x Đóng

Giảm chấn thủy lực

Trong đời sống hằng ngày cũng như trong sản xuất công nghiệp, chúng ta thường hay nghe nói đến bộ giảm sốc, phuộc nhúng… mà ít khi nghe nói đến từ giảm chấn. Có loại giảm chấn cơ và giảm chấn thủy lực. Trong bài viết này, sẽ chia sẽ về bộ giảm chấn thủy lực, nguyên lý hoạt động và các vấn đề liên quan đến giảm chấn thủy lực.

Giảm chấn thủy lực là gì?

Giảm chấn thủy lực là một phần quan trọng trong hệ thống treo xe, giúp giảm thiểu tác động của địa hình đối với phương tiện di chuyển. Nó làm giảm sốc và rung lắc, bảo vệ các bộ phận quan trọng của xe khỏi hỏng hóc và tổn thương. Đặc biệt, trong các xe điện, giảm chấn thủy lực có vai trò quan trọng trong việc làm cho việc vượt qua địa hình dốc trở nên mềm mại và linh hoạt hơn, tăng cường trải nghiệm lái và đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như xe cộ.

Giảm chấn thủy lực là gì?

Cấu tạo của giảm chấn thủy lực

Thành phần

Mô tả

  • Lò xo
  • Được làm từ inox hoặc thép không gỉ, co giãn để giảm chấn hoạt động.
  • Ty phuộc
  • Bền bỉ, giúp giảm chấn hiệu quả.
  • Dầu giảm chấn
  • Loại dầu đặc biệt dùng trong hệ thống giảm chấn thủy lực.
  • Ống chứa dầu
  • Bọc bên ngoài giảm chấn, chứa dầu và bảo vệ các phần bên trong.
  • Piston
  • Thành phần di động trong ống, di chuyển dầu thủy lực để kiểm soát động năng.
  • Van và khe hở
  • Sử dụng để kiểm soát lưu lượng dầu thủy lực và tạo áp suất, giúp kiểm soát động năng và giảm đột biến áp suất.

Cấu tạo của giảm chấn thủy lực

Nguyên lý hoạt động giảm chấn thủy lực

Nguyên lý hoạt động của giảm chấn thủy lực dựa vào việc nén và giản của ty phuộc. Khi áp suất thủy lực tăng do áp dụng lực từ bên ngoài, ty phuộc tạo ra một động năng thủy lực. Dầu thủy lực chuyển động qua van và khe hở trong hệ thống, tạo áp lực lên piston và làm di chuyển nó. Áp lực và di chuyển này được kiểm soát bởi hệ thống van. Khi áp suất vượt quá mức cho phép, van mở ra để giảm áp suất và kiểm soát động năng. Quá trình này lặp lại để giảm động năng và rung động trong hệ thống.

Nguyên lý hoạt động giảm chấn thủy lực

Lợi ích của việc sử dụng giảm chấn thủy lực

  • Giảm chấn thủy lực giúp hấp thụ và làm giảm đột biến áp suất và động năng, bảo vệ phương tiện và thiết bị khỏi các tác động đột ngột và rung động gây hỏng hóc.

  • Việc giảm sốc và rung động giúp kéo dài tuổi thọ và duy trì sự ổn định của các thiết bị và hệ thống làm việc.

  • Khi áp suất và động năng được kiểm soát hiệu quả, giảm chấn thủy lực giúp cải thiện tính an toàn cho người sử dụng và môi trường làm việc.

  • Bằng cách làm giảm động năng và dao động, giảm chấn thủy lực cũng giúp giảm tiếng ồn trong quá trình hoạt động.

  • Việc giảm rung động và dao động giúp làm giảm mức độ mệt mỏi và stress của người sử dụng, từ đó tăng hiệu suất làm việc.

Lợi ích của việc sử dụng giảm chấn thủy lực

Các loại giảm chấn phổ biến trên thị trường

Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại giảm chấn thủy lực phổ biến được sử dụng, bao gồm:

Giảm chấn ống đơn

Giảm chấn ống đơn (Monotube Hydraulic Shock Absorber) là loại giảm chấn được thiết kế với một ống duy nhất chứa dầu thủy lực và piston. Đặc điểm này giúp giảm chấn ống đơn hoạt động hiệu quả trong việc hấp thụ và giảm sốc trong nhiều ứng dụng khác nhau. Thường được sử dụng trong các lĩnh vực y tế và công nghiệp, giảm chấn ống đơn đem lại hiệu suất ổn định và đáng tin cậy, đồng thời giúp bảo vệ các thiết bị và người sử dụng khỏi các tác động đột ngột và động lực mạnh mẽ.

Giảm chấn ống đơn

Giảm chấn ống kép

Giảm chấn ống kép (Twin-Tube Hydraulic Shock Absorber) bao gồm hai ống, một trong số đó nằm trong ống chính. Khi có áp lực gia tăng, dầu thủy lực chảy qua ống phụ để giảm áp suất và làm giảm đột ngột. Thiết kế này cho phép giảm chấn ống kép hoạt động hiệu quả trong việc hấp thụ và giảm sốc, giúp cải thiện sự ổn định và thoải mái của xe hoặc thiết bị khi di chuyển trên địa hình đa dạng. Giảm chấn ống kép thường được áp dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp xe hơi và xe máy để cải thiện trải nghiệm lái và độ ổn định của phương tiện.

