số mòn trên 6% kèm theo độ ovan khi tới ngưỡng 0.8mm thì nên bỏ và thay mới.
- Đảm bảo môi trường vận hành của phanh thủy lực không tồn tại chất kích nổ, hoặc ăn mòn khi nhiệt độ chạm ngưỡng lên tới 55 độ C.
Tổng kết
Như vậy, các bạn đã phần nào hiểu được vai trò và đặc điểm mà phanh thủy lực mang lại cho cuộc sống xung quanh chúng ta. Một lần nữa, xin cảm ơn các bạn đã quan tâm và đừng quên để lại góp ý ngay bên dưới bài viết.
Ngày tạo: 2020-10-26 09:24:12 | Người tạo: Phát Review