Hướng dẫn thay dầu cho con đội thuỷ lực
Kích thủy lực được sử dụng để nâng vật nặng, hoạt động bằng dầu để bôi trơn cơ chế. Khi mới mua, cần đổ dầu vào kích, đối với kích cũ, nạp dầu vài năm một lần tùy theo mức độ sử dụng mà để thay mới. Bài viết dưới sẽ hướng dẫn bạn cách thêm dầu vào con đổi thủy lực và các lưu ý khi thực hiện.
Cách thay dầu cho con đội thủy lực
DBK Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách thay dầu cho con đội thủy lực theo quy trình, việc thay dầu tại nhà sẽ cần một số kinh nghiệm nhỏ nhưng cũng không quá khó đối với các bác thợ, sau đây là quy trình thực hiện thay dầu cho con đội thủy lực.
Đặt con đội thủy lực trên mặt phẳng
Để thực hiện thay dầu kích thủy lực một cách hiệu quả, đặt kích trên bề mặt phẳng để tránh việc lăn khi làm việc, việc này giúp duy trì mức dầu ổn định và đảm bảo đổ đầy chính xác.
*Hãy đặt giắc cắm ở vị trí có thể bị bẩn để đề phòng trường hợp làm đổ dầu, tránh dầu bám vào đường lái xe khi thực hiện quy trình trên đường phố.
Mở van xả con đội
Mở van xả để hạ thấp giắc cắm và tiếp cận phích cắm phụ, các giắc cắm khác nhau có cơ chế phát hành khác nhau, có thể là xoay tay cầm ngược chiều kim đồng hồ hoặc nhấn van xả ở một vị trí khác.
*Để đảm bảo an toàn và hiểu rõ cách sử dụng giắc cắm, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng từ chủ sở hữu. Luôn giữ van xả mở trong khi thực hiện công việc.
Tháo tắm che của con đội
Nếu giắc cắm của bạn có tấm che, hãy tháo nó ra để tiếp cận cơ chế bên trong, dựa vào kiểu giắc cắm, tấm che này có thể bị vít kín.
*Tháo mọi vít giữ nắp tại chỗ và sau đó nhấc nắp ra, tùy thuộc vào loại giắc cắm, tấm che có thể bong ra hoàn toàn hoặc chỉ nhấc lên.
- Nếu có đĩa rơi ra, giữ nó ở nơi an toàn.
- Lưu ý sử dụng tuốc nơ vít đầu Phillips tương ứng với loại vít.
- Đừng mất các ốc vít, giữ chúng an toàn để sau này có thể đậy nắp lại.
Làm sạch khu vực quanh phích cắm
Trước khi đổ dầu vào cổng nạp, lau sạch khu vực xung quanh phích cắm cổng phụ để ngăn ô nhiễm.
- Sử dụng giẻ để lau sạch nút nạp và đảm bảo rằng không có bụi bẩn nào lọt vào bình chứa dầu.
- Nếu giắc cắm cũ và có nhiều bụi bẩn, thử sử dụng vòi phun hoặc máy rửa áp lực để loại bỏ cặn.
Tháo ốc cổng phụ của con đội
Để tháo ốc cổng phụ, tìm nó bên dưới tấm che trên giắc cắm, tuỳ thuộc vào kiểu giắc cắm, nó có thể lỏng hoặc bật ra.
*Nếu là loại vít, sử dụng tuốc nơ vít và vặn ngược chiều kim đồng hồ, nếu bật ra, cắm tuốc nơ vít dưới con ốc và nhấc nó ra.
Châm dầu cho con đội
Đổ dầu nhớt kích thủy lực vào bình chứa, đổ cho đến khi dầu chỉ còn dưới mép thấp của lỗ nạp, sau đó dừng lại.
- Lau sạch dầu thừa ở mép trước khi đặt lại nắp.
- Sử dụng ống đựng để tránh tràn dầu.
- Không sử dụng loại dầu khác ngoài dầu nhớt kích thủy lực.
- Dầu động cơ hoặc dầu phanh sẽ không hoạt động.
Lắp lại ốc nạp con đội
Đặt lại nắp phích nạp hoặc đẩy nắp trở lại lỗ hoặc vặn lại bằng cách quay theo chiều kim đồng hồ, sau khi nắp đã ở đúng vị trí, thực hiện quy trình xả khí khỏi hệ thống thủy lực.