Giảm chấn ống kép

Giảm chấn thủy lực

Giảm chấn thủy lực là một phần quan trọng trong hệ thống treo của các phương tiện giao thông như xe hơi và xe máy. Chúng giúp giảm sốc từ các tác động bên ngoài, cải thiện sự ổn định và thoải mái khi lái xe trên mọi loại địa hình. Có nhiều loại giảm chấn thủy lực khác nhau như giảm chấn ống đơn, giảm chấn ống kép và giảm chấn thủy lực, mỗi loại phù hợp với các ứng dụng cụ thể. 

Giảm chấn thủy lực

Giảm chấn lò xo 

Giảm chấn lò xo (Hydraulic Spring Shock Absorber) Loại này kết hợp cả giảm chấn thủy lực và lò xo để cung cấp một hệ thống treo hoàn hảo hơn. Lò xo giúp duy trì độ cao và tạo sự đàn hồi, trong khi giảm chấn thủy lực làm giảm rung động.

Giảm chấn lò xo

Giảm chấn một chiều

Giảm chấn một chiều (Unidirectional Shock Absorber) thường được tích hợp vào hệ thống treo của xe ô tô để kiểm soát các dao động diễn ra theo một hướng nhất định, như khi xe thay đổi hướng hoặc thực hiện các thao tác đặc biệt. Chức năng của giảm chấn một chiều là giảm rung động và đảm bảo sự ổn định của xe trong các tình huống đặc biệt, giúp lái xe và hành khách cảm thấy thoải mái và an toàn hơn trên mọi hành trình.

Giảm chấn một chiều

Giảm chấn hai chiều

Giảm chấn hai chiều (Bidirectional Shock Absorber) thường được áp dụng để giảm rung động và động năng trong các thiết bị y tế như máy hút dịch hoặc các thiết bị phẫu thuật. Chúng có khả năng hoạt động ổn định cả khi áp dụng lực từ hai hướng khác nhau, giúp bảo vệ thiết bị và cải thiện hiệu suất làm việc trong các môi trường y tế đòi hỏi độ chính xác và an toàn cao.

Giảm chấn hai chiều

Một số lưu ý khi sử dụng giảm chấn thủy lực

  • Đảm bảo lắp đặt giảm chấn thủy lực phù hợp với kích cỡ, kiểu dáng và hướng lắp đặt khuyến cáo của nhà sản xuất.

  • Thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng giảm chấn thủy lực định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bao gồm kiểm tra áp suất, nồng độ dầu và các phần khác của hệ thống.

  • Phát hiện bất kỳ dấu hiệu hỏng hóc hoặc biểu hiện bất thường, như tiếng kêu lạ, cần thay thế linh kiện sớm để tránh gây ra sự cố nguy hiểm.

  • Đối với giảm chấn thủy lực trong máy móc hoặc xe cơ giới, cần thực hiện kiểm tra định kỳ để đảm bảo vận hành tốt và an toàn cho người dùng cũng như hệ thống.

Một số lưu ý khi sử dụng giảm chấn thủy lực

Cách lựa chọn giảm chấn thủy lực phù hợp

Khi lựa chọn giảm chấn thủy lực phù hợp, người tiêu dùng cần lưu ý các điểm sau:

  • Chọn sản phẩm có tem nhãn và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo chất lượng và an toàn.

  • Kiểm tra độ dài, lực, chất liệu, nhiệt độ và áp suất của giảm chấn để đảm bảo phù hợp với yêu cầu vận hành của hệ thống.

  • Tìm đến các nhà cung cấp uy tín, có thương hiệu để có nhiều sự lựa chọn chất lượng và đáng tin cậy.

  • Tham khảo kỹ các thông số trong catalogue và tư vấn của kỹ thuật viên để chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu cụ thể.

  • Chọn giảm chấn thỏa mãn các thông số về tải trọng, nhiệt độ, áp suất của hệ thống và xi lanh.

  • Cân nhắc giữa giá cả và chất lượng sản phẩm để đảm bảo đầu tư vào sản phẩm phù hợp nhất.

  • Tránh vận hành với tải trọng quá lớn, bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo giảm chấn hoạt động hiệu quả và an toàn.

Lưu ý khi sử dụng

Trong bài viết này, DBK đã chia sẻ các bạn về các loại giảm chấn thủy lực phổ biến trên thị trường cũng như những lợi ích và lưu ý khi sử dụng chúng. Việc lựa chọn và sử dụng đúng loại giảm chấn thủy lực không chỉ giúp bảo vệ phương tiện và thiết bị mà còn cải thiện hiệu suất và an toàn trong quá trình vận hành. Để đạt được điều này, việc tìm hiểu và tuân thủ các nguyên tắc kỹ thuật và lựa chọn sản phẩm chất lượng từ nhà cung cấp đáng tin cậy là rất quan trọng. Như vậy, việc áp dụng giảm chấn thủy lực một cách hiệu quả sẽ đem lại nhiều lợi ích đáng kể cho người sử dụng.

Ngày tạo: 2020-11-02 09:05:51 | Người tạo: Phát Review

giỏ hàng dbk 0 (0) sản phẩm.