Biến mô thủy lực
Cùng với sự xuất hiện của hợp số tự động, biến mô thủy lực trở thành một phần quan trọng trong thiết bị này. Bài viết này sẽ mang đến rất nhiều thông tin hữu ích về biến mô thủy lực để bạn có thể hiểu rõ hơn về nó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thôi.
- Biến mô thủy lực là gì?
- Vai trò của biến mô thủy lực
- Biến mô thủy lực và biến mô men thủy lực có khác nhau không
- Cấu tạo của biến mô thủy lực
- Nguyên lý hoạt động của thiết bị
- Ưu và nhược điểm của biến mô thủy lực
- Các dấu hiệu thường gặp “báo” biến mô thủy lực đang có sự cố
- Nguyên nhân gây lỗi ở biến mô thủy lực
- Lời kết
Biến mô thủy lực là gì?
Biến mô thủy lực là bộ phận quan trọng trong hộp số tự động có tác dụng giống như ly hợp giúp xe dừng lại mà không ảnh hưởng đến động cơ. Đây là một khớp nối chất lỏng nằm giữa động cơ và hộp số; giúp truyền năng lượng từ động cơ đến hợp số được kết hợp với hệ thống kích thủy lực rất nhiều
Vai trò của biến mô thủy lực
Vai trò chính của biến mô thủy lực chính là truyền và khuếch đại năng lượng mô men lực từ động cơ đến hộp số thông qua việc coi môi chất chính là dầu chứa trong hộp số tự động. Chính vì vậy, thiết bị này cho phép tách tải trọng ra khỏi nguồn năng lượng chính của động cơ xe.
Biến mô thủy lực và biến mô men thủy lực có khác nhau không
Rất nhiều người đặt ra thắc mắc là biến mô thủy lực và biến mô men thủy lực có khác nhau không. Thực tế, hai khái niệm này đều dùng để chỉ một bộ phận nằm giữa động cơ và hộp số tự động. Hay nói cách khác, cả hai tên gọi này đều chỉ một thiết bị duy nhất. Có thể xuất phát từ cách gọi nhiều nơi khác nhau nên mới xuất hiện tên gọi biến mô men này.
Cấu tạo của biến mô thủy lực
Cấu tạo của biến mô thủy lực gồm các chi tiết như: Bánh bơm, tuabin, khớp một chiều, Stato và vỏ biến mô bao bọc tất cả các chi tiết đó. Chức năng cụ thể của các chi tiết này trong hoạt động của biến mô là:
- Bánh bơm: nằm trong vỏ biến mô được nối với trục khuỷu nhờ đĩa dẫn động. Bánh bơm có các cánh bơm cong được thiết kế phía trong và vòng dẫn hướng lắp ở trên mép trong của cách bơm để đảm bảo đường vận chuyển dòng dầu hoạt động êm nhất.
- Bánh tuabin: thường năng ở trục sơ cấp và trên đó được lắp các cánh cong với đặc điểm là cong ngược chiều so với bánh bơm.
- Stato: Chi tiết này nằm ở giữa bánh bơm và bánh tuabin., qua chi tiết khớp một chiều và được cố định trên vỏ hộp số. Stato giúp bổ sung thêm lực đẩy cho bánh bơm và tăng lực làm mômen quay nhờ đổi chiều dòng dầu.
- Khớp một chiều: giúp stato quay theo chiều quay của trục khuỷu và khóa stato ngăn không cho nó hoạt động nêu như nó quay ngược lại theo chiều quay trục khuỷu.
- Vỏ biến mô: Chưa và bảo vệ toàn bộ các chi tiết trong biến mô tránh các tác động cơ học.
Nguyên lý hoạt động của thiết bị
Nguyên lý hoạt động của biến mô cơ bản như sau: Dầu từ bộ hộp số tự động (ATF) được bơm đầy vào biến mô khiến cho động cơ quay sau đó khiến bánh bơm quay tạo thành dòng mạnh làm quay tua bin. Khi dầu đi vào mặt trong của bánh tuabin thì các cánh cong sẽ đổi hướng dầu chảy ngược lại phía bánh bơm. Khi đó, biến mô sẽ tiếp tục hoạt động một chu kì mới. Việc truyền năng lượng được tạo ra thông qua sự tuần hoàn dầu qua bánh bơm và bánh tuabin.
Quá trình khuếch đại mô men được thực hiện bởi bánh bơm quay nhờ mô men động cơ và lại được bổ sung thêm lực từ việc dầu dầu quay lại từ tuabin. Ở đây, bánh bơm chính là bộ phận khuếch đại mô men lực và truyền lực này làm quay tuabin. Như vậy, mô men sẽ đạt cực đại khi bánh tuabin dừng hẳn.