- Không đặt lại tấm che ngay lập tức.
- Bạn vẫn cần xả khí khỏi cơ cấu trước khi tiếp tục và tấm che sẽ làm cản trở quy trình.
- Tùy thuộc vào mô hình kích, bạn có thể phải giữ nắp phích nạp ra ngoài trong quá trình xả khí.
Xem thêm: Kích thủy lực
Cách kiểm tra con đội thủy lực sau khi thay dầu
Sau khi tự mình thay dầu cho con đội thủy lực thì bước thứ bạn cần làm tiếp theo là kiểm tra lại con đội, việc này sẽ giúp bạn vận hành con đổi một cách trơn tru nhất. Sau đây DBK sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra con đội thủy lực sau khi thay dầu xong.
Kiểm tra van xả khí
Đảm bảo rằng van xả đang mở khi thực hiện việc xả khí cho kích thủy lực, mặc dù van xả thường mở khi đổ dầu vào, nhưng hãy kiểm tra lại trước khi thực hiện quy trình.
*Hãy mở hoàn toàn cơ chế xả để hạ kích và hãy giữ van xả mở trong quá trình xả khí.
Bắt đầu xạ khí
Bơm tay cầm nhanh 10-15 lần khi van xả đang mở, hành động này giúp đẩy không khí ra khỏi hệ thống kích thủy lực.
*Khi van xả đang mở, nếu kích không tăng lên khi bạn bơm, hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo van xả đã mở.
Đóng van xả khí
Quay tay cầm theo chiều kim đồng hồ để đóng van xả, sau đó bơm kích, kích sẽ nổi lên một cách trơn tru và đều đặn, bơm đến khi kích đạt đến giới hạn trên, sau đó nhả ra.
Lắp lại tấm che
Sau khi quy trình hoàn tất, bạn có thể lắp đặt lại tất cả các bộ phận đã tháo ra, đặt tấm che vào đúng vị trí và vặn nó bằng các ốc vít bạn đã tháo ra trước đó.
Xem thêm: Kích móc thủy lực
Những lưu ý khi tự thay dầu con đội thủy lực
- Sử dụng bảo hộ cá nhân, như găng tay và kính bảo hộ, để đảm bảo an toàn khi thay dầu.
- Chọn loại dầu thủy lực được khuyến nghị bởi nhà sản xuất kích thủy lực.
- Chọn đúng vị trí để đổ dầu, tránh làm bẩn môi trường và bảo vệ bề mặt làm việc.
- Luôn tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo thực hiện đúng quy trình.
- Đảm bảo mức dầu đủ quy định, thêm dầu nếu cần thiết để duy trì hiệu suất.
- Thực hiện quy trình xả khí để loại bỏ không khí tích tụ và đảm bảo kích hoạt động mượt mà.
- Đảm bảo các bu-lông và phích cắm được lắp đặt chặt, tránh rò rỉ dầu.
- Tuân theo lịch trình thay dầu và bảo trì hệ thống theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
Xem thêm: Cấu tạo của con đội thủy lực
Giá các loại dầu thuỷ lực phổ biến
Hiện nay, dầu thuỷ lực có nhiều loại với mức giá khác nhau, phụ thuộc vào thương hiệu và chủng loại. Ba loại phổ biến là dầu 32, dầu 46, và dầu 68. Giá cả cũng thay đổi tùy nhà phân phối, xem bảng giá dưới đây để tham khảo:
- Dầu thuỷ lực 32 có giá từ 58.800VNĐ ~ 72.300VNĐ/lít
- Dầu thuỷ lực 46 có giá từ 58.500VNĐ ~ 72.700VNĐ/lít
- Dầu thuỷ lực 68 có giá từ 65.100VNĐ ~ 72.400VNĐ/lít
Việc thay dầu cho con đội thủy lực không chỉ là bước quan trọng để duy trì hiệu suất mà còn là biện pháp bảo dưỡng chính xác. Bằng cách tuân theo hướng dẫn và thực hiện đúng quy trình, bạn không chỉ đảm bảo an toàn mà còn gia tăng tuổi thọ và hiệu suất của hệ thống.
Ngày tạo: 2023-03-28 09:45:41 | Người tạo: Phát Review