Ưu và nhược điểm của biến mô thủy lực
- Ưu điểm của biến mô: Giúp xe dừng hẳn mà không bị chết máy và phanh, hãm xe trong các trường hợp đặc biệt yêu cầu phải dừng xe đột ngột. Khuếch đại mômen động cơ lên gấp 2 đến 3 lần so với sử dụng ly hợp
- Nhược điểm của biến mô: Tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn do nhiên liệu lãng phí khi ở tốc độ cao thì động cơ và hộp số phải chuyển động với vận tốc gần như ngang nhau
Các dấu hiệu thường gặp “báo” biến mô thủy lực đang có sự cố
Bộ biến mô thủy lực có thể gặp một số sự cố khiến nó không hoạt động bình thường được. Một số dấu hiệu căn bản giúp bạn nhận biết rằng biến mô xe mình đang bị sự cố cần khắc phục ngay đó là:
Bị trượt
Khi các cánh trong bánh bơm hoặc bánh tuabin bị hỏng có nguy cơ làm thay đổi đường dẫn truyền thủy lực trong biến mô khiến bánh răng bị trượt, hoạt động không đúng quy trình. Bên cạnh đó, lượng thủy lực không cân bằng (quá ít hoặc quá nhiều) của thiết bị cũng là một lí do khiến biến mô trượt.
Bị rung
Nếu như xe chạy với vận tốc từ 50-70km/h mà bạn ngồi cảm thấy xe bị rung lắc mạnh như đang đi trên đường gập ghềnh thì rất có thể biến mô đang gặp sự cố.
Dầu nhiễm bẩn
Biến mô sử dụng dầu hộp số tự động như là dung môi. Vì vậy, khi dầu bị nhiễm bẩn, có các mảnh vụn, tạp chất thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của biến mô, làm hư hỏng, bào mòn các chi tiết trong biến mô khiến nó không hoạt động bình thường.
Nhiệt độ cao
Nếu như bạn cảm thấy độ cơ xe quá nóng thì chắc chắn biến mô thủy lực của xe đang gặp sự cố nào đó cần được kiểm tra để xác định nguyên nhân và khắc phục sự cố này sớm nhất.
Âm thanh bất thường khi phanh
Những âm thanh này có thể do các vòng bi bị vỡ hay tuabin hỏng gây ra khi biến mô hoạt động và cần được phát hiện; khắc phục sớm.
Nguyên nhân gây lỗi ở biến mô thủy lực
Trong quá trình sử dụng, việc gặp vấn đề đối với biến mô thủy lực là không thể tránh khỏi. Một số nguyên nhân gây ra sự cố đối với biến mô thường được xác định là:
Cánh tuabin bị hư hỏng
Cánh của bánh tuabin là thành phần quan trọng trong hoạt động dẫn dầu và tạo ra năng lượng cung cấp cho hoạt động của biến mô. Nếu như một số cánh quạt bị hỏng thì chắc chắn hoạt động của biến mô không được bình thường, dễ làm nóng động cơ hoặc gây tiếng ồn.
Cánh ở bánh bơm bị hỏng
Giống như cánh tuabin, cánh quạt ở bánh bơm cũng có thể bị hỏng khiến đường dẫn dầu hoạt động trong biến mô thủy lực không tuân theo đúng quy trình. Bên cạnh đó, bánh bơm làm nhiệm vụ khuếch đại năng lượng truyền từ động cơ đến hộp số nên khi cánh ở bánh bơm bị hỏng thì khả năng khuếch đại này sẽ bị hạn chế. Khi đó, các thao tác phanh dừng sẽ đột ngột trong các trường hợp đặc biệt sẽ không còn “nhạy” nữa.
Vòng bi không đạt chất lượng
Vòng bi là chi tiết nhỏ nhưng lại ảnh hưởng lớn đến hoạt động của nhiều thiết bị trong đó có biến mô thủy lực. Chính vì vậy, lựa chọn vòng bi chất lượng sẽ góp phần hạn chế các sự cố thường gặp như: Vòng bi bị nứt. vỡ; bào mòn và gây tiếng ồn khi biến mô hoạt động.
Trong quá trình sử dụng, biến mô thủy lực có thể gặp một số sự cố nêu trên. Vì thế, mọi người cần hết sức chú ý đến các dấu hiệu bất thường khi sử dụng xe để sớm phát hiện các lỗi liên quan đến thiết bị này. Bộ biến mô thủy lực là một bộ phần nhỏ nhưng nó có ảnh hưởng quan trọng trong các loại xe vì vậy việc phát hiện và khắc phục sự cố kịp thời là vô cùng cần thiết.
Lời kết
Hy vọng những thông tin từ bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về thiết bị biến mô thủy lực. Biến mô thủy lực hay biến mô men thủy lực chính là một bộ phận vô cùng quan trọng trong động cơ xe sử dụng hộp số tự động. Nó là thiết bị dẫn truyền và khuếch đại năng lượng từ động cơ đến hộp số và giúp dừng hoặc phanh hãm xe khi cần thiết mà không gây ảnh hưởng xấu đến động cơ.
Ngày tạo: 2020-11-02 16:31:15 | Người tạo: Phát Review